Thứ sáu 17/05/2024 11:24

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện (EV). Theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số toàn cầu của xe hybrid chạy hoàn toàn bằng điện và plug-in đã tăng 31% trong năm ngoái, đạt 13,6 triệu chiếc.

Châu Á là "chiến trường" của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốclà quốc gia dẫn đầu. Hơn 8 triệu xe điện đã được bán chỉ riêng trong nước vào năm ngoái. Giờ đây, Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã tham gia cuộc chiến xe điện tại châu Á. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã chính thức ra mắt mẫu sedan điện SU7 Series vào cuối tháng 3.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện đang nóng lên

Với 299.900 nhân dân tệ (41.500 USD), SU7 có giá thấp hơn một nửa so với xe điện do Tesla cung cấp. Xiaomi chỉ mất khoảng 5 năm để thăng hạng trong thế giới điện thoại thông minh. Xiaomi có kế hoạch cung cấp ô tô ở tất cả các loại xe điện. Điểm cộng có thể là công ty đã có lượng khách hàng lớn với tư cách là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu toàn cầu.

Theo nhà nghiên cứu IDC, Xiaomi là nhà sản xuất lớn thứ ba sau Apple và Samsung. Tuy nhiên, sự cạnh tranh rất khốc liệt. BYD, công ty Trung Quốc bắt đầu sản xuất xe cùng năm với Tesla chỉ hơn 20 năm trước, đã sản xuất hơn 3 triệu ô tô vào năm ngoái, bao gồm 1,6 triệu chiếc chỉ dùng pin và 1,4 triệu chiếc hybrid.

Viện nghiên cứu Blue Lotus, cơ quan đăng trên Smartkarma, ước tính Tesla và BYD mỗi bên sẽ mất 1.000 – 1.500 chiếc mỗi tháng (vào tay Xiaomi). BYD thống trị thị trường xe điện tại Trung Quốc với 33,8% thị phần vào năm 2023, tiếp theo là Tesla (7,5%), GAC Aion (6,0%), SAIC-GM-Wuling (5,8%), Li Auto (4,7%), Changan (4,3%) và Geely (4,1%).

BYD, Geely và Nio – tất cả đều có tham vọng toàn cầu. Ví dụ, dữ liệu hải quan của Liên minh châu Âu cho thấy rằng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc vào EU trong 7 tháng đầu năm 2023 đã tăng 112% trong năm và 361% vào năm 2021. Atto 3 của BYD là mẫu SUV cỡ nhỏ chạy điện bán chạy nhất ở châu Âu năm ngoái. BYD hiện có các nhà máy trên khắp thế giới, bao gồm Brazil, Hungary và Ấn Độ.

Những người đã từng chứng kiến các nhà máy của công ty đều ca ngợi công nghệ của công ty – những người duy nhất được nhìn thấy trên sàn nhà máy đang kiểm tra những chiếc ô tô đã hoàn thiện hoặc sửa chữa robot. Các thương hiệu Trung Quốc khác cần chú ý bao gồm Dongfeng, SAIC (chủ sở hữu thương hiệu MG), Nio và Xpeng.

Ở giai đoạn phát triển của thị trường này, có thể rất khó để xác định nhà sản xuất xe điện nào sẽ vươn lên dẫn đầu - đặc biệt vì rất khó dự đoán nhà sản xuất mới nào sẽ thâm nhập thành công vào thị trường châu Âu, châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ. Mặc dù xe điện có nhiều mức giá và tính năng khác nhau nhưng chúng đều có một điểm chung là nhiều bộ phận điện cần thiết đều giống nhau. Do đó, các nhà cung cấp có vị thế tốt hơn để mang lại mức tăng trưởng thu nhập từ xe điện so với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện

Tin cùng chuyên mục

Nhiều lo ngại về chính sách thuế cứng rắn của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc

Mỹ tiếp tục viện trợ gói vũ khí 1 tỷ USD cho Israel

Châu Âu phát triển dự án lưu trữ năng lượng dưới lòng đất

Tổng thống Pháp hé lộ kế hoạch đầy tham vọng để làm 'sống lại' nền kinh tế châu Âu

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah; Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza

Nga thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel

Chiến sự Nga-Ukraine 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng

Động lực để củng cố hợp tác song phương giữa Việt Nam - Kazakhstan

TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ

Cuộc thăm dò mới nhất ở các bang cho thấy điều gì về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành ''chiến thắng hoàn toàn'' trước Hamas

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như ''trên bờ vực thẳm''

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria

Thái Lan xem xét biện pháp chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc

Chiến sự Israel-Hamas 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah

Chiến sự Nga-Ukraine 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; tình hình ở Ukraine nguy cấp

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức - cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm