Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, chiều 23/6, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Đại biểu Trần Văn Khải - đoàn Hà Nam phát biểu thảo luận tại hội trường |
Quan tâm đến điều số 8 dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu Trần Văn Khải - đoàn Hà Nam băn khoăn vì luật này được xây dựng còn "mỏng", chưa thể điều tiết thị trường bất động sản.
Theo đại biểu, thực tiễn thị trường bất động sản luôn rình rập tình trạng "sốt nóng" hay "đóng băng", và nó xảy ra thường xuyên theo chu kỳ của những năm 90 trở lại đây. Với hậu quả nghiêm trọng của cả 2 trường hợp này, đều ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.
Nếu chính sách của Nhà nước không điều tiết kịp thời và có giải pháp hữu hiệu, có thể gây khủng hoảng đến tài chính và cao hơn là khủng hoảng kinh tế. "Thậm chí, rất nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang đứng trước bờ vực phá sản, người dân rất khốn đốn, cho nên việc xây dựng chính sách của nhà nước đối với thị trường bất động sản rất quan trọng" - đại biểu Trần Văn Khải chỉ rõ.
Nghị quyết số 18/NQ-TW đã nêu một điều quan trọng, đó là chúng ta phải quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất và các tài nguyên khác. Tuy nhiên, hiện nay trong điều này, thể chế chưa cụ thể và chúng ta chưa điều tiết được thị trường bất động sản, cơ cấu lại thị trường bất động sản.
Đại biểu đoàn Hà Nam bày tỏ, cử tri có mong muốn sửa đổi Luật kinh doanh bất động sản lần này làm sao xóa bỏ được tư duy không buôn gì lãi bằng buôn đất và làm sao để cho người nghèo không nghèo hơn vì bất động sản, đồng thời làm sao để cho thế hệ sau của chúng ta không vô vọng với lại ước mơ có được căn nhà của mình, tức là chúng ta phải điều tiết thị trường này như thế nào cùng với các luật khác.
Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo đầu tư nhiều hơn vào điều 8 dự thảo Luật và cần phải xây dựng dày dặn hơn, đầy đủ hơn để thể chế hóa đầy đủ hơn các chủ trương của Đảng, cũng như thực tiễn đang yêu cầu.
Để đảm bảo chính sách của Nhà nước, theo đại biểu, cần có 4 yếu tố là tính ổn định của chính sách; tạo được sự thuận lợi, thông thoáng, động lực, sau khi sửa đổi các nhà đầu tư có thể đầu tư mạnh mẽ vào thị trường này; phải điều tiết lại phân khúc nhà ở (phân khúc nhà ở cao cấp tồn dư trong khi nhu cầu nhà ở công nhân thiếu); phải quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, ứng phó kịp thời chủ động với tình trạng nóng lạnh của thị trường.
"Các mục tại Điều 8 của dự thảo luật còn chung chung, cần có chính sách cụ thể để khuyến khích; đồng thời kiểm soát chặt chẽ bằng các công cụ thuế" - đại biểu nêu.
Đại biểu Lưu Bá Mạc - đoàn Lạng Sơn cho biết, về giao dịch bất động sản tại Điều 57 có quy định: “Các giao dịch bất động sản phải thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản, theo quy định của Luật này”. Đồng thời, tại Điều 60, một trong các quy định về hồ sơ đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là có “cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu”.
Theo ông Mạc, đưa quy định này vào trong dự thảo luật nhằm tăng cường kiểm soát, công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi người dân trong giao dịch bất động sản nhưng không làm ảnh hưởng đến quyền tự do trong hoạt động, phương thức giao dịch bất động sản của người dân.
Từ đó, ông Mạc đề nghị làm rõ thêm sàn giao dịch bất động sản ở đây là bao gồm sàn giao dịch trực tiếp hay cả sàn giao dịch trực tuyến trên các phương tiện điện tử. Làm rõ thêm nội hàm tiêu chí của cụm từ “cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu”.
Ông Mạc cũng kiến nghị cân nhắc, bổ sung thêm một phương án mở hơn là theo hướng phân loại, phân khúc các các loại giao dịch bất động sản. Trong đó, có loại giao dịch bắt buộc phải thực tiện thông qua sàn giao dịch bất động sản, nhưng cũng có loại chỉ cần giao dịch trực tiếp mà không cần qua sàn giao dịch.