Cuộc thi Meeting with PM (MwPM): Hành trình trưởng thành của những người trẻ bản lĩnh, sáng tạo
Meeting with PM (MwPM) là cuộc thi đầu tiên và duy nhất do Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Tuy chỉ mới có 2 năm tổ chức nhưng cuộc thi đã gây dựng một nền móng vững chắc về khơi dậy tinh thần đam mê phát triển những ý tưởng có ích cho xã hội, cũng như đổi mới cơ cấu kinh tế của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.
Meeting with PM (MwPM) thu hút sự tham gia của các đội thi đến từ các trường đại học tại Hà Nội |
Theo Ban tổ chức, năm 2020, mùa đầu tiên với tên gọi “Đối diện với thách thức Covid-19”, MwPM đã đặt những viên gạch đầu tiên trong hành trình tìm kiếm, giúp các đội thi, những bạn trẻ đang ngồi trên ghế giảng đường đại học phát triển ý tưởng và cách thức ứng xử trước thực trạng Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới. Sau thành công mùa đầu tiên, MwPM trở lại với mùa 2 năm 2021 với diện mạo mới với tên gọi “Approaching “Mask” economy” mang ý nghĩa tiếp cận với nền kinh tế mới - kinh tế ít chạm, một nền kinh tế được khuyến khích giảm thiểu các hoạt động trao đổi, sản xuất có tiếp xúc gần và tụ tập xã hội.
Bên cạnh nhiều đội chủ nhà Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cuộc thi còn thu hút được rất nhiều đội thi đến từ các trường đại học uy tín nhất trên địa bàn Hà Nội, như: Học viện Ngoại giao, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Luật Hà Nội… Do dịch Covid-19, cuộc thi MwPM phải tổ chức theo hình thức online, nhưng nhờ chủ đề bám sát với thực tiễn đời sống xã hội, kinh tế, doanh nghiệp nên cuộc thi đã diễn ra vô cùng hấp dẫn, kịch tính với những ý tưởng đầy sáng tạo, mới mẻ, thể hiện bản lĩnh, cũng như kiến thức vững chắc của các bạn sinh viên tham gia cuộc thi.
Tại vòng chung kết cuộc thi MwPM với chủ đề King of Kings, diễn ra ngày 26/9/2021, các thành viên Ban giám khảo đều đánh giá cao sự sáng tạo, hiểu biết của sinh về các vấn đề thời sự xã hội, kinh tế, hoạt động của doanh nghiệp trước tác động của đại dịch Covid-19 hiện nay; đồng thời cho thấy được sự nhiệt huyết của các bạn sinh viên trong những giải pháp mà các em đưa ra cho doanh nghiệp.
Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho hay, cuộc thi thật sự là sân chơi bổ ích giúp các em sinh viên học hỏi thêm nhiều kiến thức mang ý nghĩa thực tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Sự sáng tạo, nhanh nhạy của các sinh viên đã để lại ấn tượng rất tốt. Các đội thi không chỉ tham gia thi đấu đơn thuần mà còn thể hiện sự gắn kết tìm hiểu, có cái nhìn toàn diện hơn về kinh doanh và phát huy tính sáng tạo. Còn PGS.TS Lê Văn Chiến, Viện trưởng Viện lãnh đạo học và Chính sách công, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi chia sẻ, qua cuộc thi này, điều giá trị nhất chính là các bạn sinh viên đã nhận được tri thức, được những mối quan hệ tuyệt vời từ bạn bè, thầy cô và doanh nghiệp. Đặc biệt, với những thử thách mà cuộc thi đề ra, các bạn sinh viên tham gia đã trưởng thành, tự tin hơn rất nhiều và họ đã có những trải nghiệm cực kỳ quý giá cho hành trình tìm kiếm tri thức.
Vòng chung kết Meeting with PM (MwPM) đã diễn ra hấp dẫn và kịch tính |
Sau vòng chung kết đầy hấp dẫn, quyết liệt, đội thi Star đến từ Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã xuất sắc giành được giải nhất của cuộc thi MwPM năm 2021. Đại diện cho đội thi Star, bạn Trịnh Thị Nga bày tỏ, sau khi trải qua các vòng thi, đến với vòng thi chung kết này, cả đội vô cùng hạnh phúc nhưng cũng rất hồi hộp. Những câu hỏi, chủ đề đưa ra rất khó, song cả đội đã cố gắng để trình bày một cách tốt nhất. Việc giành được giải thưởng của cuộc thi sẽ là nguồn động lực lớn để các thành viên trong đội tiếp tục nghiên cứu, trau dồi kiến thức để có những cống hiến xứng đáng hơn trong tương lai.
Để mang lại một mùa thứ 2 của cuộc thi MwPM thành công tốt đẹp, ông Tô Thế Nguyên, Phó Trưởng khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội cho rằng, chính là nhờ sự cố gắng, tâm huyết tham gia của các thành viên Ban giám khảo, sự đồng hành của các doanh nghiệp, các thầy cô và nỗ lực của các sinh viên. “Thành công của cuộc thi năm nay sẽ là tiền đề để Trường Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức hoạt động đầy ý nghĩa này trong thời gian tới; qua đó tạo cơ hội để các ý tưởng táo bạo, ấn tượng của các bạn sinh viên nhận được sự chú ý từ các doanh nghiệp, mở ra cơ hội việc làm và sự phát triển cho bản thân trong tương lai.”- ông Tô Thế Nguyên cho hay.