Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Ngoài thị trường truyền thống, Bắc Giang đã và đang nỗ lực đưa trái vải thiều vào thị trường cao cấp, khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU...
Vải thiều Bắc Giang được bày bán tại AEON Việt Nam và Nhật Bản Bắc Giang gặt hái một vụ vải bội thu Tiêu thụ vải thiều Bắc Giang: Khai thác tốt thị trường nội địa

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá tiêu thụ quả vải, các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị

Chủ động xúc tiến tiêu thụ

Để chủ động, hỗ trợ nhân dân sản xuất, tiêu thụ vải thiều, các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang năm 2022 phù hợp với diễn biến tình hình thị trường trong và ngoài nước, ngày 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2022.

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu
Ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội nghị

Tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - cho biết: Năm 2022 thời tiết thuận lợi nên cây vải thiều ra hoa, đậu quả với tỷ lệ 70-90%.

Sản lượng thu hoạch vải thiều Bắc Giang năm nay dự kiến đạt khoảng 180.000 tấn; trong đó sản lượng vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP khoảng 112.900 tấn (chiếm 62,7% tổng sản lượng vải).

Toàn tỉnh hiện có 18 mã vùng trồng với diện tích 218 ha vải thiều, sản xuất, cung cấp cho thị trường Mỹ, EU, Úc, EU; thị trường Nhật Bản có 30 mã số vùng trồng, diện tích hơn 269 ha, sản lượng khoảng 1.800 nghìn tấn.

Nhằm giúp quả vải thiều và các sản phẩm nông sản của tỉnh tiếp cận, xuất khẩu thành công vào thị trường các nước, ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh đã giao Sở Công Thương xây dựng kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều với nhiều nội dung mới, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 và tình hình thị trường trong nước, thế giới hiện nay, như: “Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh vào thị trường Hoa Kỳ” theo hình thức trực tuyến vào tháng 3/2022…

Vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu
Các đại biểu tại điểm cầu Bắc Giang

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương và một số cơ quan chức năng, cơ quan tham tán thương mại tại nước ngoài đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều…

Để quả vải rộng đường tiêu thụ, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Công Thương định hướng giúp tỉnh trong hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ thông tin về thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, hàng rào kỹ thuật của thị trường các nước đối với vải thiều, sản phẩm chế biến từ vải (vải thiều đóng hộp, vải thiều sấy…)

Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ vải thiều và nông sản có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với các tập đoàn phân phối, doanh nghiệp nhập khẩu ở trong và ngoài nước đến tìm hiểu hợp tác, thu mua tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực; giới thiệu các doanh nghiệp trên địa bàn đáp ứng yêu cầu, kết nối giao thương… góp phần khẳng định thương hiệu, tăng sản lượng xuất khẩu và làm gia tăng giá trị đối với vải thiều, cũng như tham gia sâu vào chuỗi cung ứng ở khu vực và thế giới.

Vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu
Không chỉ có vải thiều, Bắc Giang còn có nhiều nông sản chất lượng cao được người tiêu dùng yêu thích

Từ 13 điểm cầu tại các nước bạn và hàng trăm điểm cầu tại những sàn giao dịch thương mại điện tử, các đại biểu đánh giá cao chất lượng quả vải thiều của Bắc Giang; là trái cây được mong đợi tại thị trường nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, các đại biểu cũng lưu ý tỉnh Bắc Giang thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; khuyến khích doanh nghiệp có uy tín và thế mạnh tập trung vào chế biến; thực hiện đúng công tác phòng chống dịch bệnh; đảm bảo thông suốt chuỗi ung ứng thương mại xuyên biên giới...

Bắc Giang cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, thương nhân trong quá trình tìm hiểu, xúc tiến tiêu thụ.

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chúc mừng bà con nhân dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục có một mùa vải thành công, đồng thời chúc hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang 2022 thu được nhiều kết quả thiết thực.

Vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm gian hàng

Thứ trưởng cũng đồng thời khẳng định, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và quốc tế, hỗ trợ cập nhật thông tin về chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của những thị trường nhập khẩu.

Vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu
Bắc Giang giới thiệu vải thiều và sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh với các đại biểu

Trong dài hạn, để triển khai những giải pháp có tính căn cơ, bền vững, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bộ, ngành liên quan và các địa phương định hướng chính sách, có cơ chế khuyến khích hình thành và nhân rộng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ gắn với nhu cầu của thị trường, sản xuất theo đúng quy hoạch, số lượng, chất lượng nông sản, thu hút sự tham gia của các chủ thể tham gia chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, tổ chức hỗ trợ kinh doanh, để góp phần đưa nông sản của nước ta đi được xa hơn và bền vững hơn.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý, việc phát triển chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng giá trị cho trái vải, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường.

Vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu
Sản phẩm vải thiều đóng hộp, vải thiều sấy của Bắc Giang cũng được nhiều thị trường đón nhận

Xây dựng đi đôi với phát triển và bảo vệ thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế là những bước đi có tính chiến lược cần tiếp tục có sự nỗ lực bền bỉ của tỉnh Bắc Giang, cũng như sự chung tay của các bộ, ngành và cả hệ sinh thái ngành nông nghiệp mà chúng ta đang hướng tới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử; Lễ cắt băng xuất hành vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu
Lễ cắt băng xuất hành vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước

Với sự chuẩn bị chu đáo từ khâu sản xuất đến quảng bá, xúc tiến thương mại, năm nay vải thiều Bắc Giang hứa hẹn sẽ chinh phục nhiều thị trường “khó tính”, người dân có thêm một mùa vải bội thu.

Thanh Tâm - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động