Nhiều bất cập
Đại biểu Vũ Thị Nguyệt (Hưng Yên), đặt câu hỏi: Việc thí điểm taxi công nghệ thời gian quá dài, đề nghị bộ trưởng cho biết tại sao chậm ban hành nghị định 86 (sửa đổi) để hoàn thiện khung pháp lý?
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Đào Thanh Hải (Hà Nội) cũng nêu, hiện mới có 15% lượng người dân ở Hà Nội tham gia đi xe buýt. Hà Nội quản lý xe taxi truyền thống để giảm ùn tắc từ 22.000 xuống còn 15.000 xe, trong khi lượng xe Grab là 31.000 xe. Xe Grab không đeo mào nên dễ len lỏi vào các tuyến đường cấm, khó quản lý. Hướng giải quyết thời gian tới sẽ ra sao?
Đại biểu Đào Thanh Hải (Hà Nội) chất vấn tại Quốc hội chiều 5/6 |
Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện có khoảng 48.000 xe hợp đồng điện tử đăng ký hoạt động, song con số thực tế có thể cao hơn do còn lượng lớn người dân mua xe kinh doanh hình thức này mà không đăng ký. “Chính sách quản lý hoạt động vận tải đảm bảo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài, nhất là giữa xe công nghệ và taxi truyền thống”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Nghị định sửa đổi, thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/4/2014 của Chính phủ sau 7 lần sửa đổi, trình Chính phủ thì hiện đã nhận được ý kiến đồng thuận cao. Theo đó, dự thảo Nghị định này sẽ quy định xe hợp đồng điện tử và taxi truyền thống đều phải gắn mào để lực lượng chức năng dễ nhận biết, quản lý phương tiện lưu thông trên đường.
Trước khi trả lời chất vấn trực tiếp vào sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã gửi báo cáo đến Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn, trong đó có quản lý xe hợp đồng điện tử.
Phương án quản xe hợp đồng điện tử (như Grab) nói trên cũng đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề cập tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 6/3/2019.
Thông tin đưa ra khi đó là trên cơ sở kết quả thí điểm và những nét tương đồng giữa xe taxi với xe dưới 9 chỗ ứng dụng hợp đồng điện tử, để tăng cường công tác quản lý đối với xe dưới 9 chỗ chở khách, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử thì là xe taxi.
Trong báo cáo vừa hoàn thành ngày 3/6, Bộ trưởng cho biết sau hai năm thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe hợp đồng điện tử) tại các tỉnh, thành phố có 14 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng để thực hiện hợp đồng vận tải điện tử (trong đó có 13/14 đơn vị là các doanh nghiệp của Việt Nam) và có trên 46.000 phương tiện tham gia ứng dụng hợp đồng điện tử.
Báo cáo nêu rõ, đây là hoạt động mới phát sinh trong khi chưa có quy định chính thức tại các văn bản quy phạm pháp luật, do đó cơ quan quản lý nhà nước gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo điều hành và lực lượng chức năng gặp khó khăn trong kiểm tra, xử lý vi phạm.
Giải pháp xử lý trước mắt, Bộ đề xuất chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử hoạt động như taxi thì quản lý như là xe taxi để đưa vào nội dung quy định tại nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/4/2014 của Chính phủ).
Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải cho biết, dự thảo đã cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh cho xe taxi; cho phép tất cả các loại hình kinh doanh vận tải được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động vận tải.
Chống thất thu thuế trong lĩnh vực taxi công nghệ
Liên quan Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) cũng chất vấn về tình trạng công ty công nghệ Grab triển khai dịch vụ trên phạm vi rộng, số lượng xe nhiều, nhưng nộp thuế rất ít so với các công ty taxi truyền thống. Cụ thể, Grab mới nộp thuế 10 tỷ đồng năm 2014-2016, còn các hãng taxi truyền thống nộp thuế hàng nghìn tỷ mỗi năm. Giải pháp nào để quản lý xe công nghệ như Grab, chặn tình trạng tăng số lượng xe chui, trốn thuế"?
Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) chất vấn tại Quốc hội chiều 5/6 |
Trả lời ý kiến đại biểu về công tác thu thuế đối với taxi công nghệ, Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết hiện nay chúng ta đang ở trong thời đại công nghệ, thời đại của thương mại điện tử. Nếu các cấp, các ngành không hoàn thiện các quy định liên quan đến thuế thì rất khó để có thể thu thuế.
Về taxi công nghệ, trước sự phát triển nhanh của loại hình vận tải này thì Chính phủ đã cho phép Bộ Giao thông vận tải triển khai thí điểm việc quản lý taxi công nghệ. Sau đó thì tiến hành tổng kết, đánh giá và sửa Nghị định 86. “Bộ Tài chính cũng đã nghiên cứu, áp dụng tối đa các quy định liên quan để quản lý thu thuế taxi công nghệ, hỗ trợ công tác thanh kiểm tra... nhằm chống thất thu thuế trong lĩnh vực taxi công nghệ”- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.
Bộ trưởng Bộ Tài chính thống kê, 9 công ty vận tải lớn về công nghệ như Grab Việt Nam, Fastgo,... trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 cho thấy, số thuế phải nộp của các đơn vị này là 437 tỷ đồng. Các đơn vị trên qua đó đã thực hiện nộp 415 tỷ đồng.
Trước đó, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh kiểm tra thuế tại Uber trong giai đoạn 2014-2016 và qua đó xử lý truy thu 66,68 tỷ đồng. Đến 31/8/2018, Uber đã nộp đủ số tiền trên.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội |
Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ ra, quy định hiện hành đối với kinh doanh thương mại điện tử, công nghệ thì phải nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Pháp luật thuế áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp như là thuế suất, điều kiện ưu đãi, thuế nộp, miễn giảm... Các doanh nghiệp xác định được doanh thu chi phí thu nhập doanh nghiệp để từ đó làm cơ sở để nộp thuế.
"Việc tiếp tục hoàn thiện các quy định liên quan để quản lý là hết sức cần thiết, có tác dụng trong thời gian tới. Bộ cũng sẽ phối hợp để bổ sung các quy định liên quan đến thuế, thực hiện việc cung cấp thông tin phục vụ doanh nghiệp nộp thuế. Ngoài ra cũng sẽ đẩy mạnh việc thực hiện hoá đơn điện tử, trong đó có lĩnh vực vận tải điện tử. Tăng cường thanh tra kiểm tra chống thất thu"- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề xuất.