Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho 21 tỉnh thành phía Nam
Đảm bảo cung ứng điện phục vụ tưới tiêu, chống hạn
Thời tiết các tỉnh thành miền Nam bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô, đặc biệt những ngày cuối tháng 3/2023 thời tiết chuyển sang oi bức, nắng nóng, nhiệt độ lên cao từ 36-37 độ C, kéo theo mức phụ tải sử dụng điện trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam đang có chiều hướng tăng cao.
Công nhân ngành điện miền Nam thường xuyên kiểm vận hệ thống điện vận hành hành an toàn, liên tục để đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng |
Dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục gia tăng từ nay cho đến cuối tháng 4 có thể lên tới 39, thậm chí 40 độ C. Điều này đã khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 3/2023 đạt 7 tỷ 069 triệu kWh, tăng 9,42% so với tháng 2/2023. Trong đó thành phần công nghiệp và xây dựng chiếm 62,62% và tăng 5,4%.
Trước tình hình đó, nhằm đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội, Tổng công ty Điện lực miền Nam(EVNSPC) đã triển khai các kế hoạch đảm bảo công tác cung ứng điện an toàn, ổn định cho 21 tỉnh thành phía Nam, trong tình huống nắng nóng kéo dài và phụ tải tăng đột biến trong mùa khô nay. Đồng thời khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được ngành điện chú trọng.
Đặc biệt, để đảm bảo mục tiêu cung cấp điện ổn định, liên tục đến khách hàng sử dụng điện, trong đó có cấp điện phục vụ tưới tiêu, chống hạn mặn mùa khô, Tổng công ty Điện lực miền Nam đang khẩn trương hoàn thành thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên. Đồng thời hạn chế thấp nhất mức ngừng giảm cung cấp điện… đảm bảo thực hiện đúng thời gian ngừng, giảm cấp điện - đóng điện như đã thông báo.
Ngành điện miền Nam tăng cường cấp điện phục vụ tưới tiêu chống hạn mặn tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long |
Liên quan đến việc cấp điện phục vụ tưới tiêu, chống hạn mặn xâm nhập vào mùa khô năm nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam - cho biết: Đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên phối hợp với địa phương lập danh sách các khu vực có phụ tải chống hạn mặn, phụ tải thuỷ lợi, nông nghiệp, an sinh và các phụ tải bơm nông nghiệp, tưới tiêu, nước sinh hoạt, bơm điều tiết nước mặn, van cửa đập ngăn mặn… Qua đó, nắm rõ phương thức, lịch trình hoạt động và xây dựng phương án ưu tiên đảm bảo cung cấp đủ điện cho các phụ tải này hoạt động tốt.
Cùng với đó, Tổng công ty cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, quản lý vận hành, kịp thời phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên hệ thống điện, hạn chế tối đa sự cố. Đồng thời, duy trì chế độ trực điều hành, vận hành cung cấp điệncủa đơn vị; bố trí ứng trực lực lượng nhân sự xử lý, sửa chữa sự cố lưới điện. Cung như dự phòng vật tư, thiết bị đầy đủ, sẵn sàng xử lý nhanh các tình huống sự cố xảy ra.
Tăng cường công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng
Để khách hàng thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, giải đáp những thắc mắc trong sử dụng điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng
Theo ghi nhận, trong thời gian cao điểm nắng nóng, Tổng công ty Điện lực miền Nam luôn đảm bảo tính minh bạch và trung thực khi giải quyết các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điệnnhư: Gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện, khuyến cáo về sử dụng điện tiết kiệm qua Email/Zalo/Ứng dụng CSKH để khách hàng xem được các thông tin sản lượng điện tiêu thụ của tháng trước và cùng kỳ năm trước.
Ngành điện chú trọng cấp điện tại các khu vực có phụ tải thường xuyên tăng cao trong mùa khô |
Đáng chú ý, ngành điện miền Nam cũng gửi nhiều khuyến cáo, thông tin tuyên truyền để khách hàng chủ động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, , thường xuyên chú ý kiểm tra hệ thống điện trong gia đình, nhà máy, phân xưởng… nhằm đảm bảo an toàn cho sử dụng điện và phòng ngừa hỏa hoạn, cháy nỗ có thể xảy ra. Đồng thời, cảnh báo khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến so với tháng trước, hoặc có những bất thường, các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng, giảm đột biến từ 1,3 lần trở lên so với tháng trước liền kề.
Cùng với đó, ngành điện hướng dẫn khách hàng chủ động nắm bắt thông tin sử dụng điện và giám sát chỉ số công tơ điện qua ứng dụng CSKH, Website CSKH, công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ, công cụ tính toán tiền điện.
Đặc biệt, các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh thành phía Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng địa phương để kiểm tra giá bán lẻ điện cho đối tượng sinh viên, người lao động thuê nhà để ở theo hướng dẫn tại Chỉ thị 07 năm 2018 của Bộ Công Thương.
Ngành điện miền Nam gửi khuyến cáo, thông tin tuyên truyền để khách hàng chủ động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả |
Đối với các trường hợp mà phương tiện thông tin đại chúng phản ánh hoặc khách hàng có ý kiến trên mạng xã hội về ghi chỉ số điện, hóa đơn tiền điện…Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC (TTCSKH) sẽ tổ chức cập nhật, phối hợp với Công ty Điện lực tại 21 tỉnh thành phía Nam xác minh thông tin và theo dõi kết quả giải quyết trên phần mềm CRM (Customer Relationship Management) và thông báo kết quả giải quyết ngay đến khách hàng…
Ngoài ra, ngành điện thực hiện thay thế công tơ định kỳ, công tơ điện tử, hiện đại hóa hệ thống đo đếm đảm bảo minh bạch chính xác cho bên mua và bên bán. Dự kiến năm nay Tông công ty Điện lực miền Nam sẽ thay thế 1,6 triệu công tơ điện tử để nâng tỷ lệ điện tử hóa hệ thống đo đếm trong toàn Tổng công ty lên 81%.
“Ngành điện đang xây dựng quy trình thu thập, xử lý và cập nhật kết quả về các thông tin khách hàng phản ánh trên các trang mạng xã hội, từ đó đề xuất phương án chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội trên cơ sở công tác điểm tin và cung cấp thông tin định kỳ về tình hình cung cấp điện, kết quả giải quyết các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng về tiền điện trên các phương tiện thông tin đại chúng” – Tổng công ty Điện lực miền Nam thông tin.