Cơ quan chức năng nói gì về biện pháp quản lý đầu số 1900?

Số 1900 không được quy hoạch để chủ động gọi/nhắn tin cho khách hàng nhằm câu kéo, lôi kéo thuê bao gọi đến số 1900 mà chỉ có chức năng đón nhận cuộc gọi đến.
Petrolimex công bố đường dây nóng 1900 2828 Tổng đài Chống hàng giả 1900 066689 chính thức ra mắt

Vừa qua trên mạng xã hội có 1 sự việc nhận được nhiều sự chú ý, khi 1 tài khoản phản ánh xe máy của anh ta bị vấn đề nên tra Google số tổng đài của hãng xe máy này để nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, tài khoản này đã tìm nhầm 1 đầu số 1900 và mất hơn 100.000 đồng sau chỉ hơn 10 phút tư vấn.

Quy định và điều kiện đăng ký của đầu số 1900 như thế nào?
Một tài khoản tìm nhầm 1 đầu số 1900 và mất hơn 100.000 đồng sau chỉ hơn 10 phút tư vấn

Theo đó, nhiều người băn khoăn về quy định và điều kiện đăng ký của đầu số 1900 là gì? Với cước phí từ 1.000-15.000đ/phút, tỷ lệ ăn chia giữa doanh nghiệp và các nhà mạng ra sao? Đồng thời, trước tình trạng mạo danh các doanh nghiệp chính thống để ăn cước phí 1900 đang gia tăng, có biện pháp quản lý như thế nào?

Về vấn đề này, đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo quy định quản lý, sử dụng kho số viễn thông tại Thông tư 25/2015/TT-BTTTT, số dịch vụ gọi giá cao 1900 được phân bổ cho các doanh nghiệp viễn thông có giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng loại mạng cố định mặt đất.

Các doanh nghiệp này sau khi được Cục Viễn thông phân bổ dải số 1900 sẽ thực hiện khai báo, cung cấp dịch vụ cho khách hàng của mình là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Điểm e khoản 15 Điều 3 Thông tư 27/2021/TT-BTTT quy định: Dịch vụ gọi giá cao (Premium Service) là dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông được cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng để cung cấp dịch vụ nội dung thông tin và yêu cầu người sử dụng dịch vụ phải thanh toán thêm một khoản giá cước để nhận được các nội dung thông tin đặc thù có giá trị cao ngoài giá cước viễn thông theo quy định.

Như vậy, cơ cấu giá dịch vụ gọi giá cao (1900xxxx) ngoài giá cước viễn thông còn có giá cước nội dung thông tin đặc thù có giá trị cao.

Theo các quy định hiện hành, Bộ Thông tin và Truyền thông không có thẩm quyền quy định tỷ lệ phân chia chung trong mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp viễn thông và doanh nghiệp nội dung số, các doanh nghiệp chủ động đàm phán tỷ lệ phân chia doanh thu trên cơ sở giá thành, việc cung và cầu trên thị thường bao gồm rất nhiều yếu tố như loại dịch vụ/nội dung, tính chất/chất lượng dịch vụ, đầu tư/khấu hao/mức sử dụng hạ tầng, mặt bằng thị trường, cung/cầu, định hướng/chính sách phát triển kinh doanh tại từng thời điểm…

Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sử dụng dịch vụ nội dung thông tin trên số dịch vụ gọi giá cao 1900, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có các biện pháp như sau: Về chính sách: Khoản 3 Điều 12 Thông tư số 25/2015/TT-BTTTT được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 30/2021/TT-BTTTT đã quy định: “Số dịch vụ gọi giá cao chỉ được sử dụng để tiếp nhận cuộc gọi đến. Không sử dụng số dịch vụ gọi giá cao để gọi đi. Không sử dụng số dịch vụ gọi tự do, số dịch vụ gọi giá cao để gửi và nhận tin nhắn”.

Như vậy, số 1900 không được quy hoạch để chủ động gọi/nhắn tin cho khách hàng nhằm câu kéo, lôi kéo thuê bao gọi đến số 1900 mà chỉ có chức năng đón nhận cuộc gọi đến. Vì vậy, thuê bao viễn thông cần cảnh giác và tìm hiểu kỹ thông tin quảng bá về số 1900 của các tổ chức, doanh nghiệp trước khi thực hiện cuộc gọi.

Về chỉ đạo điều hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện và thông báo các doanh nghiệp cung cấp nội dung có ký kết hợp đồng: Triển khai các biện pháp kỹ thuật để thông báo giá cước trước khi tính cước khi người sử dụng dịch vụ viễn thông gọi tới các tổng đài cung cấp dịch vụ nội dung; Không tính cước phí theo giá cước gọi tới các tổng đài cung cấp dịch vụ nội dung trong khoảng thời gian thông báo giá cước cho người sử dụng dịch vụ.

"Theo đó, khi khách hàng gọi điện đến đầu số 1900 sẽ được thông báo giá cước, trong khoảng thời gian thông báo giá cước đó khách hàng sẽ chưa bị tính phí dịch vụ. Do đó, khách hàng sẽ có đầy đủ thông tin về giá cước trước khi lựa chọn việc sử dụng hoặc không sử dụng dịch vụ" - đại diện Cục Viễn thông cho hay.

Về thông tin tuyên truyền, đối với việc lừa đảo, giả mạo trên Internet, thời gian vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành nhiều biện pháp truyền thông qua nhiều phương tiện bao gồm cả việc nhắn tin đề nghị người dân cảnh giác với thông tin giả mạo, lừa đảo trên Internet.

Trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch đề nghị tra cứu thông tin về website mà mình truy cập bằng cách nhắn tin miễn phí theo cú pháp TCTM (tên miền hoặc link website) gửi 156 hoặc tra cứu tại: https://tracuutenmien.gov.vn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo thì kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Khoản 4 Điều 5, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu: Thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, theo Điều 10, các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì tổ chức, cá nhân kinh doanh bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi: Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung sau đây: Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh; nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh; hình ảnh, giấy tờ, tài liệu chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc tổ chức, cá nhân kinh doanh;

Đồng thời, nghiêm cấm: Quấy rối người tiêu dùng thông qua hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh, đề nghị giao kết hợp đồng hoặc có hành vi khác gây cản trở công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng... Như vậy, người dùng có thể liên hệ với cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để phản ánh và để được bảo vệ.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ viễn thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị lãnh đạo tỉnh Gia Lai tiếp tục thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của ngành khoa học và công nghệ.
Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 8.066 cơ sở

Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 8.066 cơ sở

Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở. Qua đó, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở.
Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Xu hướng tăng cường đầu tư cho an ninh mạng trên toàn cầu đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam phát triển dịch vụ tại thị trường quốc tế.
Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Gia nhập thị trường ô tô điện Philippines, VinFast khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường khu vực và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.
Người Việt nói về niềm tự hào mang tên VinFast tại Lễ diễu binh, diễu hành lịch sử

Người Việt nói về niềm tự hào mang tên VinFast tại Lễ diễu binh, diễu hành lịch sử

Hàng vạn người dân không giấu được sự tự hào khi những chiếc VF 8 xuất hiện cùng đoàn diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin cùng chuyên mục

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng - công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng - công nghệ cao tại Malaysia

Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty hàng đầu tại Malaysia.
Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Tại lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có sự xuất hiện của những chiếc xe điện VinFast VF 8 mui trần. Đây là phiên bản xe chưa từng được ra trước đó.
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Người tiêu dùng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.
Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Mạng di động thế hệ thứ sáu, hay còn được gọi là 6G, đang mở ra một trang mới trong lịch sử công nghệ di động, tiếp nối sự thành công của thế hệ trước - 5G.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm ước đạt 44.772 chiếc, trị giá 919 triệu USD, giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ 2023.
200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

Tổ hợp Samsung Việt Nam phối hợp với NIC triển khai đào tạo Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ – Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2023-2024.
Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Từ đầu tháng 5/2024, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được các doanh nghiệp và đại lý tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Công nghệ Blockchain xuất hiện và đã đem đến bước đột phá trong nhiều ngành nghề. Trong tương lai công nghệ này sẽ ngày càng được áp dụng phổ biến.
Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Startup CADDi đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào thị trường Việt Nam với việc cung cấp giải pháp công nghệ, đồng hành cùng doanh nghiệp chế tạo sản xuất Việt Nam.
TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

Giải thưởng vinh danh những bước tiến lớn của TPBank trong hành trình chuyển đổi trải nghiệm ngân hàng số, nhờ hỗ trợ bởi nền tảng ngân hàng tương tác Backbase.
Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Thời gian qua, chuyển đổi số quốc gia được đẩy mạnh theo hướng toàn dân, toàn diện và đã có kết quả thiết thực, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội.
Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Việc cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO, tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC đã giúp BSR tăng công suất lên 15%.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 803 triệu USD
Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Phát triển hạ tầng số quốc gia luôn phải đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Người dân cần nâng cao nhận thức về an toàn không gian mạng, tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết thủ đoạn lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản.
TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, ByteDance, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2016 với tên gọi là “Douyin”.
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 26/4, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.
3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động