Cơ quan Năng lượng quốc tế điều chỉnh giảm nhu cầu dầu toàn cầu
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng 1,7 triệu thùng/ngày trong năm nay, điều chỉnh giảm 100.000 thùng/ngày ước tính tăng trưởng nhu cầu do giá cao đè nặng lên sức tiêu thụ.
Báo cáo thị trường dầu mỏ (OMR) được công bố ngày 13/7 cho biết giá cao hơn và môi trường kinh tế xấu đi đã bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu dầu, nhưng việc sử dụng năng lượng mạnh mẽ và sự phục hồi ở Trung Quốc đang cung cấp một phần bù đắp. Tổng nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến đạt trung bình 99,2 triệu thùng/ngày vào năm 2022, tăng 1,7 triệu thùng/ngày so với năm 2021.
Vào tháng 6, cơ quan này đã dự kiến nhu cầu dầu tăng trưởng hàng năm là 1,8 triệu thùng/ngày cho năm 2022. Một tháng trước, IEA đã chứng kiến nhu cầu năm 2023 tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày lên mức kỷ lục 101,6 triệu thùng/ngày. Báo cáo ngày 13/7 đã hạ dự báo 100.000 thùng/ngày xuống mức dự kiến tăng 2,1 triệu thùng/ngày trong năm tới. Cơ quan Năng lượng quốc tế cho biết, tăng trưởng nhu cầu vào năm 2023 được thúc đẩy bởi xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế đang phát triển.
Tuy nhiên, IEA cảnh báo rằng hiếm khi triển vọng thị trường dầu không chắc chắn hơn. Cơ quan này cho biết hiện tại, sự tăng trưởng nhu cầu dầu yếu hơn dự kiến ở các nền kinh tế tiên tiến và nguồn cung của Nga có khả năng phục hồi đã làm nới lỏng các cân đối chính.
Giá nhiên liệu cao đã bắt đầu làm giảm tiêu thụ dầu trong Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), nhưng điều này phần lớn được bù đắp bởi nhu cầu phục hồi mạnh hơn dự kiến ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển do Trung Quốc dẫn đầu. Theo IEA, trong khi tâm lý thị trường dầu thô đã xấu đi kể từ tháng 6 do kỳ vọng kinh tế giảm tốc và lo ngại suy thoái, phí bảo hiểm cho các thùng chứa tăng do nhu cầu theo mùa đối với cả dầu thô và sản phẩm trong khi nguồn cung vẫn bị hạn chế.
Khi lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga sẽ có hiệu lực vào cuối năm, thị trường dầu có thể bị thắt chặt một lần nữa. IEA cho rằng với công suất dự phòng sẵn có đang ở mức thấp ở cả thượng nguồn và hạ nguồn, có thể yêu cầu các biện pháp về cầu bên cạnh việc giảm mức tiêu thụ và chi phí nhiên liệu gây ra mối đe dọa cho sự ổn định, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.