Công ty CP Thiết kế Công nghiệp Hoá chất: Cần ưu tiên phát triển khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tại buổi làm việc với Công ty CP Thiết kế Công nghiệp Hoá chất (CECO) diễn ra mới đây.

Vai trò chủ chốt trong lĩnh vực tư vấn thiết kế ngành hóa chất

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lưu Ngọc Vĩnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị CECO cho biết, CECO được thành lập từ năm 1967 là thành viên của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam. CECO chuyên kinh doanh và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tư vấn, thiết kế, mua sắm, thi công xây lắp… và tổng thầu EPC với đội ngũ tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm, có năng lực trong nhiều chuyên ngành kỹ thuật khác nhau, đã và đang thực hiện dịch vụ tại nhiều công trình quan trọng cho các chủ đầu tư trong và ngoài nước. Đáng chú ý, CECO đã có thương hiệu trên 50 năm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, đến nay nhiều công trình phát huy hiệu quả tốt và đã được Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tập đoàn Hoá chất Việt Nam tặng bằng khen.

5035-img-2973
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tại buổi làm việc với Công ty CP Thiết kế Công nghiệp Hoá chất (CECO)

Từ năm 2010 đến nay, CECO đã thực hiện 70 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học kỹ thuật các cấp, về nghiên cứu công nghệ sản xuất, nội địa hoá máy móc, thiết bị, cũng như xử lý chất thải, bảo vệ môi trường, quản lý chất thải nguy hại và các đề tài về các chuẩn hóa dữ liệu thiết kế. Đa phần các kết quả nghiên cứu này đã được các cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng đáp ứng các mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, cũng như đã được áp dụng hiệu quả trong công tác thiết kế và triển khai thi công xây lắp tại các dự án của CECO.

Mặc dù có bề dày kinh nghiệm, theo chia sẻ của lãnh đạo CECO, tại thời điểm này CECO gặp không ít khó khăn do việc cạnh tranh từ các đối thủ trong và ngoài nước, nhiều đơn vị trong ngành cùng tham gia cung cấp một loại hình dịch vụ. Tình trạng chảy máu chất xám cũng diễn ra do bị các công ty nước ngoài hoạt động trong cùng lĩnh vực thu hút đội ngũ cán bộ giỏi. Việc tuyển dụng nhân sự mới có trình độ cao cũng gặp khó khăn do mức lương đề xuất thấp so với mặt bằng chung của thị trường lao động. “Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu và phát triển còn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn và tốc độ phát triển của khoa học kỹ thuật trên thế giới. Nguồn lực tài chính còn yếu nên dễ bị ảnh hưởng của việc thu hồi công nợ từ các hợp đồng EPC lớn (đơn cử như DAP2, Đạm Hà Bắc, Muối Lào…)” - ông Lưu Ngọc Vĩnh bày tỏ.

Tập trung chiến lược phát triển khoa học công nghệ

Trước những khó khăn trên, ông Lưu Ngọc Vĩnh đề xuất với Bộ Công Thương tạo điều kiện để CECO triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tế sản xuất, hỗ trợ kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm, nhanh chóng triển khai thương mại hoá, đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của thị trường. “Đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành định mức dự toán cho việc xây dựng công trình công nghiệp hóa chất, hóa dầu đặc biệt là định mức dự toán thiết kế, chế tạo thiết bị hóa chất, hóa dầu. Đồng thời đề xuất Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan sớm có giải pháp cấp chứng chỉ năng lực cho các ngành nghề thuộc Bộ Công Thương quản lý (hoạt động khoa học, kỹ thuật, tư vấn, thiết kế)”- lãnh đạo CECO đề xuất.

Lãnh đạo CECO cho biết thêm, trong giai đoạn tiếp theo CECO sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn thiết kế, tập trung vào ngành lĩnh vực then chốt (sản phẩm hóa chất cơ bản, hóa chất phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu dùng, sản phẩm hóa dầu, nhiệt điện); phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo an toàn cho người lao động và sức khỏe cộng đồng. Cụ thể, trong giai đoạn 2021 -2025 CECO đẩy mạnh triển khai các đề tài sẽ theo hướng: Xây dựng chương trình nghiên cứu dây chuyền công nghệ và thiết bị có tính liên tục, dài hạn.

Bên cạnh đó, CECO chủ động xây dựng các chương trình phát triển đề tài khoa học kỹ thuật về công nghệ và thiết bị theo hướng tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an toàn môi trường sao cho phù hợp với thực tế tại các nhà máy sản xuất phân bón, hóa chất, hóa dầu; góp phần tạo môi trường công nghiệp theo hướng xanh – sạch; Xây dựng các bản quyền công nghệ, bản quyền thiết bị cho các dây chuyền công nghệ, thiết bị mà tư vấn thiết kế Việt Nam có thể làm chủ (từ khâu thiết kế, chế tạo, xây lắp, vận hành, chuyển giao công nghệ) hoặc đã được nội địa hóa; Xây dựng các tiêu chuẩn, qui chuẩn ngành hóa chất, các bộ thiết kế điển hình, các bộ định mức dự toán chuyền ngành do Bộ Công Thương chủ trì …

Trước những giải pháp cụ thể về chiến lược phát triển khoa học công nghệ của CECO, ông Trần Việt Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương) cho rằng, CECO cần tập trung nghiên cứu sâu các ứng dụng khoa học công nghệ. Thực tế, các sản phẩm, dịch vụ tư vấn, thiết kế CECO không thua kém nước ngoài, nhưng lại không có bản quyền. Do đó cần phải có bản quyền, đây được coi là chiến lược dài hơi. “Cần ưu tiên cho chiến lược phát triển khoa học công nghệ phù hợp với quá tình phát triển công nghiệp. Mặc dù là một đơn vị tư vấn, nhưng nên chú trọng vào phát triển khoa học công nghệ đây cũng là mấu chốt tạo sức bật tốt cho CECO”- ông Trần Việt Hòa cho biết.

