Việt Nam - Lào ký kết xây dựng băng tải vận chuyển than xuyên biên giới Quảng Trị: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Bến cảng tổng hợp Nam Cửa Việt 966 tỉ đồng |
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục Đường bộ Việt Nam ngày 8/4 về việc phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Quảng Trị nêu những bất cập phát sinh sau khi ngày 1/4/2024 Cục Đường bộ Việt Nam ban hành quyết định về điều tiết phân luồng giao thông đoạn Cam Lộ- La Sơn. Cụ thể, từ 6 giờ ngày 4/4/2024 xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe lớn hơn hoặc bằng 6 trục (bao gồm xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Đoàn ĐBQH Quảng Trị cho rằng, Quốc lộ 1A đoạn qua TP Đông Hà (Quảng Trị) là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh (công trình đang thi công cũng chưa hoàn thành). Do đó, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc...
Mặt khác, Quốc lộ 1A đầu tư và khai thác nhiều năm chất lượng mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà... điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn, nhất là giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn (Ảnh: Thành Long) |
Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 1A đi qua tỉnh Quảng Trị có những đặc điểm riêng như có 216 đường nhánh đầu nổi cùng mức với quốc lộ. Lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Qua thống kê cho thấy, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy.
Dọc tuyến Quốc lộ 1A phía Nam Quảng Trị có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc. Các trường học dọc hai bên quốc lộ, khu công nghiệp... với số lượng người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên Quốc lộ 1A rất lớn.
Cùng với đó, việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ xảy ra tình trạng các xe tải lớn "né tránh" trạm thu phí và sẽ đi vào các trục đường địa phương như đường tỉnh ĐT.578b... hiện đang xuống cấp. Điều này sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường này tăng cao.
Đoàn ĐBQH Quảng Trị cho rằng, việc phân luồng giao thông theo quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực, đồng thời chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng.
Điều này, không khác gì đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị. Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) đi vào cao tốc.
Đoàn ĐHQH Quảng Trị cũng đề xuất Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý tuyển khẩn trương khắc phục kịp thời các nội dung đoàn khảo sát liên ngành kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả như lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động. Tổ chức các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp lái xe các phương tiện cố tình vi phạm về luật giao thông đường bộ.
Bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ... Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình trật tự an toàn giao thông trên cao tốc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tổ chức giao thông phù hơn với quá trình khai thác...
Trước đó, ngày 29/3, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản thông báo về việc quyết định điều tiết, phân luồng giao thông tại dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Cụ thể, theo phương án điều tiết, phân luồng giao thông mới được phê duyệt, Cục Đường bộ bổ sung các loại xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) vào danh sách các loại xe bị cấm di chuyển trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Phương án mới được áp dụng từ 6h ngày 4/4.
Trước khi Cục Đường bộ Việt Nam ban hành quyết định kể trên, cả Ban An toàn Giao thông Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị đều có văn bản góp ý thể hiện không đồng ý với việc cấm các phương tiện kể trên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.