Thứ hai 23/12/2024 00:08

Cẩn thận với các ứng dụng “mua sắm hoàn tiền”

Vừa qua Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã thông tin cảnh báo đến người dân hãy thận trọng khi tham gia các ứng dụng ‘mua sắm hoàn tiền”.

Theo đó, qua quá trình theo dõi và thu thập thông tin qua các phương tiện Internet, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CTVBVNTD) nhận thấy nhiều trang thương mại điện tử (TMĐT), ứng dụng internet được quảng cáo theo mô hình cashback, có nhiều dấu hiệu đáng nghi ngờ.

Theo cảnh báo của Cục CTVBVNTD các website, ứng dụng hoàn tiền mua sắm (cashback) thời gian gần đây nổi lên như một xu hướng mua sắm hiện đại. Tuy nhiên, qua quá trình theo dõi và thu thập thông tin, Cục nhận thấy hoạt động này có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép.

Thực chất, mô hình cashback là mô hình TMĐT B2C kết nối doanh nghiệp (DN) với người tiêu dùng (NTD). Lý do để các DN, nhà cung cấp dịch vụ hoàn tiền cho NTD là họ muốn mở rộng hệ thống khách hàng, thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ. Với mô hình này, NTD sẽ được hoàn lại một phần tiền khi mua sắm thông qua thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc qua ứng dụng mua hàng.

Cụ thể, theo như quảng cáo thì khi sử dụng các website, ứng dụng TMĐT này để giao dịch mua sắm, thì người tham gia sẽ được hoàn tiền/chiết khấu cho mỗi giao dịch từ 80% tới 100%, thậm chí cao hơn dành cho cả bên bán và bên mua.

Tuy nhiên, thực tế thì việc “hoàn tiền” với giá trị % cao như vậy chỉ được thể hiện ở việc tích điểm trên hệ thống nội bộ, khi chuyển đổi ra tiền mặt thì chỉ theo các tỷ lệ % rất nhỏ, không đáng kể (thường chỉ khoảng từ 0,05% - 0,1%/ ngày), không có ý nghĩa về việc “hoàn tiền” như đã quảng cáo. Đáng nói, việc tích điểm trên hệ thống nội bộ của những website và ứng dụng này thường có liên quan tới một hoặc một số loại tiền ảo, ví điện tử.

Ngoài việc giao dịch mua sắm tiêu dùng, hệ thống còn cho phép các tài khoản của người tham gia có thể đầu tư, mua bán, trao đổi các điểm số nội bộ trên hệ thống tương ứng với các loại tiền ảo. Thế nhưng, thực tế các loại tiền ảo, ví điện tử này chỉ có giá trị nội bộ trong hệ thống, không được pháp luật Việt Nam công nhận là trung gian để thanh toán. Người tham gia có những tranh chấp liên quan đến những giao dịch này đều không được pháp luật bảo vệ.

Cục CTVBVNTD cảnh báo, những mô hình hoạt động của các website, ứng dụng TMĐT có những biểu hiện như trên hoặc tương tự như trên đều không rõ ràng, không minh bạch trong mô hình hoạt động, có nhiều dấu hiệu biến tướng, sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp trái phép. Do đó, để hạn chế những rủi ro, NTD không nên tham gia đầu tư và phát triển hệ thống của những website và ứng dụng TMĐT có dấu hiệu nêu trên.

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Mua sắm

Tin cùng chuyên mục

LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Sắp vinh danh 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Nestlé Việt Nam lan tỏa thông lệ tốt về thúc đẩy bình đẳng giới

Thủy điện Quảng Trị: Hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ X năm 2024

Công ty Thủy điện Sông Bung họp đánh giá công tác Đảng và chuyên môn năm 2024

Nhiều năm liên tiếp, doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan nhận giải thưởng Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam

AEON Việt Nam: 14 năm đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Trồng tảo xoắn Spirulina, cô gái Đà Nẵng thu về tiền tỷ mỗi năm

Home Credit đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam

Gần hai thập kỷ Bảo hiểm Vietinbank đồng hành cùng khách hàng 'sống trọn hành trình rực rỡ'

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

VEAM trao tặng 25 máy cày cho hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai ở Bát Xát (Lào Cai)

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

7 năm liên tiếp, Vedan đạt Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống