Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Dự án 6, bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng kết nối với các tỉnh phía Bắc.

Chia sẻ về chuyến khảo sát, chị Nguyễn Thanh Nga – Phòng quản lý lữ hành, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, thực hiện Dự án 6 theo Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình Famtrip khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 2 tỉnh Hà Giang và Cao Bằng.

du lịch Hà Giang
Đoàn tham quan và khảo sát tại Làng Văn hoá du lịch Lũng Cẩm, Quản Bạ, Đồng Văn

“Chuyến khảo sát nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân địa phương thông qua hoạt động du lịch. Đồng thời, nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, ngôn ngữ, lễ hội và nghề thủ công tại một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều khó khăn” - chị Nga cho hay.

Bên cạnh đó, chương trình cũng giúp tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, cụ thể như thông qua việc xây dựng các mô hình du lịch sinh thái gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Đây là sẽ là tiền đề thu hút du khách, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang
Đoàn khảo sát trải nghiệm tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khun, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang

Cũng theo chị Nga chia sẻ, từ ngày 15-17/12, đoàn đã thực hiện khảo sát thực tế tại một số địa điểm trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Cụ thể như tại Làng văn hóa lịch cộng đồng thôn Khun, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình. Tại đây, đoàn đã được tham quan và trải nghiệm hang Bó Mỳ - một trong những điểm nhấn, điểm đến lý tưởng của du khách thích khám phá, mạo hiểm khi đến với thôn Khun; khảo sát, nghiên cứu sản phẩm và trải nghiệm làng nghề truyền thống của thôn Khun, nhằm tìm kiếm giải pháp lưu giữ và phát triển các sản phẩm làng nghề cho bà con đồng bào nơi đây.

Tiếp hành trình, đoàn đã khảo sát tại Quản Bạ - công viên địa chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn, nghiên cứu sản phẩm chụp hình tại Làng Dao Nặm Đăm (đoạt giải thưởng Làng du lịch cộng đồng Asean năm 2023). Đặc biệt, đoàn cũng được trải nghiệm trích đoạn lễ cấp sắc của người Dao, khảo sát nghiên cứu sản phẩm Làng bảo tồn văn hóa Hmong Village.

Ngoài ra, đoàn cũng đã tới tham quan, khảo sát tại Làng văn hóa Lũng Cẩm; Dinh thự Nhà Vương - đây là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia; Đèo Mã Pì Lèng; tham quan Hẻm vực Tu sản – Sông Nho Quế hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang
Đoàn tham quan hang Bó Mỳ - một trong những điểm đến lý tưởng của du khách thích du lịch khám phá, mạo hiểm khi đến với Bằng Lang, Quang Bình, Hà Giang

Chương trình Famtrip lần này có sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc. Đặc biệt, những điểm được khảo sát trong chương trình hầu hết là những điểm du lịch mới, chưa được khai thác nhiều và đã được lựa chọn đầu tư theo Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 – 2030 nhằm thúc đẩy phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chia sẻ với Báo Công Thương, một số công ty lữ hành cho biết, thông qua đợt khảo sát lần này sẽ giúp các công ty lữ hành tìm hiểu tiềm năng du lịch tại một số điểm mới của Hà Giang cũng như Cao Bằng. Việc thúc đẩy phát triển các điểm du lịch này sẽ góp phần giúp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa.

du lịch Hà Giang
Đoàn khảo sát tại dinh thự Nhà Vương, Quản Bạ, Đồng Văn, Hà Giang

Tuy nhiên, theo đại diện các doanh nghiệp, điều quan trọng, để thu hút du khách, đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ, từ hạ tầng đến các dịch vụ tại điểm đến để níu chân du khách. Qua đó, là cơ hội giúp người dân địa phương tạo ra việc làm và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Cùng tham gia đoàn khảo sát, chị Mai Thuý Hằng - cán bộ Phòng nghiệp vụ Trung tâm Xúc tiến du lịch, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, trong 3 ngày, đoàn đã thực hiện khảo sát tại một số địa điểm du lịch của Hà Giang, không chỉ khảo sát, trải nghiệm, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận với các đơn vị dịch vụ và cơ quan quản lý du lịch tại các địa phương nhằm xây dựng các tour, tuyến mới kích cầu phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, qua chương trình Famtrip, các đơn vị lữ hành cũng đã có nhiều đóng góp với các cơ quan quản lý về du lịch, đề xuất hướng phát triển một số sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và sản phẩm du lịch gắn với văn hoá lịch sử bản địa.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang
Đoàn tham quan Hẻm Tu Sản trên sông Nho Quế - hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á

