Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 26/9: Gian nan "cuộc chiến" chống hàng giả
Tờ Diễn đàn doanh nghiệp có bài: “Chống hàng giả - cần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp”.
Theo thông tin từ báì báo, từ đầu năm 2022 đến nay, quy mô hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại… ngày càng gia tăng. Chỉ trong 7 tháng năm 2022, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý hơn 24.000 vụ vi phạm; phạt hành chính hơn 144,5 tỷ đồng.
Đáng nói, về tốc độ và quy mô của hàng giả thì đang càng ngày càng gia tăng, đặc biệt, trên các mô hình kinh doanhonline, các sàn thương mại điện tử hàng giả đang được vận chuyển công khai thông qua phương thức chuyển phát… làm cho lực lượng chức năng rất khó đối phó.
Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày một tinh vi và diễn biến phức tạp, theo các chuyên gia cho rằng, để phòng chống hiệu quả, trước tiên doanh nghiệp hãy tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình.
Từ đầu năm 2022 đến nay, quy mô hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại… ngày càng gia tăng |
Cũng liên quan đến vấn đề này, tờ Đại đoàn kết đưa thông tin: “Cuộc chiến chống hàng giả vẫn gian nan”
Bài báo dẫn thống kê của Bộ Công thương cho biết, tình trạng hàng giả, hàng nhái từ đầu năm đến nay rất tinh vi, phức tạp. Trước đây, hàng giả chỉ tập trung một số mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng... thì hiện diễn ra ở rất nhiều mặt hàng, như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón. Đáng chú ý, vấn nạn thuốc giả, thực phẩm chức năng giả có chiều hướng gia tăng gây bất an trong dư luận xã hội.
Theo nhận định của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), nhiều người tiêu dùng dù biết là hàng giả nhưng vẫn chuộng tên tuổi, thương hiệu món hàng đó vì giá rẻ. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến nạn hàng giả trên sàn thương mại điện tử để ngăn chặn. Từ đó dẫn đến vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn có đất sống.
Để hạn chế rủi ro, các chuyên gia khuyến cáo, khi mua trực tuyến, người tiêu dùng nên xem đánh giá của những người tiêu dùng trước hoặc là của các doanh nghiệp đánh giá về doanh nghiệp đó, mức độ uy tín của doanh nhập đó trên thị trường thay vì mua được món hàng giảm giá không ưng ý.
Theo nhận định của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), nhiều người tiêu dùng dù biết là hàng giả nhưng vẫn chuộng tên tuổi, thương hiệu món hàng đó vì giá rẻ |
Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, tờ Hải quan có bài: “Nông sản Việt Namtăng tốc xuất khẩu vào Bắc Âu”.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Latvia), Bắc Âu gồm 5 nước: Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Iceland. Đây là các nước nhỏ nhưng có nền kinh tế mở, hiện đại. Dân số tuy ít (khoảng 25 triệu dân) nhưng có mức thu nhập cao. Trong năm 2021, 4/5 nước Bắc Âu nằm trong “top” 10 quốc gia có mức thu nhập bình quân cao nhất thế giới.
Trong khu vực Bắc Âu, 3 thị trường chính của hàng Việt Nam là Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chính vào khu vực gồm: Rau, củ, quả; trà, cà phê, gia vị và ngũ cốc.
Với riêng thị trường Thụy Điển, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển phân tích: 4 mặt hàng nông sản gồm cà phê chưa rang, chưa khử caffeine; hạt điều đã bóc vỏ; gạo đã xát toàn bộ hoặc sơ bộ và hạt tiêu nguyên hạt có khá nhiều triển vọng thúc đẩy xuất khẩu.
So với các nước ASEAN, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu nông sản sang thị trường Bắc Âu nhiều nhất, tuy nhiên thị phần cũng mới chiếm chưa tới 1%. Để thúc đẩy xuất khẩu mạnh mẽ sang thị trường giàu tiềm năng này, nông sản Việt cần chú trọng hơn tới nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu cũng như các yếu tố về sản xuất bền vững.