Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 9-10/2021 vào một kỳ
Đồng thời, BHXH Việt Nam đề nghị, BHXH các tỉnh địa phương phối hợp cùng với Bưu điện tỉnh căn cứ vào diễn biến tình hình dịch Covid-19 của từng địa phương, xây dựng phương án tổ chức chi trả cho người hưởng nhận bằng tiền mặt đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo đúng mục tiêu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo, đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương khuyến nghị người hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân để hạn chế đi lại, tiếp xúc và được chi trả kịp thời; kết hợp đẩy mạnh các giải pháp vận động khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH qua tài khoản các nhân, tích cực tuyên truyền về tính ưu việt của việc nhận chế độ qua tài khoản cá nhân trong giai đoạn hiện nay.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam yêu cầu, tổ chức chi trả, tránh tập trung đông người đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho người hưởng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thông báo cho người hưởng biết các nội dung thay đổi về phương thức chi trả, thời gian chi trả, địa điểm chi trả để thực hiện. Tại các điểm chi trả, chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang, sát khuẩn miễn phí; yêu cầu nhân viên chi trả, người hưởng phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.
Được biết, đây là lần thứ 4 trong năm 2021, trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam đã chủ động, linh hoạt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp cùng ngành Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng một kỳ chi trả (trước đó có kỳ chi trả gộp tháng 3-4/2021; tháng 5-6/2021 và tháng 7-8/2021) để đảm bảo quyền lợi cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người lao động, như: chủ động, tích cực xây dựng quy trình, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ nhằm bổ sung các chức năng, đáp ứng kịp thời việc triển khai các chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/CP của Chính phủ, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tốt nhất trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều đại phương; cải cách và rút gọn thời gian giải quyết các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68-NQ/CP xuống không quá 1 ngày làm việc; cung cấp các dịch vụ công liên quan đến hồ sơ thủ tục giải quyết chính sách hỗ trợ về BHXH, BHYT trên Cổng dịch vụ công của ngành cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ; đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ khám chữa bệnh (KCB) cho người tham gia BHYT, không để xảy ra tình trạng thiếu kinh phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở KCB BHYT;…