Thứ sáu 22/11/2024 02:10

Cơ hội tiềm năng cho hàng Việt xuất khẩu vào thị trường Australia

Australia là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng đối với Việt Nam, đặc biệt sau một loạt các hiệp định thương mại song phương và đa phương giữa hai nước.

Thị trường xuất khẩu tiềm năng

Việt Nam và Australia có nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương, đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường của nhau. Về hợp tác thương mại, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch thương mại song phương phục hồi tích cực, trong đó đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh (tăng 31,1,% trong 5 tháng đầu năm). Đáng chú ý, tháng 5/2024 Việt Nam xuất siêu 54,6 triệu USD; trong khi nhập siêu 5 tháng đầu năm cũng giảm mạnh (-66,1%), cho thấy quan hệ thương mại ngày càng cân bằng hơn.

Sự kiện quảng bá vải Việt Nam tại thành phố Perth, bang Tây Australia. Ảnh: TTXVN

Thời gian qua, hai nước duy trì hiệu quả trên 20 cơ chế hợp tác song phương với nhiều kết quả tích cực. Hợp tác kinh tế-thương mại được duy trì ổn định, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD. Hai nước hiện đang là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Đáng chú ý, hiệu quả của các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là 03 Hiệp định FTA quan trọng (CPTPP, RCEP, AANZFTA) khi Việt Nam và Úc đều là thành viên với những ưu đãi đặc biệt về thuế quan khi thuế suất hầu hết các mặt hàng xuất khẩu vào Úc đều đã về mức 0%.

Các sản phẩm hàng hoá của Việt Nam phong phú, đa dạng, một số sản phẩm Việt Nam đã tiếp cận được thị trường và khẳng định được thương hiệu, chất lượng như tôm, cá ba sa, hạt điều, hạt tiêu…; các sản phẩm khác cũng bắt đầu khẳng định chất lượng và giá trị nhập khẩu vào Úc ngày càng tăng.

Về phía chính phủ, Việt Nam luôn có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu như miễn thuế xuất khẩu, cho phép tiếp cận nguồn vốn kinh doanh lãi suất thấp, thông tin, chính sách… Bộ Công Thương và các đơn trực thuộc (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Xuất nhập khẩu…) cũng hỗ trợ tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, kết quả hợp tác đầu tư-thương mại giữa Việt Nam và Australia rất đáng trân trọng, song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước. Việt Nam và Australia có nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường của nhau. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác những lợi ích đến từ các hiệp định thương mại tự do để cân bằng lại cán cân thương mại.

Chính bởi tiềm năng thương mại hai bên chưa được khai thác triệt để, trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục giao cho Cục Xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Australia. Điều này sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu song phương gia tăng, dự kiến đạt con số tăng trường khoảng 5-10% trong năm tới.

Tạo đường băng cho nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn

Đánh giá cao triển vọng của nông sản Việt tại xứ sở chuột túi, đại diện thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết các mặt hàng nông sản như cà phê, gạo, gia vị, trái cây... của Việt Nam đang có tiềm lực rất lớn. Trong khi, các mặt hàng nông sản giữa hai quốc gia không có sự trùng lặp.

Không chỉ vậy, Việt Nam và Australia còn có lợi thế về các tuyến vận tải thương mại thuận lợi, cả đường thủy lẫn đường hàng không. Đặc biệt, việc hai bên cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương mang đến ưu đãi thuế quan đáng kể, giúp nông sản Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh tại thị trường Australia, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt tại xứ sở chuột túi.

Sản phẩm Việt cần nâng cấp để đáp ứng những hạn chế của thị trường Australia. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế mà các doanh nghiệp Việt cần sớm khắc phục nếu muốn thâm nhập vào thị trường Austraulia bởi thị trường Australia có các quy định, rào cản kỹ thuật, rất khắt khe, thậm chí một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU; trong khi, Việt Nam không phải là đối tác FTA duy nhất của Úc…

Tình hình sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam cuối năm 2023 đầu năm 2024 cũng gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng, dẫn tới nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cũng bị ảnh hưởng, trong đó có các mặt hàng nhập khẩu từ Úc, khiến kim ngạch nhập khẩu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay.

Do đó, để rộng cửa cho nông sản Việt vào Australia, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia, trong thời gian tới, thương vụ sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ Cục Xúc tiến thương mại và một số đơn vị, cơ quan chức năng tìm hiểu, xác thực thông tin liên quan tới năng lực, uy tín của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kinh tế tại Australia có hoạt động giao thương, kết nối, làm ăn với cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam, qua đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam trong thương mại quốc tế.

Đồng thời, triển khai các công tác thường xuyên của Thương vụ như nắm bắt thông tin thị trường, chủ động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại thường xuyên, tăng cường tìm kiếm thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, liên tục cập nhật, cung cấp thông tin mới nhanh, kịp thời lên các kênh thông tin, nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ của Thương vụ, kịp thời chuyển tải đến các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội chủ động nắm bắt.

Để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Australia, theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, trong năm 2024, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại sẽ triển khai hai đề án tại thị trường Australia, gồm: Đề án "Tổ chức tham gia Hội chợ International Sourcing Expo Australia kết hợp khảo sát thị trường dệt may Australia" do Hiệp hội Dệt may Việt Nam làm đơn vị chủ trì, dự kiến triển khai vào tháng 11-2024 tại thành phố Melbourne, Australia; Đề án "Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại Australia và New Zealand" do Hiệp hội Cao su Việt Nam làm đơn vị chủ trì, dự kiến triển khai vào quý IV-2024 tại Australia và New Zealand.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại Australia trong quá trình cung cấp thông tin cập nhật về tình hình thị trường Australia; những cơ hội, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường này. Đồng thời đưa ra những khuyến nghị hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường năng lực, sức cạnh tranh, thương hiệu để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa nước ta sang thị trường Australia.

Phương Cúc
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc