Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nam tính lại vốn đầu tư cao tốc
Bộ Xây dựng vừa có văn bản phản hồi UBND tỉnh Hà Nam liên quan đến đề xuất đầu tư tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo Bộ Xây dựng, tuyến đường có chiều dài gần 48km, trong đó đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên khoảng 28km và tỉnh Hà Nam khoảng 20km. Hiện tuyến đường đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cấp II.
Để khai thác hiệu quả và đồng bộ, Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương nâng cấp tuyến này theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 4 làn xe.
Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện đã được đầu tư quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp 2 |
Đối với đoạn tuyến từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ trên địa bàn tỉnh Hà Nam (đoạn trùng với quy hoạch Vành đai 5 vùng Thủ đô) Bộ Xây dựng đồng thuận chủ trương giao UBND tỉnh Hà Nam làm cơ quan chủ quản đầu tư.
Bộ cũng sẽ phối hợp cùng địa phương báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tham gia đầu tư dự án.
Về tổng mức đầu tư, Bộ Xây dựng cho biết, dự án đang triển khai công tác lập báo cáo chủ trương đầu tư nên thời điểm hiện nay, việc khái toán tổng mức đầu tư dự án như đề nghị của UBND tỉnh Hà Nam chưa đảm bảo mức độ chuẩn xác.
Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm cơ quan chủ quản, Bộ đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán chi phí đầu tư trên cơ sở quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án đầu tư cụ thể trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sau đó, tỉnh sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét và quyết định mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho dự án.
Trước đó, tại văn bản số 1030 ngày 23/4/2025, UBND tỉnh Hà Nam đề xuất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường nói trên. Trong đó, đoạn từ cầu Hưng Hà đến nút giao Thái Hà (khoảng 2,6km) được đề xuất đầu tư hoàn chỉnh với quy mô cao tốc 6 làn xe theo quy hoạch.
Đối với đoạn từ nút giao Thái Hà đến nút giao Phú Thứ, tỉnh chia làm hai đoạn, đoạn Thái Hà - Bình Nghĩa và đoạn Bình Nghĩa - Phú Thứ. Cả hai đoạn đều được đề xuất đầu tư theo quy mô cao tốc 6 làn xe đi dưới thấp, có bổ sung đường gom, hầm chui dân sinh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và kinh phí giải phóng mặt bằng theo tuyến quy hoạch.