Thứ hai 23/12/2024 23:14

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: Công trình mang đậm dấu ấn bản địa

Ông Arjan Kuin- cố vấn cấp cao của NACO- Công ty tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan, đơn vị đồng hành cùng Sun Group suốt quá trình thi công, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương.

Ông có thể chia sẻ gì về quá trình hợp tác với Sun Group trong việc thi công, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn?

- Sau khi nhận lời mời từ Sun Group, NACO đã cử hai đội chuyên trách thi công và vận hành sang làm việc. Cá nhân tôi chịu trách nhiệm chính về khu bay, đồng thời quản lý chung về cảng hàng không. Chúng tôi đưa ra những tư vấn, đề xuất cụ thể về kỹ thuật với các hạng mục đặc biệt của sân bay cũng như các quy trình vận hành như hành khách ra - vào, thủ tục check-in, các vấn đề về hải quan, cửa khẩu…

Từng hợp tác với nhiều đối tác để xây dựng các sân bay quốc tế, tôi nhận thấy Sun Group là đơn vị uy tín, trách nhiệm.

Ông Arjan Kuin

So với những công trình khác tương tự trong khu vực và trên thế giới, ông có ấn tượng gì đặc biệt dành cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn?

- NACO là một công ty đã xây dựng thiết kế nhiều hạng mục sân bay trên thế giới, nhưng hạng mục đường băng dài 3,6km vừa hoàn thiện tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính là công trình khiến tôi thực sự ấn tượng.

Tôi còn nhớ những ngày đầu tới đây khảo sát, nơi này chỉ là những đầm lầy nối tiếp, cả một vùng rộng lớn không có lối đi. Lúc đó tôi đã nghĩ, làm cách nào mà giải phóng và san lấp được hết diện tích sình lầy rộng lớn này? Nhưng chỉ sau 1 năm, Sun Group đã xong phần nền, đường băng ở vị trí cao ráo, được san ủi đẹp đẽ. Và với 19 tháng thi công, chúng tôi đã được thấy một đường băng đạt chuẩn quốc tế với hệ thống dẫn đường hiện đại bậc nhất thế giới.

Một điều khiến tôi thích thú đó là kiến trúc mái vòm nhà ga Vân Đồn. Lấy cảm hứng từ hình tượng cánh buồm gắn liền với Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, nhìn từ xa, mái nhà ga sân bay Vân Đồn trông như một cánh buồm đang no gió, mạnh mẽ vươn khơi.

Đáng chú ý, nhờ chất liệu nước sơn đặc biệt có độ bền lên tới 25 năm, màu cam trên mái vòm còn có thể chuyển sang màu đỏ thắm những khi thời tiết thay đổi. Cấu trúc phức tạp và chất liệu vượt trội của mái ga cũng là cả một câu chuyện dài khẳng định tài năng của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam. Dưới góc nhìn của cá nhân tôi và các kiến trúc sư NACO, mái vòm nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là công trình mang đậm dấu ấn bản địa và có kiến trúc đẹp, độc đáo.

Theo ông, khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công và vấn đề cần lưu ý nhất khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào vận hành là gì?

- Vị trí của cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ở rất xa các thành phố lớn. Nguyên vật liệu thì phải vận chuyển từ nhiều nơi hoặc nhập từ nước ngoài về nên cũng gây khó khăn không ít cho thi công.

Ngoài ra, mấu chốt của vận hành cảng hàng không là con người. Kể cả khi cơ sở vật chất đã hoàn hảo nhưng nếu nhân sự chưa đủ ý thức, trách nhiệm, không chuyên nghiệp thì cũng thất bại. Vì vậy, để đảm bảo cho sự thành công lâu dài, trước hết phải đào tạo nhân sự từ phong cách, phong thái để làm sao luôn thể hiện được sự hiếu khách và du khách lúc nào cũng cảm nhận được sự thân thiện khi đến đây.

Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn ngày 11/7

Về phần phát triển, đào tạo nhân sự cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, NACO đã có kế hoạch cụ thể gì để tư vấn cho chủ đầu tư Sun Group?

- Hiện NACO cũng đã gửi cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn lịch trình đào tạo nhân sự hoàn chỉnh, chi tiết. Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý là việc đào tạo phải liên tục để nhân sự không bị quên những kiến thức đã được dạy, đồng thời để giữ chân họ, tránh tình trạng sau một thời gian thì lại xin nghỉ việc. Đây cũng là tình trạng khá phổ biến trong ngành hàng không, diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Khoảng 10-15% số nhân sự mới sau một thời gian sẽ nghỉ để tìm kiếm công việc mới. Theo tốc độ này thì cứ 7 năm sẽ thay mới toàn bộ nhân sự và phải đào tạo lại.

Tôi cũng đặc biệt nhấn mạnh về nhân sự IT - đây là vị trí đòi hỏi chất lượng cao và rất khó tìm kiếm. Việc đào tạo nhân sự IT lại rất đặc thù, khác với các vị trí khác. Việc sử dụng hệ thống vận hành đòi hỏi chuyên môn về công nghệ thông tin rất cao…

Xuất phát từ những khó khăn trên, tôi đã đưa ra đề xuất về chính sách trả lương, thưởng, đãi ngộ phù hợp để có thể giữ chân được nhân sự.

Tôi kỳ vọng sau khi đi vào hoạt động, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ là bước tạo đà phát triển cho Vân Đồn cũng như vùng kinh tế Đông Bắc bộ.

Xin cảm ơn ông!

Đức Long (thực hiện)
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Sun Group

Tin cùng chuyên mục

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt 73,5% kế hoạch

Thu ngân sách nhà nước 11 tháng tăng 16,1%

Hơn 31,8 tỷ USD vốn FDI rót vào Việt Nam trong 11 tháng

Nâng cao chất lượng quản trị, ''chìa khóa'' tạo ra niềm tin cho nhà đầu tư

Khơi thông hành lang pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động M&A

Quản trị công ty - 'thước đo' năng lực của doanh nghiệp

Kỳ vọng thị trường M&A được kích hoạt mạnh mẽ trong năm 2025

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng đầu tư dài hạn tại Việt Nam

Nguồn lực tư nhân đóng góp quan trọng phát triển hạ tầng giao thông

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu

10 tháng, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 1,8%

10 tháng, Việt Nam thu hút 27,26 tỷ USD vốn FDI

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

5 triệu USD thúc đẩy phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam

Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của khu vực đầu tư nước ngoài

Dự báo một năm thành công của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

TS Phan Hữu Thắng: Năm 2024 Việt Nam có thể thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI