Báo chí giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn

Du lịch là ngành kinh tế còn non trẻ, nhưng thời gian qua đã có đóng góp lớn vào phát triển đất nước. Với ý nghĩa đó, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để giúp ngành du lịch thực hiện mục tiêu, báo chí được coi là kênh quan trọng.
Báo chí giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn
Quảng bá du lịch là trách nhiệm của báo chí

Cầu nối đắc lực

Ngành du lịch nói chung và giới doanh nghiệp (DN) lĩnh vực này nói riêng luôn xác định, báo chí là kênh thông tin quan trọng, qua đó giúp DN nắm bắt nhu cầu, xu hướng khách hàng để xây dựng, làm mới sản phẩm cung cấp ra thị trường; giúp DN tiếp cận các tiềm năng du lịch của các điểm đến trong và ngoài nước. Đồng thời, báo chí là kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ của DN, địa phương đến công chúng hiệu quả nhất.

Không chỉ vậy, ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch HanoiRedtour - nhấn mạnh, báo chí là kênh giúp DN du lịch tự soi mình. Qua báo chí, DN nhận thức được mình để điều chỉnh cho phù hợp trước đòi hỏi của thực tiễn phát triển. “Báo chí là kênh giám sát rất quan trọng, nếu làm tốt thì được ủng hộ, tuyên truyền, ngược lại sẽ bị phê phán, lên án, nhắc nhở. Báo chí vừa là thước đo, vừa là kênh giám sát để DN làm đúng, làm tốt” - ông Hoan bày tỏ.

Theo ông Hoan, bản thân DN luôn cầu thị, tranh thủ sức mạnh của báo chí chính thống để giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, những thời điểm rơi vào khủng hoảng thông tin. Đặc biệt, với những DN kinh doanh chân chính, báo chí là cầu nối quan trọng để lan tỏa, tạo dựng thương hiệu, vị trí trên thị trường.

Nhiều CEO tâm huyết cho sự phát triển của du lịch nước nhà đều cho rằng, muốn du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, DN cần sự đồng hành của báo chí trong điều tra nhu cầu, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của địa phương, DN lên cơ quan quản lý nhà nước để có những chính sách cởi trói, gỡ vướng… Báo chí còn là mặt trận tuyên truyền văn minh, văn hóa ứng xử trong du lịch đối với du khách, người dân, từ đó xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Cần thông tin chuyên sâu

Tuy nhiên, theo đánh giá của các DN du lịch, do sức ép thông tin, cần view, cần độc giả nên báo chí phần lớn đưa tin mang tính phản ánh, đôi lúc quá vội vàng, dẫn đến thiếu sót; thổi phồng sự việc gây hoang mang, suy diễn cho công chúng; ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch, khiến hình ảnh du lịch Việt Nam xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

Là người có sự kết nối chặt chẽ với báo chí, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Makerting (Công ty du lịch TST Touris) - chia sẻ, thời gian qua, DN lữ hành đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ báo chí. Tuy nhiên, tính chủ động tương tác của báo chí với DN chưa cao. Bên cạnh đó, phát triển của du lịch cần chung tay của tất cả các bộ, ngành liên quan, nhưng sự liên kết này chưa thực sự chặt chẽ và báo chí còn chưa quyết liệt đề cập đến vấn đề này.

Ông Trương Tường Lân - Giám đốc Công ty du lịch Nam Cường - cho hay, báo chí cũng còn một số hạn chế trong nâng cao khả năng thích ứng và nhanh nhạy trong quảng bá hình ảnh điểm đến, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam ra thế giới. Tính định hướng của báo chí với DN, ngành du lịch còn chưa mạnh như mong đợi.

Do vậy, với một ngành nhạy cảm như du lịch, mong muốn của DN là khi phản ánh vấn đề, người cầm bút cần có chuyên môn, kiến thức; chịu khó tham khảo thêm chuyên gia trong ngành để hiểu rõ vấn đề, để thông tin chính xác hơn tới công chúng.

Đồng thời, để thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển, hội nhập với thế giới, theo ông Trương Tường Lân, các DN cần phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ, các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng kế hoạch đầu tư vào các sản phẩm du lịch mới, đa dạng, chất lượng rồi kết nối với báo chí quảng bá rộng và sâu hơn.

Hành trình phát triển ngành du lịch Việt Nam cần đến sự tương tác và hỗ trợ rất nhiều từ phía cơ quan báo chí. Trong đó, các nhà báo, phóng viên đóng vai trò là những tuyên truyền viên tích cực về mọi khía cạnh của ngành du lịch.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động