Chủ nhật 22/12/2024 19:37

Chuyển đổi số đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân

Trong những năm qua, ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn trong lĩnh vực BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT).

Đây là thông tin tại Hội thảo “Chuyển đổi số - Nền tảng hữu hiệu nâng cao chất lượng quản lý, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội (ASXH) cho người dân” diễn ra ngày 4/11, nhằm giới thiệu các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT) nổi bật giai đoạn 2016-2021 của ngành BHXH Việt Nam và tham vấn ý kiến các chuyên gia quốc tế về định hướng chiến lược phát triển lĩnh vực CNTT của ngành trong giai đoạn 2021-2025.

Hội thảo “Chuyển đổi số - Nền tảng hữu hiệu nâng cao chất lượng quản lý, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội (ASXH) cho người dân”

Hiện tại, toàn ngành BHXH Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng, quản lý cơ sở dữ liệu của gần 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; với hơn 20 nghìn tài khoản công chức, viên chức và người lao động trong ngành thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành; kết nối liên thông với trên 12.000 cơ sở khám chữa bệnh và hơn 500 nghìn tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc và các bộ, ngành.

Theo Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, mỗi năm, Cổng Giao dịch điện tử tiếp nhận và xử lý gần 100 triệu lượt hồ sơ. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến là gần 70 triệu hồ sơ. "Như vậy, nếu tính bình quân mỗi cán bộ BHXH sẽ phải giải quyết khoảng 4 nghìn hồ sơ mỗi năm"- ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết

Đặc biệt, đến nay, sau gần 1 năm công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên thiết bị di động với việc cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, cả nước đã có hơn 23 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được đăng ký và phê duyệt.

Mặt khác, với vai trò, trách nhiệm được Chính phủ giao là đơn vị chủ quản của Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm - 1 trong 6 CSDL quốc gia quan trọng, BHXH Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tập trung cơ sở dữ liệu chuyên ngành, danh mục dữ liệu mở để sẵn sàng kết nối, chia sẻ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Qua đánh giá mục tiêu của kế hoạch về việc phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số đến năm 2025, BHXH Việt Nam cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - ông Nguyễn Thế Mạnh - cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, nếu không ngừng đổi mới, thực hiện chuyển đổi số thì sẽ rất có thể bị lạc hậu, bị bỏ lại phía sau. “Vì vậy, BHXH Việt Nam mong muốn sẽ được trao đổi, hợp tác để xây dựng, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, đảm bảo quyền lợi an sinh cho người dân và người lao động”- ông Nguyễn Thế Mạnh đề xuất.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự cũng đã chia sẻ, trao đổi, thảo luận xoay quanh các nội dung tham vấn đóng góp ý kiến từ các chuyên gia trong nước và quốc tế như: Bảo mật thông tin, an ninh mạng và phát triển nguồn nhân lực CNTT cho ngành BHXH Việt Nam; xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực ASXH đối với ngành BHXH Việt Nam; ứng dụng công nghệ VNPT trong chuyển đổi số cho BHXH Việt Nam. Đồng thời, đại diện một số cơ quan, tổ chức cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tế đã triển khai về: ứng dụng CNTT trong quản lý rủi ro của Cơ quan BHYT Thái Lan; chuyển đổi số trong lĩnh vực ASXH của Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc; kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu lĩnh vực ASXH…

Với những chia sẻ, góp ý tại hội thảo, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay, ngành BHXH Việt Nam sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành, góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng chính là cơ hội để BHXH Việt Nam nâng cao vị thế trong việc chủ động, tích cực ứng dụng CNTT, triển khai các chính sách ASXH, mở ra cơ hội hợp tác giữa các đối tác quốc tế và BHXH Việt Nam về lĩnh vực CNTT trong tương lai.

Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: An sinh xã hội

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An yêu cầu các đơn vị giải quyết hồ sơ cho F0 tại nhà hưởng BHXH

Trao tặng hơn 12 nghìn sổ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Dấu ấn 27 năm xây dựng và phát triển

Ngành bảo hiểm xã hội mang Tết ấm đến với người nghèo

Phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Tặng thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội cho các hộ nghèo

Ngành bảo hiểm xã hội: Thực hiện thắng lợi mục tiêu kép

Tăng mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu từ năm 2022

Sẽ có trên 2,9 triệu người được tăng lương hưu, trợ cấp

Dấu ấn ngành bảo hiểm xã hội năm 2021

Nghị quyết 21-NQ/TW: Khẳng định vai trò trụ cột an sinh của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Rà soát cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2022 cho người thuộc diện chính sách

Bao phủ bảo hiểm y tế học sinh sinh viên đạt 95,4%

Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ký hiệp định về bảo hiểm xã hội song phương

Nghệ An: Hơn 172.000 lao động đã nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Nghệ An: Gia tăng tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần

Tăng cường cảnh báo tin nhắn lừa đảo nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Hội nghị ASSA: Đảm bảo an sinh trong đại dịch Covid-19

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Lưu ý hạn nhận hồ sơ hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh thực hiện cải cách chính sách bảo hiểm xã hội