Thứ năm 28/11/2024 15:14

Chuỗi cung ứng thế giới bị ảnh hưởng do tắc nghẽn tại cảng Trung Quốc

Gần một phần ba hàng hóa rời cảng Thượng Hải bị nghẽn lại do quy định nghiêm ngặt về kiểm soát Covid-19 ở Trung Quốc. Việc trì hoãn được đưa ra sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng gây ra tình trạng thiếu hụt và tăng giá trên toàn thế giới.

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW-Kiel) đã cảnh báo châu Âu và Mỹ có thể dự kiến ​​sẽ tiếp tục trì hoãn và thiếu hụt hàng điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc do đóng cửa ở trung tâm thương mại Thượng Hải. Nhà kinh tế Vincent Stamer, một chuyên gia thương mại thế giới, cho biết rằng xuất khẩu từ cảng container lớn nhất thế giới ở Thượng Hải đã giảm gần 1/3.

Theo đó, ba tuần sau khi bắt đầu khóa cửa, khoảng 30% hàng hóa lẽ ra phải rời Thượng Hải vào thời điểm này. Nói cách khác, đó là xuất khẩu ít hơn 30% sang phần còn lại của thế giới.

Khối lượng hàng hóa khởi hành từ Thượng Hải đã giảm mạnh, trong khi khối lượng từ các cảng khác của Trung Quốc vẫn ổn định. Dữ liệu cảng khác cho thấy khối lượng trung bình hàng ngày từ 140.000 container đã giảm xuống 100.000 mỗi ngày. Thượng Hải là điểm không có sóng Covid-19 lớn nhất ở Trung Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát hơn hai năm trước. Với dân số 26 triệu người, thành phố cảng đã rơi vào tình trạng cấm cửa nghiêm ngặt kể từ ngày 28/3 tới mức chứng kiến ​​một số công nhân buộc phải ngủ tại nhà máy của họ.

Các nhà máy ở khu vực xung quanh Thượng Hải chuyên xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng, chẳng hạn như máy tính bảng và tivi cũng như các mặt hàng điện tử trung gian và phức tạp hơn được sử dụng để sản xuất ở phương Tây. Sự chậm trễ của việc vận chuyển đã tăng lên bất chấp sự trấn an từ các quan chức Trung Quốc rằng hoạt động cảng sẽ bị ảnh hưởng ít nhất bởi các hạn chế.

Các hình ảnh được đăng tải đã cho thấy mức độ của sự chậm trễ, với nhiều tàu neo đậu ở vùng biển ngoài khơi Thượng Hải, không có hàng để bốc. Sự chậm trễ sẽ xảy ra ở châu Âu trong khoảng hai tháng vì các tàu container phải mất từ ​​5 đến 6 tuần để đi từ Thượng Hải đến cảng Hamburg phía bắc nước Đức và thêm hai tuần nữa để hàng hóa được dỡ xuống và giao hàng.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng hàng tiêu dùng sẽ trở nên đắt hơn trong mùa hè này, đồng thời cho biết thêm rằng Đức có thể nằm trong số những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự chậm trễ do gần một phần ba thương mại đường biển giữa Trung Quốc và nền kinh tế lớn nhất châu Âu được gửi qua cảng Thượng Hải. Từ 5-8% thương mại giữa hai quốc gia hiện đang bị trì hoãn.

Đại diện kinh tế Đức tại Trung Quốc Maximilian Butek đã ủng hộ dự đoán này, rằng các tuyến giao hàng thay thế qua các cảng khác không đủ để giảm lỗ. Bản thân cảng Thượng Hải không phải là khu vực đáng lo ngại nhất vì sự chậm trễ thực sự là do vận chuyển hàng hóa từ các nhà máy đến cảng.

Sự chậm trễ mới xảy ra chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã phát triển kể từ đỉnh điểm của vụ khóa cửa đầu tiên trên khắp thế giới vào mùa xuân năm 2020. Đại dịch ban đầu buộc phải đóng cửa các bộ phận lớn của nền kinh tế toàn cầu, khiến các công ty vận tải hàng hóa phải hủy bỏ lịch trình vận chuyển. Điều đó, đến lượt mình, các tàu container neo đậu ngoài khơi các cảng phía Tây và Trung Quốc.

Do đó, hơn 3/4 cảng trên thế giới đã trải qua thời gian quay vòng dài bất thường trong hai năm qua. Năm ngoái, việc đóng cửa hai cảng khác của Trung Quốc, Ningbo-Zhoushan và Yantian, cũng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hàng hóa sản xuất và bán lẻ đối với phần còn lại của thế giới. Kết quả là, nền kinh tế Đức chỉ tăng trưởng 2,7% vào năm 2021, thay vì mức 4,7% dự báo. Lạm phát cũng đạt mức cao nhất gần 30 năm.

Mô tả bức tranh toàn cầu, các nhà kinh tế cho biết rằng khoảng 12% hàng hóa di chuyển trên khắp thế giới bằng container hiện đang bị mắc kẹt trên những con tàu không di chuyển. Tỷ lệ thông thường là dưới 6%, trong khi tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận là 14% vào cuối mùa hè năm 2021. Các quan chức ở Thượng Hải ngày 22/4 tuyên bố sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát chống vi-rút đối với các tài xế xe tải đang cản trở việc giao hàng của họ.

Các tài xế xe tải chở hàng đến Thượng Hải đã phải đối mặt với nhiều trạm kiểm soát và kiểm tra vi rút khiến một số công ty vận tải và tài xế phải tránh hoàn toàn khu vực này.

Ông Wu Chungeng - Cục trưởng Cục Đường cao tốc thuộc Bộ Giao thông Vận tải, cho biết việc cấm cửa hiện đang dần được nới lỏng và một chế độ kiểm tra mới đơn giản hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các lái xe đến cảng. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ không trở lại bình thường trong năm nay bởi vì các nút thắt về cảng và vận chuyển rất phức tạp để giải quyết.

Việt Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh thế giới 26/11: Nga ra cảnh báo trừng phạt, Ukraine chuẩn bị phản công

Chiến sự Nga-Ukraine tối 27/11: Nga dội hỏa lực dữ dội vào Zaporizhia; Ukraine phá hủy 7 xe lội nước của Nga

Chiến sự Trung Đông: Israel và Hezbollah chính thức đạt thỏa thuận ngừng bắn

Sắp diễn ra tọa đàm 'Những kết quả từ FTAP: Địa phương, doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì?'

Chiến sự Nga-Ukraine 27/11/2024: Giải pháp ngoại giao ở Ukraine vẫn còn rất xa; Tướng Ukraine nói về cuộc phản công mới

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 27/11: Nga bắt giữ chỉ huy Ukraine ở Kursk; UAV Ukraine tấn công kho dầu Nga ở Kaluga

Liên minh châu Âu mua khí tự nhiên hóa lỏng của Nga tăng 150% trong 3 năm

Toàn cảnh thế giới 26/11: Nga nói phương Tây 'vi phạm lằn ranh đỏ', Israel nhận 'tối hậu thư'?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 26/11: Nga tấn công thần tốc vào Kurakhove; Ukraine bất ngờ thất thủ ở Oskol

Nga tấn công Ukraine bằng UAV với quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/11/2024: Nga sẵn sàng tấn công tên lửa các căn cứ Mỹ và phương Tây?

Cựu Tổng thống Nga: Bắn hạ tên lửa Oreshnik là điều không thể với châu Âu

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 26/11: UAV Nga ‘vây đặc trời’, thủ đô Kiev rực lửa; ‘kịch chiến’ tại Pokrovsk và Kurakhove

UAV Nga 'rợp trời', một loạt thành phố của Ukraine rung chuyển dữ dội

Ông Donald Trump nêu lý do tăng thuế nhập khẩu từ Trung Quốc, phản ứng phía Bắc Kinh ra sao?

Ông Donald Trump dự định dỡ bỏ lệnh cấm cấp giấy phép xuất khẩu LNG

Chiến sự Nga-Ukraine 26/11/2024: NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine không hiệu quả; Kiev có thể sử dụng ATACMS tự vệ

Tỷ giá USD tăng mạnh, thị trường chứng khoán 'chao đảo' sau dự kiến điều chỉnh chính sách của Hoa Kỳ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 26/11: Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik

Toàn cảnh thế giới 25/11: Tên lửa Nga làm Ukraine lo 'sốt vó'?; Hezbollah dội pháo liên tiếp vào Israel