Ông Hòa lưu ý, đối với vấn đề sở hữu trí tuệ của CECO, mặc dù vướng mắc trong đăng ký bằng sáng chế, phải đợi 1-2 năm xét đơn, nhưng đây là vấn đề sống còn cần tiếp tục triển khai trong giai đoạn tới. “Hiện Bộ Công Thương có chương trình đề án chuyển giao nước ngoài phục vụ các ngành công nghiệp, Vụ Khoa học Công nghệ cũng đã phối hợp với nhiều ngành dầu khí, mời chuyên gia nước ngoài tham gia, mua bản quyền và đạt hiệu quả tốt ”- ông Hòa thông tin.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh- Cục trưởng Cục Hóa chất - Bộ Công Thương cho biết, CECO là đơn vị có năng lực trong nhiều chuyên ngành kỹ thuật khác nhau, đã và đang thực hiện dịch vụ tại nhiều công trình quan trọng. Cụ thể, CECO là chỗ dựa tin tưởng, nhưng công trình hóa học lớn nhỏ như: Cao su, săm lốp… giúp cho Cục Hóa chất trong công tác quản lý ngành. Nhưng cho đến thời điểm này công ty phải nỗ lực hơn nữa vượt qua giai đoạn khó khăn. “Kênh nghiên cứu khoa học kết nối với Bộ Công Thương là hết sức cần thiết, cụ thể là nguồn nghiên cứu khoa học, tận dụng các kênh góp phần nâng cao năng lực của CECO trong thời gian tới”- ông Thanh nêu rõ.

Đánh giá cao năng lực của CECO, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhìn nhận, CECO là thương hiệu mạnh trong lĩnh vực tư vấn hóa chất. Mặc dù doanh thu năm 2019 có giảm, nhưng chúng ta cần nỗ lực vượt qua.

Thứ trưởng chỉ ra, đối với CECO, việc đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ là rất quan trọng ảnh hưởng tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, nhất là trong thời đại khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão. “Không nên đốt cháy giai đoạn nhưng phải có sức bật, Bộ sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cạnh tranh của tư vấn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay thông qua các chương trình hợp tác của Bộ Công Thương và các Bộ - Ban – Ngành liên quan; chương trình hợp tác của Bộ Công Thương, các Cục – Vụ trực thuộc Bộ với các đơn vị, tổ chức tư vấn nước ngoài”- Thứ trưởng nói!

Thứ trưởng yêu cầu, hóa chất là một mảng rộng, CECO cần tìm tòi nghiên cứu khoa học với các đề tài cụ thể. Bộ Công Thương sẵn sàng đứng ra “đặt hàng” các doanh nghiệp, các đơn vị nghiên cứu thực hiện các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ kết nối thúc đẩy hỗ trợ đổi mới sáng tạo, xây dựng, phát triển doanh nghiệp nói chung, CECO nói riêng trong thời gian tới.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Với 126 năm kinh nghiệm, Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp đến từ Nhật Bản là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực máy móc xây dựng.
Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Doanh nghiệp dệt may trong nước “thấm thỏm” lo về tình hình đơn hàng cuối năm, đồng thời xoay sở với thiếu lao động, chi phí tăng.
Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Một số nội dung tại Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến sẽ khắc phục được tình trạng nhập khẩu và sử dụng hoá chất sai mục đích.

Tin cùng chuyên mục

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Tại Nghị định 33/2024/NĐ-CP ngày 27/3/2024 vừa được Chính phủ ban hành có nhiều điểm mới mà các doanh nghiệp ngành hoá chất cần lưu ý.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

Nghị định 33/NĐ-CP quy định về thực hiện Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá huỷ vũ khí hoá học có nhiều thay đổi so với Nghị định cũ.
Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, công nghiệp mỏ, giao thông và năng lượng điện.
Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Theo tính toán, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay, để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới.
Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Ngày 16/4/2024, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và UNIDO đã khai giảng Chương trình đào tạo về chính sách chuyển đổi số trong ngành công nghiệp.
TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

Vừa qua, TKV có Báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng bauxite thời kỳ 2021–2023 và tầm nhìn 2050.
Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã thu hút gần 30 đơn vị tham dự.
Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư.
Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2024 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Báo Công Thương có buổi phỏng vấn độc quyền với chuyên gia về những cơ hội và các khuyến nghị khi TP. Đà Nẵng thúc đẩy phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Đầu tư sử dụng năng lượng tái tạo, sản xuất, quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp dệt may đang "bắt nhịp" phát triển bền vững.
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Ứng dụng công nghệ, cải tiến sản xuất và áp dụng sản phẩm xanh hóa là bước đi tất yếu để dệt may Việt Nam phát triển bền vững.
Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Kiểm điểm tiến độ về đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đánh giá, còn chậm triển khai và sơ suất khi quy hoạch.
Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35-40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy tính tuần hoàn trong các khu công nghiệp có thể giúp Việt Nam không chỉ giảm tác động môi trường mà còn tạo cơ hội đổi mới và tăng trưởng xanh.
Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Tài chính được xem là trở ngại lớn cho doanh nghiệp dệt may thực hành ESG khi vẫn phải “ăn đong” vốn để duy trì sản xuất.
Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Hội thảo tổng kết Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” đã diễn ra vào sáng nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động