Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?
Ngày 31/8, toạ đàm trực tuyến “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?” được tổ chức bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã trao đổi những vấn đề nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), còn mơ hồ khi định hướng và triển khai hoạt động sản xuất - kinh doanh theo mô hình kinh tế số.
Thông qua chương trình, đại diện các doanh nghiệp phát triển bền vững cũng chia sẻ các thông lệ tốt, kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tìm thấy các cơ hội kinh doanh mới, vượt qua các thách thức do đại dịch gây ra trong thời gian qua.
Ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD-VCCI - nhận định, với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội trên phạm vi toàn quốc, năm 2021 được đánh giá là có nhiều khó khăn và thách thức nặng nề hơn nhiều so với năm 2020. Tuy nhiên, chính trong bối cảnh đó, làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất - kinh doanh. Mô hình nền kinh tế số đang hiện hữu rõ ràng hơn lúc nào hết.
Ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng thư ký VCCI - phát biểu tại toạ đàm |
Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) đã làm rõ sự khác nhau giữa hai khái niệm “chuyển đổi số” và “số hóa”, chia sẻ về thực trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp trong nước, những kinh nghiệm của VNPT trong hỗ trợ Chính phủ chuyển đổi số, và đưa ra các đề xuất của VNPT trong chuyển đổi số cho các doanh nghiệp. Theo đó, đối với tác động của đại dịch Covid-19 đến chuyển đổi số, ông Kiên cho biết trên 80% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp thiết, khoảng 65% lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng đầu tư cho chuyển đổi số, và những giải pháp ưu tiên cao trong doanh nghiệp hiện nay là làm việc từ xa ở quy mô lớn, an ninh mạng, thương mại và tiếp thị điện tử, cũng như tự động hóa quy trình.
Theo đại diện của VNPT-IT, ba yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công là con người, thể chế, công nghệ; thay đổi thói quen là khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số; nhận thức và nhận thức đúng là thách thức lớn nhất của chuyển đổi số. Ông Kiên cũng khuyến khích mỗi doanh nghiệp cần đánh giá phân tích rủi ro của riêng mình, trong đó có thể bao gồm những rủi ro như an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, chất lượng giảm, giảm việc làm,...
Từ góc độ kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp, ông Urs Kloeti - Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen - chia sẻ: “Trong chuyển đổi số, chiến lược tiếp cận của chúng tôi tập trung vào việc phân tích các giá trị và cơ hội mấu chốt từ việc chuyển đổi hơn là chỉ quan tâm đến các danh mục công nghệ”.
Ông cho rằng, trước hết, cần ưu tiên số hóa về mặt dữ tiệu, từ đó tìm kiếm và áp dụng các công nghệ phù hợp. Điều quan trọng nhất trong chiến lược chuyển đổi số là trang bị và phát triển các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên để tiếp cận và làm chủ công nghệ. Theo đó, chuyển đổi số thực sự đã tạo ra sự thay đổi tích cực cho toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng trải nghiệm cho người tiêu dùng, hỗ trợ vận hành sản xuất và canh tác bền vững, đem đến một môi trường làm việc an toàn, hiệu suất và có tính kết nối nhiều hơn cho nhân viên.
Đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu, bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng giám đốc Traphaco - chia sẻ, công ty này đã từng bước thành công trong "4.0" hoá toàn diện doanh nghiệp, trước tiên bằng việc chuẩn bị tư duy 4.0 cho tất cả các hoạt động kinh doanh, đến mạnh dạn đầu tư nhân sự, cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình phù hơp, bắt nhịp xu hướng mua hàng online.
Từ kinh nghiệm quốc tế trong hỗ trợ chuyển đổi số và là một đối tác chiến lược uy tín chuyên cung cấp các giải pháp kỹ thuật mạng di động tiên tiến cho tất cả các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam trong hơn 28 năm qua, ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia đánh giá các doanh nghiệp tham gia vào số hóa vì lí do kinh doanh có công nghệ hạ tầng số là yếu tố thúc đẩy, và quá trình số hóa công nghiệp đang diễn ra trên tất cả các mảng; các mạng chuyên dụng và các dịch vụ mạng doanh nghiệp là những ví dụ cho các lĩnh vực đang tận dụng lợi thế của công nghệ di động 5G, song song với AI, tự động hóa và Internet vạn vật (IoT).
Cũng theo ông Denis: “Chúng ta có thể thấy những tiềm năng của 5G trong việc chuyển đổi các ngành công nghiệp và xã hội- ví dụ như sản xuất thông minh, thành phố thông minh, lưới điện thông minh; xe ô tô tự lái, các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tân tiến, và còn nhiều ví dụ hơn nữa. Chăm sóc y tế, sản xuất , ô tô, năng lượng/ tiện ích là đại diện cho những nhóm giá trị lớn nhất mà các dịch vụ được định hình và phát triển nhờ 5G.” Ông khẳng định những khả năng mà 4G và 5G IoT tạo ra cho mọi doanh nghiệp trên tất cả các nghành công nghiệp sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc nhằm đáp ứng nhu cầu của thế giới mới trong kỉ nguyên số, mà điều quan trọng hơn đó là nó sẽ đóng góp và phát triển kinh tế xã hội bền vững tại Việt Nam.