Thứ bảy 26/04/2025 01:32

Cảng Chu Lai – Cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa mới tại miền Trung

Là cửa ngõ xuất khẩu mới tại miền Trung - Tây Nguyên, cảng Chu Lai thuộc công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đầu tư mở rộng quy mô, nâng cấp toàn bộ chuỗi dịch vụ, thực hiện mục tiêu trở thành Trung tâm giao nhận - vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế.

Kết nối thuận tiện

Nằm ngay trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cảng Chu Lai có vị trí giao thông thuận lợi, kết nối trực tiếp đến quốc lộ 1A, đường ven biển và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các khu kinh tế, khu công nghiệp lớn như KCN Tam Thăng (Quảng Nam), KCN VSIP, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi). Đồng thời kết nối với các cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tổng quan cảng Chu Lai

Gắn cảng biển với vận tải đa phương thức là giải pháp tối ưu để gia tăng nguồn hàng, rút ngắn thời gian và giảm chi phí. Cảng Chu Lai chú trọng phát triển các tuyến vận tải đường bộ nội địa và xuyên biên giới để tập trung hàng hóa; đồng thời đẩy mạnh khai thác vận tải đường biển nội địa và liên kết mở các tuyến hàng hải trực tiếp đến các cảng lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…Cảng Chu Lai đã đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói có khả năng khai thác đa chủng loại hàng như hàng lỏng, khí, hàng container, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng rời… với công suất 4 triệu tấn/năm. Hệ thống kho bãi được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và phân chia theo từng khu vực chuyên dụng, gồm kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container.

Tàu thuộc hãng APL cập bến và làm hàng tại cảng Chu Lai

Hiện nay, cảng đang triển khai mở rộng cầu cảng 365m về phía hạ lưu để xây dựng bến cảng đón tàu 50.000 tấn. Đặc biệt, xác định mũi đột phá trong phát triển kinh tế là hệ thống cảng biển, tỉnh Quảng Nam đang xúc tiến quy hoạch cảng Chu Lai thành cảng loại I; đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở đảm bảo tàu tải trọng lớn ra vào thuận lợi; phát triển cảng thành Trung tâm logistics hàng hải, khu cảng thương mại, cảng du lịch hướng đến mục tiêu chiến lược trở thành cửa ngõ giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu của miền Trung, kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, Lào, Campuchia.

Đa dạng nguồn hàng

Trong hoạt động logistics, việc tạo “chân hàng” có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cảng biển. Cảng Chu Lai có lợi thế lớn nhờ nguồn “chân hàng” từ tập đoàn THACO. Những lô hàng ô tô, linh kiện, nông sản… của THACO đều đặn xuất nhập khẩu qua cảng đã góp phần giải quyết khó khăn về thiếu vỏ container trong đối lưu hàng xuất nhập khẩu, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng. Cảng cũng tăng cường kết nối cung - cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Lào - Campuchia (nơi có nhu cầu lớn về xuất khẩu nông sản, đồng thời cần vật tư, vật liệu sản xuất); phát triển vận chuyển hai miền Nam - Bắc nhằm gia tăng nguồn hàng đối lưu. Thời gian tới, cửa khẩu Nam Giang được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế sẽ góp phần phát triển tuyến vận chuyển từ khu vực bắc Thái Lan - Pakse - Sekong (Lào) - Nam Giang - Chu Lai, thu hút thêm nguồn hàng về cảng.

Dăm gỗ được đưa lên tàu bằng băng chuyền để xuất khẩu

Ngoài ra cảng Chu Lai còn cung cấp đa dạng các dịch vụ với phương án làm hàng tối ưu, thủ tục hải quan nhanh chóng, thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp lớn xuất nhập hàng hóa như: Thép Hòa Phát, Millennium Furniture, Hoàng Anh Gia Lai, Sun Paper Lào, Á Châu, Thagrico… Trong Quý I/2021, hơn 10.800 container linh kiện, 1.500 container nông sản, 17.200 tấn dăm gỗ cùng nhiều loại hàng hóa khác đã được xuất nhập khẩu qua cảng. Năm 2021, sản lượng hàng hóa qua cảng dự kiến đạt 4 triệu tấn (tăng 53% so với năm 2020).

Với sự phát triển nhanh chóng và đầu tư lớn của Tập đoàn THACO vào hoạt động logistics, cảng Chu Lai hứa hẹn sẽ góp phần lớn trong việc giải quyết điểm nghẽn lớn nhất về vận tải đường thủy của khu vực, thu hút các nhà đầu tư vào vùng gió cát của miền Trung.

Thanh Trà
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Cờ đỏ sao vàng - concept 'cháy' nhất những ngày đại lễ 30/4 - 1/5

Người dân nông thôn thu lợi từ trồng rau thuỷ canh

Ứng dụng dữ liệu dân cư vào quy hoạch nông thôn mới

EVNSPC hỗ trợ 900 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Dịch vụ Luật sư uy tín tại Công ty Luật Tín Minh

Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách giao khoán đất lâm nghiệp

Thụy Điển trao tặng phim tài liệu về 30/4/1975 cho Việt Nam

Tỷ suất sinh giảm, mất cân bằng giới tính kéo dài

Hoàn thành hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính trước 1/5

Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhận tài trợ phần mềm từ AVEVA

Doanh nghiệp săn ‘kỹ sư tương lai’ tại Đại học Điện lực

Bộ Nội vụ phản hồi về phụ cấp tinh giản biên chế

Hà Nội với ‘bài toán’ an toàn giao thông cho học sinh

Thời tiết hôm nay 25/4: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 25/4/2025: Gió chuyển hướng Đông Bắc

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Sự thật giật mình về nước chanh 'chữa bách bệnh' và khuyến cáo của bác sĩ

Thông tin về tiền lương cán bộ cấp tỉnh sau sắp xếp

Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, quy mô 1.000 giường