Các hãng xe Nhật Bản đang làm gì với những sản phẩm trọng điểm?
Cụ thể, theo tờ Motor.es, /chu-de/mazda.topic CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ loại bỏ động cơ diesel để chuyển sang các tùy chọn truyền động hybrid và plug-in hybrid. Các phiên bản chạy động cơ diesel của Mazda CX-5 sẽ không còn tương lai trên thế hệ kế tiếp của dòng SUV cỡ trung ra mắt vào năm sau.
Mazda CX-5 sẽ loại bỏ động cơ đốt trong. Ảnh: Drive |
Nguồn tin trên khẳng định CX-5 mới sẽ có cả bản hybrid bổ trợ và hybrid sạc điện, trong đó, bản thứ hai có thể vận hành chỉ bằng điện, hỗ trợ khả năng di chuyển quãng ngắn trong thành phố.
Trước đó, Mazda cũng đã xác nhận việc CX-5 đời mới sẽ có một bản hybrid nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Hệ thống hybrid này sẽ do thương hiệu Nhật tự phát triển thay vì mượn của các đối tác như Toyota.
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 được nhận định là sản phẩm trọng điểm của thương hiệu Nhật Bản nhờ có giá phải chăng. Kể từ đầu năm 2024, sản phẩm này bán ra được 5.270 xe, đứng thứ 3 toàn thị trường.
Tương tự, trong một buổi trao đổi với PV Báo Công Thương, nguồn tin nội bộ của Toyota Việt Nam cho biết rằng, trọng tâm phát triển của nhà sản xuất năm nay là hybrid.
Trên thực tế, Toyota cũng là hãng xe đi đầu về sản phẩm hybrid tại thị trường Việt Nam. Cho đến nay, những mẫu xe của hãng mang tính truyền thống như Camry, Corolla Altis, Innova đều có các biến thể xăng lai điện.
Cùng với đó, trong lần cập nhật gần nhất vào tháng 5/2024, Toyota cũng tiếp tục mang về mẫu crossover Corolla hybrid. Ở phiên bản này, xe sử dụng động cơ hybrid 4 xi-lanh 1.8 lít, cho công suất 97 mã lực, mô men xoắn 142 Nm) và động cơ điện (công suất 72 mã lực, mô men xoắn 163 Nm), đi kèm hộp số CVT, dẫn động cầu trước FWD.
Phiên bản cập nhật của Corolla Cross tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Toyota |
Tiếp đến, Honda cũng là doanh nghiệp đang dần phổ biến các biến thể hybrid trên các mẫu xe quen thuộc. Cuối năm ngoái, thương hiệu Nhật Bản đã chính thức phân phối mẫu SUV CR-V e:HEV RS, sản phẩm xăng lai điện đầu tiên của hãng xe tại thị trường Việt Nam.
Và mới đây nhất, /chu-de/xe-honda.topic tiếp tục tiết lộ trong tháng 9 này sẽ ra mắt sedan thể thao Civic phiên bản hybrid hoàn toàn mới. Theo dự kiến, mẫu xe này sẽ được trang bị động cơ đốt trong 2.0 lít kết hợp cùng mô tơ điện sản sinh công suất cực đại lên tới 200 mã lực, tạo nên những chuyển động đầy mạnh mẽ mà vẫn nhanh nhạy theo từng nhịp vuốt vô lăng.
Sedan đầu tiên có động cơ hybrid sắp cập bến thị trường Việt Nam. Ảnh: HVN |
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ô tô hybrid là sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng bởi không cần phải thay đổi nhiều thói quen sử dụng như ô tô điện. Đồng thời, sản phẩm này cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với ô tô sở hữu động cơ đốt trong.
Trong khi đó, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định rằng xu hướng sử dụng xe Hybrid năm nay đã rõ ràng hơn bởi người dùng đã có góc nhìn cởi mở về loại hình phương tiện này. Tuy hiện nay, giá thành xe hybrid vẫn cao hơn so với ô tô ''truyền thống'' nhưng người dùng cũng đã bắt đầu chấp nhận trả giá cao hơn để tiết kiệm nhiên liệu cắt giảm khí thải, cùng với đó là trải nghiệm lái xe thể thao hơn.
Với những lợi thế kể trên, dù là dòng xe mới, ô tô hybrid cũng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực tại thị trường Việt Nam. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số các dòng xe Hybrid bán ra đạt 3.488 chiếc, cao hơn cả năm 2023 (2.639 xe).