Cũng theo chị Hằng, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 26 doanh nghiệp lữ hành đang hoạt động (20 quốc tế, 6 nội địa) nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách. Năm 2024, khách du lịch của tỉnh ước đạt 3,286 triệu lượt du khách. Trong đó, 380 nghìn lượt khách quốc tế (bao gồm khách mang hộ chiếu và giấy thông hành) khách nội địa đạt 2,906 triệu lượt người (tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 102,6% kế hoạch năm). Tổng thu từ du lịch ước đạt 8,149,2 tỷ đồng.

Theo đó, để thúc đẩy phát triển hơn nữa du lịch tại tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung, chị Hằng nhấn mạnh, chương trình khảo sát của Cục Du lịch Quốc gia sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về tiềm năng phát triển du lịch cho các công ty du lịch trong cả nước có những đánh giá về các giải pháp hỗ trợ cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch, bảo tồn di sản văn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Kết nối giữa các công ty để đưa khách du lịch đến với địa phương.

Từ ngày 18-20/12, đoàn sẽ tiếp tục khảo sát tại Cao Bằng với một số điểm như Làng du lịch cộng đồng Khuổi Khon (thuộc xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc) - ngôi làng có 56 hộ dân tộc Lô Lô sinh sống với những văn hóa độc đáo của người dân nơi đây; Đèo Khau Cốc Chà (thuộc xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc); Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Trải nghiệm mới tại Công viên Thống nhất dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, nhiều gia đình chọn Công viên Thống nhất làm nơi giải trí bởi tiết kiệm chi phí, nhiều hoạt động và hòa mình với thiên nhiên.
Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Vĩnh Phúc: Trải nghiệm khinh khí cầu độc đáo dịp lễ 30/4-1/5

Tối 30/4, Festival Khinh khí cầu Vĩnh Phúc - 2025 khai mạc là điểm nhấn du lịch độc đáo dịp lễ 30/4-1/5 với hàng loạt hoạt động bay treo, biểu diễn nghệ thuật.
Quảng Ninh: Đón hơn 1.700 khách Nhật Bản đến vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Đón hơn 1.700 khách Nhật Bản đến vịnh Hạ Long

Sáng 30/4, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đón chuyến tàu biển Pacific World do Công ty Peace Boat (Nhật Bản) quản lý điều hành, đưa hơn 1.700 du khách đến Hạ Long.
50 năm, 50 điểm đến, 50 câu chuyện về TP. Hồ Chí Minh

50 năm, 50 điểm đến, 50 câu chuyện về TP. Hồ Chí Minh

"50 Flashes" là bộ phim quảng bá du lịch đặc biệt vừa được Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh công chiếu nhân dịp 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
TP. Hồ Chí Minh thu hút du khách xem diễu binh dịp đại lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh thu hút du khách xem diễu binh dịp đại lễ 30/4

Trong khi nhiều gia đình chọn du lịch biển, nhiều bạn trẻ lại đưa ra lựa chọn tới TP. Hồ Chí Minh chỉ để được xem diễu binh, trải nghiệm sự kiện quan trọng.
Đà Nẵng: Khai trương mùa du lịch biển 2025

Đà Nẵng: Khai trương mùa du lịch biển 2025

Thành phố Đà Nẵng hướng tới mùa du lịch biển xanh - sạch - đẹp, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường của cộng đồng.
Sắc đỏ cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời Đà Nẵng

Sắc đỏ cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời Đà Nẵng

Cánh diều cờ Tổ quốc Việt Nam tung bay kiêu hãnh giữa bầu trời Đà Nẵng, cùng hơn 30 cánh diều khổng lồ khác, mở màn mùa du lịch biển 2025 đầy sắc màu.
Mobile VerionPhiên bản di động