Thứ sáu 08/11/2024 07:21

Cúc họa mi vào mùa: Nhà vườn “hốt bạc”

Cuối tháng 11, cúc họa mi đang trong thời kỳ nở rộ, trở thành loại hoa được “săn đón” nhất trong những ngày qua. Người nông dân trồng hoa cũng đang tất bật thu hoạch. Một vụ hoa được mùa, được giá đang giúp các nhà vườn thu nhập hàng chục triệu đồng.

Nông dân thu nhập cao

Hiện cúc họa mi hiện có 2 nguồn cung lớn tại Hà Nội là ở làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) và Nhật Tân (quận Tây Hồ).

Nhà vườn phấn khởi vì cúc họa mi được mùa, được giá

Theo bà Nguyễn An Điền, một người trồng hoa ở làng hoa Tây Tựu, trước đây cúc họa mi chỉ là cây mọc dại, ít hộ trồng, vài năm trở lại đây loại hoa này được nhiều người ưa chuộng, sức tiêu thụ mạnh nên bà con trồng nhiều. Các nhà vườn thường bắt đầu gieo trồng từ tháng 4, có nhà trồng muộn hơn vào tháng 6, đều cho thu hoạch cùng thời điểm là khoảng cuối tháng 11, khi thời tiết chuyển lạnh.

Lúc này, trên các ruộng hoa, nông dân đang tất bật thu hoạch. Người trồng rất phấn khởi vì năm nay hoa được mùa, được giá. Hoa cắt tới đâu, thương lái thu mua tới đó. “Giá bán tại vườn hiện nay khoảng 70.000 - 80.000 đồng 1 bó lớn, rẻ hơn mức giá năm trước 20.000 - 30.000 đồng nhưng vẫn lãi” - chị Nguyễn Thị Toàn (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay. Chị cho biết, với mức giá như hiện nay 1 sào vườn nhà chị sẽ cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng. Nhà nào trồng nhiều có thể thu về đến hàng trăm triệu đồng.

Những người trồng hoa cho biết, so với các loại cây trồng khác, cúc họa mi không cần công chăm sóc phức tạp, hạt giống có thể làm ra từ mùa này để dành sang mùa năm sau gieo trồng tiếp. Kỹ thuật đơn giản lại cho thu nhập cao, vụ hoa ngắn, đây là loại hoa rất được nông dân ưa trồng, chú ý chăm sóc để hoa có kích thước lớn, cánh hoa dày, màu lá đẹp.

Hiện trên thị trường giá một bó cúc họa mi bán lẻ khoảng 30.000 - 40.000 đồng. Các tiểu thương cho biết, thời gian thu hoạch cúc họa mi chỉ trong khoảng 3 tuần, vì vậy mặc dù giá cao nhưng vẫn bán rất chạy hàng.

Dịch vụ “ăn theo” kiếm bộn tiền

Ngoài việc bán hoa, người trồng hoa còn có thêm thu nhập nhờ dịch vụ chụp ảnh trong vườn hoa, dịch vụ này đặc biệt “nhộn nhịp” tại vườn hoa Nhật Tân. Một số hộ dân ở Nhật Tân thậm chí trồng hoa chỉ để phục vụ nhu cầu chụp ảnh của du khách. Những ngày này các vườn hoa luôn ở thế “thất thủ” ngay trong cả những ngày thường, bởi khách đổ xô tới tham quan và chụp ảnh.

Giá vé để vào vườn chụp ảnh dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/người, không giới hạn thời gian chụp. Thời điểm đông khách nhất tại vườn hoa thường vào hai ngày cuối tuần, nhưng vào ngày thường các vườn ở đây cũng đón đến hàng trăm lượt khách. Theo nhân viên vườn hoa bãi đá sông Hồng, số lượng vé bán ra trong ngày cuối tuần gấp 3 lần dịp bình thường. Theo đó, các thợ chụp ảnh được dịp bỏ túi vài triệu đồng mỗi ngày. Kéo theo đó là các dịch vụ đi kèm như trang điểm, thuê trang phục, dịch vụ ăn uống… Với các dịch vụ “đính kèm” mùa cúc họa mi, ước tính doanh thu một ngày của các nhà vườn có thể lên đến cả triệu đồng.

Chủ một studio tại Lạc Long Quân (Hà Nội) cho biết: so với những năm trước, năm nay lượng khách có nhu cầu chụp ảnh với cúc họa mi tăng gấp đôi. Mỗi ngày trung bình có tới hàng chục khách lẻ, chưa kể các nhóm đặt lịch nhưng studio phải từ chối vì không đáp ứng được thời gian chụp cũng như trả ảnh cho khách.

Cúc họa mi từ khi nở hoa cho đến khi thu hoạch chỉ trong khoảng thời gian ngắn nên bây giờ là khoảng thời gian thích hợp nhất để thực hiện những bộ ảnh đẹp, vì vậy không khí tại các nhà vườn vô cùng tấp nập.

Tin cùng chuyên mục

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