Đà Nẵng: Kiểm soát tốt dịch Covid-19, kinh tế duy trì được tăng trưởng dương

Bằng việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch linh hoạt, hiệu quả trong thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã hạn chế được những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các chỉ số kinh tế đều giữ được mức tăng trưởng dương so với năm 2020.

Áp dụng linh hoạt các biện pháp chống dịch Covid-19

Đến ngày 31/5, TP. Đà Nẵng ghi nhận 156 ca mắc Covid-19. Từ ngày có ca nhiễm Covid-19 trở lại (ngày 3/5) đến hết ngày 30/5, TP. Đà Nẵng đã xét nghiệm cho 384.809 trường hợp.

Đà Nẵng: Kiểm soát tốt dịch Covid-19, kinh tế duy trì được tăng trưởng dương
Đà Nẵng đã sáng tạo hình thức xét nghiệm gộp 10 để vừa tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian và nhanh chóng phát hiện ca nhiễm Covid - 19 còn trong cộng đồng

Lấy hàng trăm nghìn mẫu xét nghiệm chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, TP. Đà Nẵng đã sáng tạo áp dụng hình thức xét nghiệm gộp 10 để vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm được chi phí, đồng thời có thể nhanh chóng phát hiện những ca Covid-19 còn trong cộng đồng.

Ông Tôn Thất Thạnh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) - cho biết, qua thực tiễn kiểm chứng (tháng 8/2020, Đà Nẵng sáng tạo xét nghiệm gộp 5), phương pháp xét nghiệm gộp mẫu không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, vì vậy, trong đợt dịch này Đà Nẵng đã đẩy mạnh thêm một bước nữa đó là ống gộp 10 mẫu. Với phương pháp xét nghiệm gộp mẫu có thể đưa năng lực xét nghiệm của TP. Đà Nẵng lên tới 22.000 mẫu/ngày trong điều kiện hạn chế về trang thiết bị, nhân lực, vật lực.

Cũng từ hiệu quả của phương pháp xét nghiệm gộp mẫu, TP. Đà Nẵng đã lần lượt xét nghiệm diện rộng cho tất cả các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như nhân viên các hãng taxi, grap bike, tiểu thương, các khu dân cư. Đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho đại diện các hộ gia đình trên toàn thành phố.

Cùng với xét nghiệm, trong đợt dịch lần này, TP. Đà Nẵng đã linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như nhanh chóng truy vết, cách ly, phong tỏa tạm thời, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Giữa tháng 5/2021, Sơn Trà trở thành tâm dịch Covid-19 của TP. Đà Nẵng khi liên tục ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 liên quan đến KCN Đà Nẵng (KCN An Đồn). Tuy nhiên, TP. Đà Nẵng đã không áp dụng biện pháp giãn cách xã hội tại quận mà triển khai truy vết, cách ly “thần tốc” để nhanh chóng làm chủ được tình hình, kiểm soát được dịch bệnh.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – ông Nguyễn Văn Quảng, chính lãnh đạo quận Sơn Trà đã chủ động kiến nghị và khẳng định với Ban thường vụ Thành ủy: Quận Sơn Trà đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và không cần thiết phải áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với quận Sơn Trà. “Điều này thể hiện quyết tâm, bản lĩnh của lãnh đạo quận trong chống Covid-19, cũng thể hiện việc thực hiện tốt công tác vừa phòng chống dịch nhưng cũng đảm bảo cuộc sống bình thường trong trạng thái mới cho người dân, nhất là điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn quận”, ông Quảng nói và nhấn mạnh những biện pháp chống dịch linh hoạt, quyết liệt và sáng tạo mà quận Sơn Trà triển khai và đạt được là bài học kinh nghiệm để TP. Đà Nẵng nói chung, các quận, huyện khác nói riêng học tập để sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19.

Đà Nẵng: Kiểm soát tốt dịch Covid-19, kinh tế duy trì được tăng trưởng dương
Lấy mẫu xét nghiệm cho gần 8.000 nhân viên, người lao động trong KCN An Đồn (TP. Đà Nẵng)

Ông Lê Tiến Lợi – đại diện Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A, chi nhánh Đà Nẵng (doanh nghiệp nằm trong KCN An Đồn) cho biết, 150 người lao động của công ty đã được thành phố lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 2. Theo ông Lợi, việc lấy mẫu xét nghiệm, nhất là lấy mẫu lần 2 để sàng lọc giúp doanh nghiệp, người lao động yên tâm sản xuất kinh doanh. “Khi KCN An Đồn bùng dịch (ngày 12/5) và bị phong tỏa tạm thời khiến doanh nghiệp rất lo lắng vì có thể sẽ gián đoạn sản xuất, gián đoạn đơn hàng”, ông Lợi chia sẻ và nói thêm: “Nhưng thành phố đã không làm vậy mà một mặt tích cực lấy mẫu xét nghiệm, một mặt siết chặt công tác kiểm soát dịch, vẫn cho doanh nghiệp hoạt động, giúp chúng tôi yên tâm duy trì sản xuất, kinh doanh, góp phần duy trì kinh tế ổn định”.

Các chỉ số kinh tế duy trì được đà tăng trưởng

Nhờ áp dụng linh hoạt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, kinh tế TP. Đà Nẵng tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021 vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2020.

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn thành phố tháng 5/2021 tăng 1,3% so với tháng 4/2021 (khi chưa có dịch) và tăng 6,8% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, ngành công nghiệp trọng điểm là công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tới 7,6% so với cùng kỳ 2020. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, IIP tăng 3,9% so với cùng kỳ 2020.

Chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp chế biến chế tạo tháng 5/2021 tăng 9,7% so với cùng kỳ 2020, và có dấu hiệu giảm so với tháng 4/2021. Tính chung 5 tháng, chỉ số tiêu thụ vẫn cao hơn so với cùng kỳ 2020 13,2%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 5/2021 ước đạt 5.228 tỷ đồng, giảm so với tháng 4/2021, do người dân hạn chế ra đường, chủ yếu mua nhu yếu phẩm thiết yếu. Tuy nhiên, mức bán lẻ này vẫn cao, tăng hơn 20,7% so với cùng kỳ 2020. Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Đà Nẵng ược đạt 26.990 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ 2020.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm ước đạt hơn 1,182 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ 2002. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 654,1 triệu USD, tăng 13,9% và kim ngạch xuất khẩu ước đạt 582,3 triệu USD, tăng 12,8%. Cán cân thương mại thành phố vẫn duy trì được đà xuất siêu, với mức thặng dự thương mại 125,9 triệu USD.

Đà Nẵng: Kiểm soát tốt dịch Covid-19, kinh tế duy trì được tăng trưởng dương
Hầu hết các chỉ số kinh tế của TP. Đà Nẵng hiện vẫn đang duy trì được tăng trưởng dương so với năm 2020

Trong tháng 5, TP. Đà Nẵng cũng cấp chủ trương đầu tư cho 3 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 92 tỷ đồng, và 3 dự án FDI tổng vốn đăng ký 1,14 triệu USD. Có 1.729 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới với tổng vốn điều lệ đạt hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 17,2% về số doanh nghiệp và 20,5% về số vốn so với cùng kỳ 2020.

Trước diễn biến dịch Covid-19 trên cả nước và thế giới vẫn phức tạp, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thành lập tổ an toàn Covid-19 tại mỗi công ty, bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào các doanh nghiệp sản xuất, không để xảy ra đứt gãy, gián đoạn hoạt động sản xuất, xuất khẩu, nhằm đảm bảo “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế GRDP 2021 tăng 6% so với năm 2020.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mưa đá liên tục xuất hiện ở Sơn La gây thiệt hại nặng nề

Mưa đá liên tục xuất hiện ở Sơn La gây thiệt hại nặng nề

Nhiều cơn mưa đá kèm dông lốc liên tục xảy ra ở huyện Quỳnh Nhai, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) khiến nhiều ngôi nhà, hoa màu và vật nuôi bị thiệt hại.
Bắc Ninh công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

Bắc Ninh công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

Ngày 29/3, Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Hải Phòng: Hợp tác chuyển đổi số giáo dục và đổi mới sáng tạo

Hải Phòng: Hợp tác chuyển đổi số giáo dục và đổi mới sáng tạo

Hải Phòng hợp tác với đối tác trong và ngoài nước triển khai các giải pháp chuyển đổi số giáo dục, đổi mới sáng tạo để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang đứng đầu cả nước

Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang đứng đầu cả nước

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang đạt 14,18%, đứng đầu cả nước.
Ngành Công Thương Khánh Hoà tổng kết khối thi đua các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Ngành Công Thương Khánh Hoà tổng kết khối thi đua các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Chiều 29/3, Khối thi đua các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước ngành Công Thương tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Sẽ lấy ý kiến về việc sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Lê Văn Tám

Thanh Hoá: Sẽ lấy ý kiến về việc sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Lê Văn Tám

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) Nguyễn Văn Cận cho biết, việc sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc sẽ được lấy ý kiến người dân.
Quý I/2024, Bắc Ninh “hút’’ gần 745,2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Quý I/2024, Bắc Ninh “hút’’ gần 745,2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Trong quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục rót vốn vào tỉnh Bắc Ninh 105 dự án, với gần 745,2 triệu USD, đứng thứ 2 cả nước.
Thừa Thiên Huế: Cảnh báo thời tiết nắng nóng, giông lốc nguy hiểm

Thừa Thiên Huế: Cảnh báo thời tiết nắng nóng, giông lốc nguy hiểm

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thừa Thiên Huế phát thông báo cảnh báo về tình hình nắng nóng diện rộng và thời tiết giông lốc nguy hiểm những ngày tới.
Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Liên danh Công ty CP Vinhomes - Công ty CP Cơ điện Đoàn Nhất trúng gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị dự án trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không ngoại lệ.
Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

UBND tỉnh Lào Cai và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký kết hợp tác triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.
Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Với trên 920 tỷ đồng được thưởng từ vượt thu xuất nhập khẩu, Hải Phòng thống nhất chi đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế -xã hội.
Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vừa yêu cầu các địa phương liên quan kiểm tra tình hình thực hiện các dự án trồng và chăm sóc cây xanh mà Bộ Công an yêu cầu.
Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.
17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Long An có 386/474 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng, tương ứng trên 80%.
Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái đang đặt mục tiêu cụ thể nhằm thực hiện định hướng giảm vốn đầu tư khu vực nhà nước, tăng đầu tư khu vực ngoài nhà nước.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ổn định khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Yên Bái quý I/2024 ước tăng 8,11%.
Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản tại thôn Toòng, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên theo quy định
Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu chung cư cao cấp tại TP. Tuy Hoà, rộng hơn 2,1 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng sẽ có 23 cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính và tần suất kiểm kê là 2 năm/lần gồm 19 cơ sở ngành Công Thương, 1 cơ sở ngành TN&MT và 3 công trình xây dựng.
Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tối 26/3, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã phối hợp Đội tuần tra Đại đội quản lý biên giới huyện Nà Pô (Trung Quốc) kiểm tra liên hợp biên giới Hà Giang.
Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Đến chiều ngày 27/3, gần 95% cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ đã “về đích” thực hiện xuất hóa đơn điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động