Thứ hai 23/12/2024 02:20

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng

Để Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng đi vào thực chất, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã và đang đưa ra nhiều giải pháp.

Theo đó, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến hết năm 2020, có khoảng 150 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng được tư vấn và đăng ký tham gia Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng. Mỗi năm có khoảng 25% - 30% doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Chương trình được cấp chứng nhận “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.

Để đạt mục tiêu trên, Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng tập trung vào 3 hoạt động cụ thể, bao gồm: Ban hành các tiêu chí để doanh nghiệp tự đánh giá, rà soát mức độ sẵn sàng tuân thủ các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin để người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng truy cập, tiếp nhận, xác minh và đóng góp ý kiến đối với các hoạt động của doanh nghiệp tham gia chương trình; Vinh danh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các tiêu chí của chương trình.

Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng do Bộ Công Thương tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, tự kiểm tra, đánh giá hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng để kịp thời có các biện pháp cải thiện, nâng cao mức độ bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Bộ Công Thương (tổng đài 1800.6838) được xây dựng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng thông qua việc hướng đến sử dụng một đầu số điện thoại chung, một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình, nội dung tư vấn thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Các chủ thể tham gia vận hành tổng đài bao gồm: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các Sở Công Thương, các doanh nghiệp và tổ chức, cơ quan có liên quan trên phạm vi cả nước.

Theo đại diện Trung tâm Thông tin, tư vấn đào tạo (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng), dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng hằng ngày; dịch vụ điện thoại, viễn thông.... là các vấn đề được nhiều người tiêu dùng phản ánh tới tổng đài 1800.6838. Nếu như năm 2011, tổng đài chỉ nhận được 26 cuộc gọi phản ánh, khiếu nại thì đến năm 2020 đã tiếp nhận gần 8.000 cuộc gọi.

Thông qua các hoạt động truyền thông, hội nghị, hội thảo… cộng đồng doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân liên quan sẽ được cập nhật nhiều thông tin hữu ích để xây dựng chiến lược tham gia phối hợp thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng tại đơn vị.

Hường Hà
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Sắp vinh danh 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Nestlé Việt Nam lan tỏa thông lệ tốt về thúc đẩy bình đẳng giới

Thủy điện Quảng Trị: Hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ X năm 2024

Công ty Thủy điện Sông Bung họp đánh giá công tác Đảng và chuyên môn năm 2024

Nhiều năm liên tiếp, doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan nhận giải thưởng Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam

AEON Việt Nam: 14 năm đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Trồng tảo xoắn Spirulina, cô gái Đà Nẵng thu về tiền tỷ mỗi năm

Home Credit đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam

Gần hai thập kỷ Bảo hiểm Vietinbank đồng hành cùng khách hàng 'sống trọn hành trình rực rỡ'

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

VEAM trao tặng 25 máy cày cho hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai ở Bát Xát (Lào Cai)

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

7 năm liên tiếp, Vedan đạt Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống