Chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng sau vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore
Tàu Dali đang khởi hành đến Colombo thì thảm họa xảy ra. Những lo ngại ban đầu đã được xác nhận rằng nửa tá người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Cảng của Baltimore đã phải đóng cửa, khiến hàng triệu tấn than, hàng trăm ô tô và việc vận chuyển gỗ và thạch cao bị mắc kẹt. Khoảng 40 tàu đã sẵn sàng khởi hành vào ngày 26/3 và một số lượng lớn tàu đến từ Đại Tây Dương không thể cập cảng “cho đến khi có thông báo mới”.
Tàu Dali treo cờ Singapore chở 5.000 container đã đâm vào cầu Francis Scott Key của Baltimore, khiến cây cầu dài 2,5km sụp đổ trong vài giây. Ảnh: AP |
Thị trường tài chính phản ứng nhanh chóng với vụ sập cầu, với cổ phiếu của hãng vận tải biển toàn cầu Maersk giảm mạnh 2,6% tại Copenhagen ngày 27/3. Tuy nhiên, một nhà phân tích từ nhà môi giới trực tuyến Nordnet cho rằng, về lâu dài, sự kiện này không phải là chất xúc tác chính cho giá cổ phiếu, trừ khi có điều gì đó khó chịu xảy ra, chẳng hạn như dấu hiệu sơ suất nghiêm trọng đằng sau vụ tai nạn.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cảnh báo về “tác động lớn và lâu dài đối với chuỗi cung ứng” sau khi cảng Baltimore đóng cửa. Hiện còn quá sớm để đưa ra ước tính về những gì cần làm để thông luồng và mở lại cảng. Cây cầu là một trong những “thánh đường của cơ sở hạ tầng Mỹ”, nên việc xây dựng lại nó sẽ mất thời gian. Con đường trở lại trạng thái bình thường sẽ không dễ dàng và sẽ không nhanh chóng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi vụ sập cầu là một "tai nạn khủng khiếp" và cam kết sẽ mở cửa trở lại cảng và xây dựng lại cây cầu, dự định Chính phủ liên bang sẽ trang trải toàn bộ chi phí xây dựng lại cây cầu này.
Chi phí để xây dựng lại cây cầu ước tính khoảng 500 triệu đến 1,2 tỷ USD, với thời gian xây dựng ít nhất là hai năm. Cảng Baltimore đặc biệt quan trọng đối với việc xuất nhập khẩu ô tô và xe tải nhẹ. Khoảng 850.000 phương tiện được vận chuyển tới đó hàng năm, hỗ trợ khoảng 15.000 việc làm. Ngoài ra, cầu Francis Scott Key là một tuyến đường huyết mạch ở Bờ Đông, với khoảng 30.000 phương tiện qua cầu mỗi ngày.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, bao gồm Mercedes, Volkswagen và BMW, duy trì cơ sở hạ tầng rộng khắp ở khu vực Baltimore để vận chuyển xe. Người phát ngôn của nhà sản xuất ô tô cao cấp BMW của Đức cho biết rằng công ty không mong đợi bất kỳ tác động tức thời nào ngoài tình trạng tắc nghẽn giao thông ngắn hạn. Công ty sử dụng Cảng Baltimore để nhập khẩu ô tô, nhưng bến ô tô nằm ở lối vào bến cảng, phía trước cầu và vẫn có thể tiếp cận được.
Tuy nhiên, gã khổng lồ ô tô Ford của Mỹ sẽ phải "chuyển các bộ phận sang các cảng khác", điều này sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của hãng. Giám đốc tài chính của Ford John Lawler cho biết khi cần có giải pháp thay thế trong thời gian ngắn, nhóm đã đảm bảo các giải pháp thay thế vận chuyển.
Ryan Peterson, người sáng lập và Giám đốc điều hành của nền tảng hậu cần Flexport, cho biết, với việc Baltimore chỉ xử lý 1,1 triệu container vào năm 2023, bất kỳ tác động nào đến giá container và chi phí vận chuyển do sự gián đoạn sẽ ít hơn nhiều so với mức tăng do hàng hóa bị chuyển hướng do cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi ở Biển Đỏ. Khối lượng vận chuyển ở Bờ Đông đang giảm và các cảng đó có khả năng linh hoạt để giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên, đã có cảnh báo về tình trạng ùn tắc giao thông và chậm trễ vì lưu lượng giao thông tại cảng tăng đột ngột từ 10% đến 20% sẽ đủ gây ra các loại chậm trễ.