Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 17/6: Việt Nam sẽ tăng dự trữ xăng dầu quốc gia?
Lĩnh vực hội nhậptiếp tục được nhiều báo chí quan tâm. Trong đó, việc khai thác thị trường mới là chủ đề được nhiều báo đài đề cập tới. Báo Tuổi trẻ có bài: Việt Nam sắp xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc. Theo đó, ngày 16/6, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết các hồ sơ kỹ thuật của nghị định thư đã được phía Việt Nam hoàn tất và gửi đi Trung Quốc, chờ phía bạn thống nhất và ký kết.
Sau cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 16/6, vấn đề xăng dầu đã trở thành chủ đề nóng với nhiều báo. Báo Giao thông có bài: “Họp báo Bộ Công thương: Nóng về vấn đề xăng dầu”. Báo này dẫn lời bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đánh giá, thực tế hiện dự trữ quốc gia của Việt Nam còn mỏng so với Mỹ, Nhật, nhưng để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Bộ Công Thương cũng đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu lên.
Bà Hiền cho biết thêm, trong biến động vừa rồi, chưa dùng đến dự trữ nhà nước. Và việc nâng dự trữ lên 30 ngày là để đảm bảo an ninh năng lượng trong tương lai. Việc nâng dự trữ phải có lộ trình mới thực hiện được.
Báo VnExpress cũng có bài “Việt Nam tính nâng dự trữ xăng dầu quốc gia”. Báo này dẫn lời bà Nguyễn Thúy Hiền trong buổi họp báo cho biết, nguồn lực Nhà nước hiện có hạn nên việc nâng dự trữ xăng dầu quốc gia sẽ thực hiện theo lộ trình từ nay đến năm 2025. Trước mắt chưa đủ kho thì tiếp tục thuê kho của các doanh nghiệp, nhưng lộ trình tiến tới sẽ xây dựng, đầu tư kho riêng của Nhà nước.
Trước kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu của Bộ Tài chính, trả lời báo chí, “Thứ trưởng Bộ Công Thương: Nếu nói bỏ quỹ bình ổn xăng dầu thì đơn giản lắm”. Đây là tiêu đề của bài viết báo Dân trí. Tờ báo này trích dẫn lời của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khi ví quỹ bình ổn giá xăng dầu như "hồ điều hòa", phần "tiết kiệm" để lúc cần thì bỏ ra. Ông dẫn chứng vừa qua, giá thế giới tăng mạnh nhưng ở trong nước tăng thấp hơn.
Về giá xăng dầu nhập khẩu, Báo Lao động có bài: “Malaysia muốn bán 300.000 tấn xăng cho Việt Nam: "Nhập ở đâu cũng như nhau"”. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, vấn đề nguồn cung là nhiệm vụ rất lớn, Bộ Công Thương có trách nhiệm trong mọi tình huống phải phục vụ đủ nguồn cung sản xuất kinh doanh và người dân. Cũng theo khẳng định của ông Hải, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu hiện nay đều tiếp cận với mức giá như nhau trên thị trường quốc tế. Hiện chúng ta tham chiếu theo sàn Singapore.