Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Dự án 6, bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng kết nối với các tỉnh phía Bắc.

Chia sẻ về chuyến khảo sát, chị Nguyễn Thanh Nga – Phòng quản lý lữ hành, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, thực hiện Dự án 6 theo Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình Famtrip khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 2 tỉnh Hà Giang và Cao Bằng.

du lịch Hà Giang
Đoàn tham quan và khảo sát tại Làng Văn hoá du lịch Lũng Cẩm, Quản Bạ, Đồng Văn

“Chuyến khảo sát nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân địa phương thông qua hoạt động du lịch. Đồng thời, nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, ngôn ngữ, lễ hội và nghề thủ công tại một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều khó khăn” - chị Nga cho hay.

Bên cạnh đó, chương trình cũng giúp tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, cụ thể như thông qua việc xây dựng các mô hình du lịch sinh thái gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Đây là sẽ là tiền đề thu hút du khách, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang
Đoàn khảo sát trải nghiệm tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khun, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang

Cũng theo chị Nga chia sẻ, từ ngày 15-17/12, đoàn đã thực hiện khảo sát thực tế tại một số địa điểm trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Cụ thể như tại Làng văn hóa lịch cộng đồng thôn Khun, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình. Tại đây, đoàn đã được tham quan và trải nghiệm hang Bó Mỳ - một trong những điểm nhấn, điểm đến lý tưởng của du khách thích khám phá, mạo hiểm khi đến với thôn Khun; khảo sát, nghiên cứu sản phẩm và trải nghiệm làng nghề truyền thống của thôn Khun, nhằm tìm kiếm giải pháp lưu giữ và phát triển các sản phẩm làng nghề cho bà con đồng bào nơi đây.

Tiếp hành trình, đoàn đã khảo sát tại Quản Bạ - công viên địa chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn, nghiên cứu sản phẩm chụp hình tại Làng Dao Nặm Đăm (đoạt giải thưởng Làng du lịch cộng đồng Asean năm 2023). Đặc biệt, đoàn cũng được trải nghiệm trích đoạn lễ cấp sắc của người Dao, khảo sát nghiên cứu sản phẩm Làng bảo tồn văn hóa Hmong Village.

Ngoài ra, đoàn cũng đã tới tham quan, khảo sát tại Làng văn hóa Lũng Cẩm; Dinh thự Nhà Vương - đây là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia; Đèo Mã Pì Lèng; tham quan Hẻm vực Tu sản – Sông Nho Quế hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang
Đoàn tham quan hang Bó Mỳ - một trong những điểm đến lý tưởng của du khách thích du lịch khám phá, mạo hiểm khi đến với Bằng Lang, Quang Bình, Hà Giang

Chương trình Famtrip lần này có sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc. Đặc biệt, những điểm được khảo sát trong chương trình hầu hết là những điểm du lịch mới, chưa được khai thác nhiều và đã được lựa chọn đầu tư theo Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 – 2030 nhằm thúc đẩy phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chia sẻ với Báo Công Thương, một số công ty lữ hành cho biết, thông qua đợt khảo sát lần này sẽ giúp các công ty lữ hành tìm hiểu tiềm năng du lịch tại một số điểm mới của Hà Giang cũng như Cao Bằng. Việc thúc đẩy phát triển các điểm du lịch này sẽ góp phần giúp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa.

du lịch Hà Giang
Đoàn khảo sát tại dinh thự Nhà Vương, Quản Bạ, Đồng Văn, Hà Giang

Tuy nhiên, theo đại diện các doanh nghiệp, điều quan trọng, để thu hút du khách, đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ, từ hạ tầng đến các dịch vụ tại điểm đến để níu chân du khách. Qua đó, là cơ hội giúp người dân địa phương tạo ra việc làm và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Cùng tham gia đoàn khảo sát, chị Mai Thuý Hằng - cán bộ Phòng nghiệp vụ Trung tâm Xúc tiến du lịch, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, trong 3 ngày, đoàn đã thực hiện khảo sát tại một số địa điểm du lịch của Hà Giang, không chỉ khảo sát, trải nghiệm, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận với các đơn vị dịch vụ và cơ quan quản lý du lịch tại các địa phương nhằm xây dựng các tour, tuyến mới kích cầu phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, qua chương trình Famtrip, các đơn vị lữ hành cũng đã có nhiều đóng góp với các cơ quan quản lý về du lịch, đề xuất hướng phát triển một số sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và sản phẩm du lịch gắn với văn hoá lịch sử bản địa.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang
Đoàn tham quan Hẻm Tu Sản trên sông Nho Quế - hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á

Cũng theo chị Hằng, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 26 doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động (20 quốc tế, 6 nội địa) nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách. Năm 2024, khách du lịch của tỉnh ước đạt 3,286 triệu lượt du khách. Trong đó, 380 nghìn lượt khách quốc tế (bao gồm khách mang hộ chiếu và giấy thông hành) khách nội địa đạt 2,906 triệu lượt người (tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 102,6% kế hoạch năm). Tổng thu từ du lịch ước đạt 8,149,2 tỷ đồng.

Theo đó, để thúc đẩy phát triển hơn nữa du lịch tại tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung, chị Hằng nhấn mạnh, chương trình khảo sát của Cục Du lịch Quốc gia sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về tiềm năng phát triển du lịch cho các công ty du lịch trong cả nước có những đánh giá về các giải pháp hỗ trợ cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch, bảo tồn di sản văn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Kết nối giữa các công ty để đưa khách du lịch đến với địa phương.

Từ ngày 18-20/12, đoàn sẽ tiếp tục khảo sát tại Cao Bằng với một số điểm như Làng du lịch cộng đồng Khuổi Khon (thuộc xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc) - ngôi làng có 56 hộ dân tộc Lô Lô sinh sống với những văn hóa độc đáo của người dân nơi đây; Đèo Khau Cốc Chà (thuộc xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc); Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Năm 2025, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó, khách quốc tế đạt 4,8 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt hơn 36.000 tỷ
DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 có chủ đề Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới thể hiện khát vọng và quyết tâm của Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh.
Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức khai thác đoàn tàu La Reine (Hoàng Hậu) trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.
Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà đã chọn Sun Group là nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết với sự phát triển du lịch bền vững ở các vùng đất nơi Sun Group được mời đầu tư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động