Thứ hai 21/04/2025 11:42

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô

Bộ Tài chính ngày 27/10/2021 đã công bố dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (gọi chung là ô tô).

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hiện hành. Dự kiến, thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15/11/2021 đến hết 15/5/2022.

Tuy nhiên, trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022.

Sau khi hết thời hạn này, việc thu lệ phí trước bạ tiếp tục được áp dụng theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP (ngày 21/2/2019) của Chính phủ.

Việc đề xuất giảm lệ phí trước bạ này nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nêu trong Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ theo đó Chính phủ giao Bộ Tài chính “nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch Covid-19”.

Việc đề xuất giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ kích thích thị trường ô tô trong nước (ảnh minh hoạ)

Cùng đó theo kỳ vọng của Bộ Tài chính việc giảm này sẽ giúp kích thích tiêu dùng trong nước, góp phần hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước do đại dịch Covid-19, kích thích thị trường ô tô, góp phần thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô.

Khi Nghị định này được Chính phủ ký, đây sẽ là lần thứ hai giảm mức thu lệ phí trước bạ.

Đánh giá chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ năm 2020, Bộ Tài chính cho ràng, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước ba đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu xe ô tô, làm tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người dân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình cao, từ đó khuyến khích nhu cầu sở hữu xe của người dân và kích cầu tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020 (khi chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước ba) số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 102.924 xe, bình quân 17.574 xe/tháng; trong 6 tháng cuối năm 2020 (thời gian thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ) số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam

Đáng chú ý, Bộ Tài chính nhận định việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Theo đó mặc dù việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước bạ theo chính sách, nhưng do số lượng xe ô tô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu về lệ phí trước bạ, thuế TTĐB, thuế GTGT vẫn tăng lên.

Đơn cử, 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước tăng 14.100 tỷ đồng).

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Tài chính

Tin cùng chuyên mục

BIZ MBBank lập 'hattrick' tại Sao Khuê 2025 nhờ đổi mới

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Bất động sản công nghiệp: Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp

Ngân hàng ‘chạy đà’ 2025: Những tiếng nói từ mùa đại hội cổ đông

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để 'nâng chất' vốn ngoại

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

15 ngân hàng dành 100.000 tỷ đồng cho vay nông, lâm, thủy sản

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức