Bộ Công Thương: Kết nối doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng nội địa
Trước đó, ngày 3/6/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1457/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và đẩy mạnh phát triển công nghiệp và thương mại trong giai đoạn mới, phòng, chống dịch Covid-19, trở thành Bộ duy nhất ban hành Kế hoạch hành động này.
Để hưởng ứng Kế hoạch hành động, ngày 24/6/2020, Bộ Công Thương có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, các doanh nghiệp phân phối về việc phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) làm đầu mối kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm vào các trung tâm phân phối lớn của MM Mega Market |
Văn bản có nội dung: “Tổ chức các hoạt động kết nối trực tiếp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng; giữa các đơn vị sản xuất với nhau; xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại một số địa phương”.
Ông Bruno Jousselin - Tổng Giám đốc MM Mega Market Việt Nam (ngoài cùng bên phải) - xem các sản phẩm OCOP của Lâm Đồng |
Hưởng ứng hoạt động này, Bộ Công Thương đã nhận được văn bản của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và một số doanh nghiệp nhằm tổ chức các chương trình, hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa.
Cụ thể, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Chương trình Kích cầu tiêu dùng 2020 tại Khu nông sản – Đặc sản Việt tại Khu Vui chơi – Mua sắm – Nông sản – Đặc sản Việt Terazone (quận Thủ Đức – TP. Hồ Chí Minh) với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành trên cả nước với quy mô 650 gian hàng, tổ chức trong 4 ngày từ 2 đến 5/7, thu hút 59.600 lượt khách thăm quan và mua sắm.
Thời gian tới, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức Tuần hàng OCOP tại hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng nhằm hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm nông sản đến khách hàng, thúc đẩy tiêu thụ nội địa. Công ty đề xuất Bộ Công Thương kết nối đến UBND các tỉnh, Sở Công Thương và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tham gia. Công ty cũng đồng thời đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ hướng dẫn thực hiện xây dựng điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, nhằm góp phần tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm có chứng nhận OCOP, có chất lượng. Bên cạnh đó, chia sẻ danh sách cập nhật các nhà cung ứng sản phẩm OCOP toàn quốc gồm các mặt hàng như thịt, cá, rau, gạo, dầu ăn, nước mắm, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm…
Từng đồng hành với Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Kích cầu tiêu dùng 2020 từ ngày 2 – 5/7/2020, để nhân rộng thành công của chương trình, Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ An Khang Land mong muốn tiếp tục triển khai Chương trình Khu nông sản – Đặc sản Việt tại Khu Vui chơi – Mua sắm – Nông sản – Đặc sản Việt Terazone. Đây sẽ là nơi quy tụ hàng hóa, sản phẩm nông sản, đặc sản mang văn hóa đặc trưng vùng miền của các tỉnh thành trên cả nước, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu… Đồng thời, An Khang Land cũng đề xuất chính sách ưu đãi miễn phí tiền thuê mặt bằng.
Nhiều loại nông sản Việt có chất lượng đang mong muốn kết nối vào các kênh phân phối nhằm có đầu ra ổn định |
Nhằm kết nối nhu cầu của các địa phương và doanh nghiệp, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị UBND các tỉnh thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan và thông báo tới các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng, ngành nghề trên địa bàn tỉnh, thành phố nghiên cứu, phối hợp thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương và các quy định hiện hành. Từ đó, đồng hành với Bộ Công Thương trong kết nối cung cầu hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, phát huy tối đa vai trò của thị trường trong nước với tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.