Thứ bảy 28/12/2024 03:41

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Đổi mới phương thức thực hiện

Mỗi năm, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG) hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp (DN) tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại. Hiệu quả thu được không chỉ là nhiều tỷ đồng từ các hợp đồng ký kết mà còn giúp hàng Việt khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Theo kế hoạch của Chương trình XTTMQG năm 2019, từ ngày 10-13/6, Cục XTTM (Bộ Công Thương) đưa 40 DN Việt Nam sang giao dịch thương mại tại Trung Quốc. DN tham gia giao thương gồm những tên tuổi trong ngành công nghiệp thực phẩm như: Baseafood, Vinamilk, Elovi, Tigifood, Tập đoàn Liên Việt, Thực phẩm Tân An… cùng các DN vừa và nhỏ có năng lực sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh

Đoàn giao dịch thương mại Việt Nam sang Trung Quốc có quy mô lớn nhất từ trước tới nay do Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện được kỳ vọng giúp DN trong nước tiếp cận với các nhà nhập khẩu uy tín, tăng số lượng hàng hóa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Đây chỉ là một trong số nhiều hoạt động XTTMQG được Cục XTTM triển khai hiệu quả thời gian qua. Số liệu thống kê cho thấy, từ năm 2011 - 2018, các hoạt động thuộc Chương trình XTTMQG đã hỗ trợ gần 49.000 lượt DN. Tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện đạt trên 16,15 tỷ USD và gần 3.900 tỷ đồng, thu hút trên 26,5 triệu lượt khách tham quan, mua sắm.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM – chia sẻ, dù nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ không cao, chỉ khoảng 100 tỷ đồng mỗi năm nhưng chương trình đã thu hút được gấp 3 - 4 lần từ nguồn xã hội hóa. Nguồn vốn này góp phần tạo ra mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của cả nước khoảng 10% mỗi năm.

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú cũng băn khoăn: Nguồn vốn cho Chương trình XTTMQG còn ở mức thấp so với các nước và chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, khi Việt Nam tuân thủ các cam kết thương mại quốc tế, việc hỗ trợ mang tính trợ cấp trực tiếp buộc phải bãi bỏ thì Chương trình XTTMQG được nhận định là công cụ minh bạch, hữu hiệu hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp, yêu cầu với Chương trình XTTMQG được đặt ra ngày một cao, Bộ Công Thương luôn cố gắng đổi mới phương thức tổ chức thực hiện chương trình. Trong đó, tạo điều kiện cho các đơn vị chủ trì xây dựng và triển khai các đề án XTTM mang tính trung và dài hạn; đẩy mạnh mô hình hỗ trợ XTTM theo chuỗi giá trị; phát triển sản phẩm đến xây dựng thương hiệu và thâm nhập thị trường để đảm bảo hiệu quả xuất khẩu bền vững…

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của chương trình, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức XTTM Việt Nam và quốc tế xây dựng hệ sinh thái XTTM nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho DN xuất khẩu; tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tận dụng các nguồn lực về kỹ thuật và tài chính; đổi mới và đa dạng hóa hoạt động XTTM; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ XTTM...

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương): Chương trình XTTMQG sẽ tập trung vào một số lĩnh vực, ngành hàng thế mạnh; ưu tiên những thị trường Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do.
Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024