Thứ tư 30/04/2025 02:17

Cước phí trung bình vận chuyển container sang Mỹ đạt kỷ lục mới

Ngày 26/2, các nhà phân tích cho biết các nhà khai thác tàu container và các nhà nhập khẩu lớn như IKEA và Walmart Inc. sẽ sớm đàm phán giá cước vận chuyển có thể ảnh hưởng đến giá mà người tiêu dùng phải trả cho mọi thứ hàng hóa từ hàng thông thường đến ô tô.

Các hợp đồng vận chuyển hàng hóa kéo dài cả năm, đóng góp tới 3/4 doanh thu hàng năm cho các nhà khai thác tàu, phần lớn sẽ được giải quyết tại hội nghị TPM ở Long Beach, California, vào tuần đầu tháng 3. Giá trung bình để chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ có thể là từ 7.000 đến 8.000 USD, mức cao kỷ lục đối với các hợp đồng vận chuyển hàng hóa hàng năm và cao hơn mức trung bình của năm ngoái là khoảng 5.500 USD.

Các nhà phân tích cho biết, sau hai năm gián đoạn chuỗi cung ứng và sự chậm trễ trong vận chuyển do đại dịch Covid-19, các nhà nhập khẩu đang đánh giá cao độ tin cậy và khả năng dự đoán của dịch vụ, với một số tìm kiếm các hợp đồng vận chuyển hàng hóa dài hạn hơn. Hơn một phần tư tổng số container vận chuyển vào Mỹ là hàng hóa cho các nhà nhập khẩu lớn như Walmart và Amazon.com Inc. Lars Jensen, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Vespucci Maritime có trụ sở tại Đan Mạch cho biết ngày càng thấy các nhà nhập khẩu sớm ký hợp đồng hàng năm cũng như các hợp đồng có thời hạn dài hơn. Đó là về quản lý rủi ro trong một môi trường mà sự không chắc chắn về sự ổn định của chuỗi cung ứng vào năm 2022 tiếp tục rất cao.

Một loạt công ty trong những tháng gần đây cho biết chi phí vận chuyển cao hơn hoặc nỗ lực giải quyết các vấn đề chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của họ, với một số chi phí dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay. David Bergman, Giám đốc tài chính của Under Armour Inc., cho biết thách thức lớn nhất gặp phải về tỷ suất lợi nhuận gộp hiện tại là chi phí vận chuyển hàng hóa, còn một chút nữa để giảm bớt. Hasbro Inc., tập đoàn đa quốc gia về đồ chơi và giải trí của Mỹ, cho biết rằng việc tăng giá dự kiến ​​trong quý II sẽ bù đắp chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn, nhưng môi trường chuỗi cung ứng sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong năm nay.

Patrik Berglund, Giám đốc điều hành của Xeneta, chuyên gia mua sắm và dữ liệu giao thông có trụ sở tại Na Uy, cho biết chưa bao giờ có động lực thị trường như vậy. Năm nhà khai thác hàng đầu kiểm soát 3/4 công suất các container. Thu nhập của các chủ hàng container tăng cao trong thời kỳ đại dịch, khi nhu cầu đối với hàng hóa sản xuất như đồ gia dụng, ô tô và vật liệu cải thiện nhà cửa tăng cao, không đủ tàu để di chuyển chúng. Đồng thời, tình trạng thiếu lao động do Covid-19 bùng phát tại các cảng trên khắp thế giới và không đủ năng lực xe tải, đường sắt và kho bãi đã kéo dài thời gian giao hàng. Để bổ sung hàng tồn kho đang giảm, một số nhà nhập khẩu đã đặt các chuyến đi với giá giao ngay tách biệt với hợp đồng vận chuyển hàng năm của họ. Một số nhà nhập khẩu đã trả mức phí hàng ngày hơn 20.000 USD/thùng trong các chuyến đi qua Thái Bình Dương vào năm ngoái, với các tàu phải chờ hàng tuần để dỡ hàng tại các cảng nghẹt thở không còn chỗ để chở thêm container. Các nhà nhập khẩu lớn cũng đã đi xa hơn khi thuê tàu của chính họ để tránh tình trạng chậm trễ cảng.

Giá giao ngay để gửi một container từ Thượng Hải đến Los Angeles kể từ đó đã giảm bớt nhưng tiếp tục dao động quanh mức 16.000 USD, theo Chỉ số Freightos Baltic, so với khoảng 4.700 USD một năm trước đó. Các nhà phân tích dự đoán tỷ giá hàng ngày sẽ giảm vào cuối năm nay khi mọi người quay trở lại văn phòng và chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ như giải trí, ăn uống và du lịch. Giá hàng hóa cao hơn và nhu cầu mạnh mẽ được hỗ trợ bởi các gói kích thích kinh tế đã giúp nâng thương mại toàn cầu năm ngoái lên mức kỷ lục 28,5 nghìn tỷ USD, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển cho biết trong một báo cáo tháng này. Báo cáo cho biết khi những xu hướng này có khả năng giảm bớt, xu hướng thương mại quốc tế dự kiến ​​sẽ bình thường hóa trong năm 2022.

Ngành vận tải biển đã trải qua một thập kỷ thua lỗ nặng nề sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và bắt đầu hợp nhất vào năm 2016. Các hãng vận tải lớn cũng thành lập ba liên minh để chia sẻ tàu, ghé cảng và mạng lưới, để lại ít không gian cho các công ty nhỏ hơn cạnh tranh. Với khả năng kiểm soát của các liên minh, không có khả năng giá cước sẽ giảm và quay trở lại mức trước đại dịch.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tin thuế quan 28/4: Indonesia tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại với Hoa Kỳ

Chiến sự Nga-Ukraine tối 27/4: Ukraine sụp đổ hoàn toàn ở Kursk

Hàn Quốc nâng cấp máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk

Tin thuế quan 27/4: Thị trường toàn cầu lạc quan trước tín hiệu tích cực về thuế quan

Chiến sự Nga-Ukraine tối 26/4: Quân đội Nga siết vây Dnepropetrovsk

Đức có thể không cung cấp tên lửa hành trình cho Ukraine

Tin thuế quan 26/4: Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh

Chiến sự Nga-Ukraine tối 25/4: Nga quây chặt Toretsk, Ukraine lâm nguy

Nhật Bản phát triển pháo ray điện từ dành cho hải quân

Tin thuế quan 25/4: Mỹ - Ấn Độ chuẩn bị đàm phán thương mại, thị trường đón tín hiệu tích cực

Thông cáo của Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ: Hai bên thống nhất tiếp tục đối thoại mang tính xây dựng

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/4: Crimea 'nóng rực', Nga siết gọng kìm ở Kursk

Quân đội Nga sẽ đẩy mạnh ứng dụng AI trong chiến đấu

Tin thuế quan 24/4: Thị trường chứng khoán châu Á tăng vọt sau tín hiệu lạc quan từ Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/4: Nga chiếm ưu thế tại Toretsk; Ukraine tháo chạy ở Kursk

Hoa Kỳ nâng cấp radar mới cho hệ thống tên lửa Patriot

Lạm phát hạ nhiệt, Mexico tiếp tục cắt giảm lãi suất?

Tin thuế quan 23/4: Doanh nghiệp quốc tế linh hoạt, đón đầu cơ hội từ Hoa Kỳ

Chiến sự Nga-Ukraine tối 22/4: Nga siết chặt vòng vây tại Pokrovsk