Chủ động quảng bá hình ảnh cá tra
Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP - cho biết, sau thời gian gặp khó khăn, xuất khẩu cá tra đã hồi phục trở lại. Có thời điểm, giá xuất khẩu cá tra phi lê sang Mỹ lên tới 5,6 USD - 7 USD/kg. Với chiều hướng này, nhiều khả năng trong năm 2019, giá cá tra tiếp tục duy trì mức giá cao, có lợi cho người nuôi và DN xuất khẩu.
Bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt VASEP, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn - chia sẻ, việc đặt mục tiêu xuất khẩu 2,4 tỷ USD hoàn toàn có cơ sở bởi cá tra là sản phẩm phù hợp chế biến theo khẩu vị của nhiều nước. Tuy nhiên, bà Khanh cũng lưu ý vấn đề xây dựng thương hiệu cho cá tra bởi lâu nay Việt Nam mới chỉ làm công tác xúc tiến thương mại thông qua việc tổ chức hội chợ, giao lưu thương mại giữa nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu chứ chưa làm truyền thông một cách căn bản.
"Phải làm sao để người tiêu dùng thấy được hình ảnh từ nuôi trồng tới chế biến xuất khẩu đều được cải thiện vì sức khỏe người tiêu dùng" - bà Khanh nhấn mạnh.
Theo VASEP, năm 2019, hiệp hội và DN sẽ tích cực, chủ động hơn trong công tác truyền thông, quảng bá để người tiêu dùng biết được sản phẩm cá tra được nuôi và chế biến chất lượng như thế nào. Từ đó, người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm hơn. Bên cạnh việc quảng bá hình ảnh, Tổng cục Thủy sản đang cùng DN xây dựng thương hiệu cá tra phi lê chất lượng cao; cải tiến quy trình chế biến...
Việc xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu cũng được các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long và DN chú trọng. Cụ thể, tỉnh Đồng Tháp sẽ tăng diện tích nuôi cá lên 2.600 ha trong năm 2019, sản lượng tăng thêm 60.000 tấn. Tỉnh An Giang thành lập một dự án để sản xuất cá bố mẹ chất lượng cao, cung cấp cho các trang trại nuôi ở địa phương, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cá giống. Các tỉnh, thành phố khác cũng đang lên kế hoạch giám sát việc nuôi cá tra chặt chẽ hơn, đảm bảo chất lượng cá tra phục vụ xuất khẩu.