Thứ sáu 09/05/2025 20:56

Chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa đồng ý chi gần 48.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thay cho ODA để làm tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Trước đó, Ban Cán sự đảng UBND TP. Hồ Chí Minh đã có báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố về chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố đã kết luận và thống nhất với chủ trương trên. Đồng thời, bổ sung quy mô dự án bao gồm công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1, số 2 tại nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1) để triển khai các bước tiếp theo.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố giao Đảng ủy UBND Thành phố, lãnh đạo UBND Thành phố chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện phương án triển khai dự án metro 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội và theo các luật, nghị quyết khác của Quốc hội có liên quan.

TP. Hồ Chí Minh đang gấp rút để khởi công tuyến metro số 2.

Theo đó, tuyến metro số 2 được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 26.000 tỷ đồng. Đến năm 2019, vốn dự án điều chỉnh tăng lên gần 47.900 tỷ đồng.

Toàn tuyến dài hơn 11 km, trong đó có 9,2 km đi ngầm, phần còn lại trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương (quận 12). Dự án bao gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao.

Trước đây, kế hoạch khai thác metro số 2 được đặt ra vào năm 2026. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư, UBND Thành phố đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Dự án metro số 2 trước đây được tài trợ bằng vốn ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Metro số 2 là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của TP. Hồ Chí Minh, sau metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã khai thác thương mại vào cuối năm 2024. Khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ kết nối khu vực trung tâm thành phố với phía Tây Bắc, góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường chính như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa,…

Diệu Linh
Bài viết cùng chủ đề: vốn ODA

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn