Thứ năm 26/12/2024 02:04

Bộ Công Thương: Tăng cường kết nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài

Sau 15 năm vận hành, Cổng thông tin Vietnamexport trở thành địa chỉ tin cậy giúp cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận hiệu quả thị trường nước ngoài.

Năm 2008, Cổng thông tin thị trường nước ngoài tại địa chỉ www.vietnamexport.com được xây dựng, đi vào hoạt động với vai trò là cầu nối chính thức giữa hơn 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các đơn vị quản lý của Bộ Công Thương với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Giao diện Cổng thông tin thị trường nước ngoài Vietnamexport

Cổng thông tin thị trường nước ngoài hướng tới mục tiêu: Hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt những thông tin cập nhật, chính xác nhất về các thị trường lớn trên thế giới; Hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương; Giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam theo từng ngành hàng cụ thể với các đối tác nước ngoài; Cung cấp các tài liệu về xuất nhập khẩu, các dịch vụ tư vấn thâm nhập thị trường, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, khả năng nắm bắt thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.

Cổng thông tin thị trường nước ngoài hiện do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (trực tiếp là Trung tâm Phát triển thương mại điện tử) quản lý, vận hành. Đến nay, sau 15 năm đi vào hoạt động, Cổng đã trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín và cung cấp một cách có hệ thống thông tin thị trường của hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ cũng như các tổ chức kinh tế, thương mại.

Thời gian qua, Cổng thông tin thị trường nước ngoài đã nhận được rất nhiều tin bài, ấn phẩm từ Thương vụ/Vùng lãnh thổ, tiêu biểu như: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (Kiêm nhiệm Đan Mạch, Iceland, Na Uy, Latvia); Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc); Thương vụ Việt Nam tại Pakistan; Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản; Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc; Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ; Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ (Chi nhánh Houston, Chi nhánh Washington…); Thương vụ Việt Nam tại Algeria (Kiêm nhiệm Mali, Senegal, Niger, Gambia, Tunisia); Thương vụ Việt Nam tại Hungary; Thương vụ Việt Nam Italy và Thương vụ Việt Nam tại Áo….

Nhiều thông tin kết nối giao thương đã được đăng tải trên Cổng thông tin Vietnamexport

Là đơn vị được Bộ Công Thương giao quản lý và vận hành Cổng thông tin thị trường nước ngoài, trong năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với hơn 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài biên soạn, cung cấp gần 3.000 tin bài, tài liệu phân tích, đánh giá diễn biến thị trường nước ngoài; cảnh báo lừa đảo trong giao thương; cung cấp các tài liệu hướng dẫn thâm nhập thị trường. Đặc biệt, Vietnamexport đã hỗ trợ gần 200 lượt doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; vận hành nền tảng ECVN với 1.500 gian hàng được xây dựng; Triển khai nhiều chiến dịch quảng bá ra thị trường quốc tế thông qua các hoạt động trao đổi thông tin với sàn thương mại điện tử quốc tế (sàn Ozon của Nga), SEO, tiếp thị liên kết.

Ấn phẩm Bản tin giao thương là cuốn cẩm nang cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp hiểu về thị trường nước ngoài

Nhờ những thông tin hữu ích do các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cung cấp, Cổng thông tin Vietnamexport đã thu hút hàng triệu lượt truy cập từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Từ đó, Cổng đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với nhà nhập khẩu uy tín tại các thị trường lớn trên thế giới như: Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ... Thống kê lượt truy cập cho thấy, đa số các doanh nghiệp đều quan tâm đến các thông tin về dự báo thị trường xuất khẩu; thông tin nhà nhập khẩu uy tín; cảnh báo lừa đảo, thông tin cơ hội giao thương, hội chợ triển lãm; tài liệu hướng dẫn thâm nhập thị trường; các dịch vụ tư vấn…

Có thể nói, Cổng thông tin Vietnamexport đã góp phần kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với cơ hội chinh phục thị trường các nước trên thế giới, đồng thời, giúp doanh nghiệp tìm hiểu về những khó khăn, rào cản trong quá trình hội nhập vào “sân chơi” quốc tế.

Để tiếp tục lan tỏa thông tin cũng như giới thiệu cơ hội hợp tác, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) mong nhận được sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của tất cả các Thương vụ, giúp thông tin đăng tải trên Cổng thông tin thị trường nước ngoài Vietnamexport ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực.

Trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục vận hành và nâng cấp hệ thống Cổng thông tin Vietnamexport. Với định hướng nâng cao chất lượng thông tin, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu để tiếp tục trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín và là người bạn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Ngân Thương
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống