Cần logo để nhận biết sản phẩm VietGAP

Ở Việt Nam mô hình sản xuất rau quả an toàn theo theo chuẩn VietGAP đang trở nên phổ biến và nhưng người sản xuất lại gặp nhiều khó khăn về chi phí sản xuất cao, đầu ra không ổn định.

CôngThương - Phí chứng nhận quá cao

Ông Mai Văn Phú- Giám đốc Trung tâm điều hành liên minh rau sạch TP. Hồ Chí Minh- cho biết, hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận VietGAP chủ yếu do các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách và một số ít đơn vị được Nhà nước hỗ trợ, miễn phí cấp giấy chứng nhận, chẳng hạn như Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

Hiện phí khảo sát đánh giá, cấp giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn VietGAP khoảng 15-20 triệu đồng cho 1 trang trại 10ha- một mức không quá cao, nhưng ngoài khoản phí này, bà con nông dân còn phải chi nhiều khoản để hoàn thiện quy trình sản xuất theo đúng yêu cầu VietGAP. Nặng nhất là chi phí phân tích, đánh giá mẫu đất, nước, tư vấn, đào tạo nhân viên, xây dựng các hạng mục sinh hoạt, tổ chức hồ sơ giấy tờ..., tổng số tiền cần chi có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Thực tế, sản phẩm sau khi đạt chứng nhận chưa chắc đã có giá bán tốt hơn so với những sản phẩm chưa có chứng nhận. Ông Đồng Ngọc Liễu- Chủ nhiệm HTX Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Tiền Giang)- cho biết: HTX có hơn 300 ha diện tích trồng rau nhưng rau an toàn mới chỉ chiếm 8 ha. Nguyên nhân là do chi phí cho mô hình trồng rau an toàn khá tốn kém nhưng giá bán chỉ bằng với rau thường, thậm chí còn thấp hơn. “Ai cũng biết các siêu thị là nơi tiêu thụ rau an toàn cho người nông dân, nhưng do giá thành sản xuất cao hơn rau thường nên rau an toàn khó cạnh tranh. hiện nay một số siêu thị không còn nhập rau an toàn nữa, người nông dân đành phải đưa rau an toàn đi bán trôi nổi ở chợ như rau thường. Vì vậy, dù HTX vẫn thường xuyên mở các lớp tập huấn trồng rau an toàn nhưng hầu hết nông dân vẫn chưa mặn mà với phương thức trồng rau này”- ông Liễu nói.

Theo Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận, diện tích thanh long Bình Thuận đã tăng lên gần 15.000 ha nhưng số diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP chỉ trên 7.000 ha, một số ít có chứng nhận GobalGAP và EurepGAP. Điều đáng nói là thanh long trồng theo tiêu chuẩn VietGAP tại đây cũng bị thương lái ép giá với mức ngang như sản phẩm chưa được chứng nhận.

Ông Lê Công Tam- Trưởng nhóm VietGAP, số 13 thôn Minh Hòa (Bình Thuận)- khẳng định: Thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP có sản lượng thấp, màu sắc nhạt hơn so với sản xuất thường và sản phẩm chỉ bán được giá cao cho các công ty thu mua xuất khẩu. Tuy nhiên, không phải lúc nào khách hàng cũng sẵn sàng mua toàn bộ, thường thì khi vào chính vụ thanh long các công ty này mặc nhóm nông dân VietGap thu mua bên ngoài với giá thấp hơn, số thanh long VietGAP đành bán tháo cho thương lái để tiêu thụ nội địa với giá rẻ mạt.

Logo cho sản phẩm

Hiện nay, sản xuất rau quả an toàn theo hướng sản xuất hữu cơ, với quy trình an toàn hạn chế phân hóa học như: GlobalGAP, TháiGAP… đang được đẩy mạnh trên thế giới. Những sản phẩm đã đạt chứng nhận này đều có giá trị cao và tạo được tin tưởng từ phía người tiêu dùng.

Bên cạnh việc quy định quá trình sản xuất theo GAP và cấp chứng chỉ, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã (MOAC) Thái Lan đã ban hành logo GAP cho các sản phẩm đạt chất lượng ThaiGAP. Q logo, đánh dấu việc chứng nhận đã đăng ký một cách hợp pháp và được cấp bởi Cục Nông nghiệp trong sự đồng thuận với quy trình hệ thống chứng nhận của bên thứ ba cho một sản phẩm được cấp chứng chỉ. Logo này cũng xem như là hộ chiếu thâm nhập khách hàng nội địa cũng như xuất khẩu. Trong biểu tượng Q còn có một số mật mã (code) đặc biệt. Số mật mã này gồm 5 nhóm số với tổng 20 con số hiện diện sát bên dưới gần chữ Q logo nhằm có thể truy cứu nguồn gốc của nơi sản xuất ra sản phẩm.

Tại Việt Nam người sản xuất chưa chứng minh được cho khách hàng sản phẩm của mình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngược lại, người tiêu thụ chưa có gì làm bằng chứng để tin tưởng vào sản phẩm VietGAP về mặt hình dạng nhận diện (ví dụ rau xanh VietGAP). Tiến sĩ Nguyễn Công Thành- Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam- cho rằng, để khắc phục vấn đề này thì rau quả đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP cần được gắn trên sản phẩm đó một biểu tượng hoặc logo VietGAP. Tuy nhiên, do đặc điểm sản xuất rau quả tươi theo VietGAP của chúng ta chưa có hệ thống hiện đại như các nước phát triển nên kiểu logo đó sẽ phân thành 3 cấp (mặc dù chất lượng có thể ngang nhau) đó là cấp huyện, tỉnh và toàn quốc với cùng logo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.

Khi sản phẩm đã gắn logo VietGAP phân phối trên thị trường, các nhà phân phối, nhà trung gian, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng sẽ an tâm mua và sử dụng. Từ đó, tạo hiệu quả hoạt động và cạnh tranh trên thị trường. Đây được coi như là một hộ chiếu thâm nhập thị trường nội địa và mở rộng xuất khẩu của hàng rau quả Việt Nam. Ngoài ra, nó còn làm giảm một số hoạt động kiểm tra tiến hành bởi các đối tác cấp hai, vì hầu hết các nhà phân phối trong hệ thống chấp nhận và thống nhất chương trình làm việc theo GAP.

Thùy Dương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động