Thứ hai 25/11/2024 18:28

Bị khoá 2 chiều, thuê bao phải làm gì để mở khoá?

Từ ngày 15/4, các thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khoá 2 chiều.

Tính đến cuối ngày 14/4, nhà mạng Vinaphone có khoảng 400.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Từ ngày 15/4, nhà mạng Vinaphone thực hiện khóa hai chiều với thông tin thuê bao.

Sau thời điểm bị khóa 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website/app My VNPT mà phải đến các điểm giao dịch của nhà mạng. Để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu… khi đến thực hiện giao dịch.

Đại diện VinaPhone cho biết, các điểm giao dịch của VinaPhone sẽ tăng cường hoạt động, hỗ trợ khách hàng đến 21 giờ ngày 15/5. Các khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao cần sớm đến các điểm giao dịch để thực hiện bổ sung, cập nhật trước thời điểm bị khóa 2 chiều vào 15/4 theo quy định.

Đại diện MobiFone cho biết, nhà mạng này sẽ thực hiện khóa hai chiều với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. Khi bị khoá 2 chiều, khách hàng của MobiFone không thể chuẩn hóa online, mà phải đến các điểm giao dịch của nhà mạng để mở khóa và thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo đại diện Cục Viễn thông, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao không chỉ phục vụ công tác quản lý nhà nước, dịch vụ viễn thông mà còn đảm bảo quyền lợi cho thuê bao di động. Đồng thời, góp phần giảm đáng kể tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo nhức nhối thời gian qua.

Các nhà mạng khuyến cáo, trên thực tế có những trường hợp dùng sim không chính chủ, khi bị mất sim, không thể báo khóa thuê bao cũng như khôi phục, thậm chí còn bị người khác sử dụng với mục đích xấu. Việc dùng số thuê bao không chính chủ có thể ảnh hưởng đến quá trình sử dụng các dịch vụ hành chính công, nhất là các dịch vụ yêu cầu thông tin của số điện thoại khai báo phải chính xác và có các thông báo, xác nhận qua số điện thoại di động.

Cũng theo đại diện này, đến ngày 14/4, vẫn còn khoảng 1,19 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Trước đó, ngày 31/3 có 1,67 triệu thuê bao đã bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin.

Năm 2023 được Bộ Thông tin Truyền thông xác định là năm xử lý triệt để Sim rác. Bộ đã làm xong bước một là mọi thuê bao đều phải có đủ thông tin. Hiện Bộ đang làm bước hai là thông tin phải đúng, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xong bước này thì vào bước cuối cùng là xác minh Sim chính chủ, tức là đăng ký đúng người.

“Phải xong bước này thì hành vi dùng Sim rác để lừa đảo mới được giải quyết cơ bản. Công việc sẽ vất vả nhưng phải làm để bảo vệ người dân. Nhưng các doanh viễn thông cũng sẽ được hưởng lợi là số thuê bao chính chủ sẽ dùng được vào việc định danh nhiều giao dịch điện tử, tạo ra nhiều cơ hội mới cho phát triển”, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ trong cuộc họp giao ban Bộ mới đây.

baotintuc.vn
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ viễn thông

Tin cùng chuyên mục

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