Thứ hai 21/04/2025 20:51

Chỉ trong 2 tháng, Bộ Tài chính đã nhận 350 đơn tố cáo bán bảo hiểm qua ngân hàng

Sau 2 tháng triển khai đường dây nóng, Bộ Tài chính đã tiếp nhận, xử lý 350 đơn tố cáo liên quan đến bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí chiều 5/5, Bộ Tài chính cho biết, sau 2 tháng triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của khách hàng mua bảo hiểm, đến ngày 25/4, Bộ Tài chính đã nhận được 491 kiến nghị, phản ánh, gồm qua điện thoại là 192 và 299 qua email.

Đáng chú ý, bộ này đã phân loại xử lý 350 đơn tố cáo liên quan đến bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc “bị ép mua bảo hiểm” khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát.

Đặc biệt, các đơn thư có nội dung phản ánh các hành vi có dấu hiệu hình sự cũng được Bộ Tài chính chuyển sang cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Nhiều người dân tìm tới cơ quan công an để tố cáo liên quan đến hợp đồng bảo hiểm tại các ngân hàng

Phía Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng. Không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Đồng thời, việc tăng cường thanh tra, giám sát thị trường cũng tiếp tục triển khai trong quý 2 và 3.

Ngoài thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch năm nay, căn cứ vào tình hình thực tế, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiếp tục phối hợp với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) để thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Về kết quả hoạt động thị trường bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm, Bộ Tài chính cho biết tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 75.338 tỉ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 23.289 tỉ đồng, còn bảo hiểm nhân thọ đạt 52.049 tỉ đồng, tăng lần lượt 2,55% và 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

Còn chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 23.521 tỉ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 7.417 tỉ đồng, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 16.104 tỉ đồng.

Để giải quyết những vụ việc "lùm xùm" liên quan đến bảo hiểm thời gian vừa qua, Bộ Tài chính cho biết Bộ đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm...

Cùng với đó, Bộ cũng sẽ tiến hành rà soát, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với các quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 và thực trạng triển khai bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.

Để ổn định thị trường bảo hiểm, lấy lại niềm tin của khách hàng, Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Lê Na
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm

Tin cùng chuyên mục

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

06 Hệ thống công nghệ/Sản phẩm dịch vụ Agribank xuất sắc được công nhận 'Giải thưởng Sao Khuê 2025'

Ngân hàng Lộc Phát ra mắt thương hiệu LPBank Priority và thẻ LPBank Visa Signature

BIZ MBBank lập 'hattrick' tại Sao Khuê 2025 nhờ đổi mới

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Bất động sản công nghiệp: Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp

Ngân hàng ‘chạy đà’ 2025: Những tiếng nói từ mùa đại hội cổ đông

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để 'nâng chất' vốn ngoại

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách