Thứ ba 29/04/2025 00:40

Nhiều hãng taxi ở Hà Nội bán một nửa số xe

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, các hãng taxi ở Hà Nội đã phải “cắt máu”, bán đi gần 1 nửa số lượng xe.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, các hãng taxi ở Hà Nội đã phải “cắt máu”, bán đi gần 1 nửa số lượng xe. Thế nhưng nhiều hãng vẫn chịu lỗ tới 30%.

Nhiều hãng taxi ở Hà Nội đã phải bán xe cắt lỗ. Ảnh: Hiếu Anh

Ông Nguyễn Công Hùng thông tin, so với cuối năm 2022, số lượng taxi truyền thống của Hà Nội giảm từ 19 nghìn xe xuống còn 13 nghìn xe.

Trong khi taxi truyền thống quay cuồng tìm cách “trụ hạng”, taxi công nghệ cũng không lạc quan hơn. Từ đầu năm đến nay, taxi công nghệ giảm 1 nửa từ 60 nghìn xe xuống còn 30 nghìn xe.

Dù đã chấp nhận “cắt máu” bán xe, nhưng tình hình kinh doanh của các hãng taxi vẫn chưa hết “kiếp nạn” khó khăn. Hiện nay, hầu như các doanh nghiệp taxi giảm doanh thu tới 30%.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng nhấn mạnh, thời gian vừa qua, giá xăng liên tục nhảy múa, trong khi giá cước taxi cầm chừng không tăng. Với việc cấu thành 25% giá cước taxi, giá xăng đang là gánh nặng không nhỏ đè lên đôi vai của các hãng taxi.

Không chỉ giá xăng dầu tăng, nhiều yếu tố khác cũng là tác nhân khiến ngành taxi rơi vào khó khăn.

“Hiện nay, tác động hậu COVID-19 vẫn còn dai dẳng. Trong khi đó, nền kinh tế có nhiều khó khăn, khiến người dân thắt chặt hầu bao. Vì vậy, số lượng người sử dụng dịch vụ taxi ngày càng ít đi”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trong giai đoạn khó khăn này, ngành taxi rất vui mừng khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ giảm 2% lãi suất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính sách này được ví như “cái cọc” để doanh nghiệp kinh doanh taxi bám vào.

Bởi với quy định hiện hành, doanh nghiệp taxi rất khó để tiếp cận nguồn vốn. “Theo quy định hiện hành để tiếp cận nguồn vốn vay, doanh nghiệp phải không có nợ xấu, không nợ thuế, bảo hiểm xã hội. Thế nhưng, nếu doanh nghiệp taxi có nguồn tài chính đủ mạnh để trả các khoản nợ này thì đã không cần phải hỗ trợ. Do đó, các hãng taxi rất mong cơ quan chức năng cắt bớt điều kiện để doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn vay”, ông Hùng nhấn mạnh.

https://laodong.vn/
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Tin cùng chuyên mục

Bộ Nội vụ nêu định hướng về cải cách tiền lương

Tiêu chuẩn chức vụ nhân sự lãnh đạo cấp xã ra sao sau khi sáp nhập tỉnh?

Bộ Công an phát động thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh tăng cường xe cấp cứu cho đại lễ 30/4

Thời khắc lịch sử đi đến 'Con đường thống nhất'

Đoàn thanh niên đồng hành cùng xây dựng nông thôn mới

Đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ: Thắp sáng ngọn lửa tri ân

Đoàn Thanh niên Chính phủ làm chủ AI, tiên phong trong chuyển đổi số

Tại sao các thành phố trực thuộc tỉnh kết thúc hoạt động?

Con đường tiền tệ huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ

Du khách háo hức check-in Dinh Độc Lập, Bến Bạch Đằng dịp lễ 30/4

Nén tâm nhang gửi Đại tá, Anh hùng tình báo Phạm Ngọc Thảo

Hàng vạn du khách đổ về Ngã ba Đồng Lộc trong tháng 4 lịch sử

Ký ức ngày giải phóng của cựu tù binh Côn Đảo

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước còn bao nhiêu xã, phường?

Tân Sơn Nhất dự kiến đón hàng nghìn chuyến bay dịp lễ 30/4-1/5

Hồi ức ngày giải phóng của nữ chiến sĩ Biệt động Sài Gòn

Nâng cấp di tích lịch sử Bến phà II Long Đại

Vị trí 'vàng' xem trình diễn drone trên sông Sài Gòn vào tối nay

Thông tin mới về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp