“Bắt bệnh” nhập siêu dịch vụ

Hạn chế về khả năng cạnh tranh khiến dịch vụ Việt Nam khó ra được thị trường thế giới. Ngoài ra, cách thức xuất khẩu hàng hóa hiện tại khiến Việt Nam chịu thêm nhập siêu từ các dịch vụ bên ngoài.
Kiểm tra nhập khẩu hàng hóa tại cảng

Kiểm tra nhập khẩu hàng hóa tại cảng

CôngThương - Trong 10 năm qua, nhập khẩu dịch vụ của Việt Nam đã tăng đáng kể, từ mức 3,382 tỷ USD năm 2001 lên 5,036 tỷ USD năm 2005 và trên 7 tỷ USD năm 2010. Trong khi đó, xuất khẩu dịch vụ tăng chậm hơn và chỉ tập trung vào một số ít lĩnh vực.

Năm 2010, tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ mới chiếm khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế và chỉ tập trung vào một số lĩnh vực như du lịch, hàng không, vận tải biển và tài chính. Bốn lĩnh vực dịch vụ này chiếm tới 93,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ bình quân của thế giới là 20% và mức trung bình của các nền kinh tế đang chuyển đổi từ 14-15%. Điều đó khiến nhập siêu dịch vụ của Việt Nam không được cải thiện. Năm 2010, Việt Nam nhập siêu dịch vụ 551 triệu USD, tuy nhỏ so với nhập siêu hàng hóa nhưng có thể sẽ gia tăng mạnh thời gian tới do trong giai đoạn phát triển của nền kinh tế sẽ làm phát sinh nhu cầu nhiều dịch vụ. Đáng nói là vận tải biển chiếm tỷ trọng lớn trong thâm hụt thương mại dịch vụ do chi phí vận tải biển và bảo hiểm trả cho các doanh nghiệp nước ngoài, chiếm tới gần 51,5% tổng kim ngạch nhập khẩu dịch vụ năm 2010. Tiếp đến là nhóm dịch vụ du lịch, hàng không và các dịch vụ khác chiếm hơn 37% kim ngạch nhập khẩu dịch vụ năm 2010.

Tốc độ tăng trưởng bình quân xuất khẩu dịch vụ trong thời gian 2006 - 2010 trên 20%, thấp hơn tốc độ tăng trưởng bình quân xuất khẩu hàng hóa với mức 23-24%. Tỷ trọng của thương mại dịch vụ trong tổng thương mại lại có xu hướng giảm trong các năm 2008-2010.

Trong tương lai, nếu không có giải pháp đột biến, ít có kỳ vọng về việc cải thiện kim ngạch xuất khẩu dịch vụ do năng lực cạnh tranh hạn chế của các ngành dịch vụ có tiềm năng xuất khẩu. Cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam hầu hết dựa vào giá thay vì chất lượng.

Nhập siêu là do khả năng xuất khẩu dịch vụ còn hạn chế, xuất phát từ sức cạnh tranh yếu. Ví dụ, lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm “dậm chân” với tỷ trọng chiếm 1,8% GDP từ năm 2000 đến nay. Điều này cho thấy, dịch vụ Việt Nam chưa bắt kịp với xu thế phát triển dịch vụ hiện đại của thế giới với các ngành dựa vào tri thức. Bên cạnh đó, một số ngành dịch vụ quan trọng như khoa học và công nghệ mới chiếm 0,6% GDP mặc dù phát triển nhanh trong những năm vừa qua. 

Dịch vụ logistic có ý nghĩa xương sống với nền kinh tế dù số lượng doanh nghiệp đông đảo nhưng hiện để mất 70% thị phần  vào tay các công ty nước ngoài. Trong khi đó, dự báo khối lượng hàng hóa qua cảng biển sẽ tăng mạnh, năm 2015 là 500 triệu tấn, năm 2020 là 1 tỷ tấn. Ngoài nguyên nhân khả năng cạnh tranh yếu của các công ty vận tải biển Việt Nam, cách thức xuất khẩu giao tại cảng Việt Nam cũng góp phần không nhỏ đối với tình trạng nhập siêu dịch vụ.

Đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ và tăng cường hội nhập quốc tế về dịch vụ là định hướng trọng tâm giải quyết tình trạng nhập siêu dịch vụ hiện nay và trở thành nguồn thu ngoại tệ quan trọng. Thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ được kỳ vọng vào một số phương thức như cung cấp dịch vụ cho du khách và nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam; các loại hình dịch vụ logistic cho nước ngoài quá cảnh qua Việt Nam; nâng cao năng lực bảo hiểm và tài chính cho thương mại…

Ngoài ra, các phương thức khác như đầu tư dịch vụ ra nước ngoài và thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp hàng đầu thế giới để tham gia vào mạng lưới quốc tế sẽ trực tiếp đưa dịch vụ Việt Nam ra sân chơi thế giới. Các dự án đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực điện thoại di động và ngân hàng là những điển hình.

Phương Anh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động