Bảng quảng cáo ngoài trời phải thiết kế đảm bảo an toàn cho người dân lúc mưa to, giông tố
Cử tri TP. Hồ Chí Minh đã có kiến nghị gửi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về quy định cụ thể đối với vấn đề tiêu chuẩn của bảng quảng cáo ngoài trời vì nếu bảng quảng cáo ngoài trời thiết kế không đảm bảo tiêu chuẩn thì những lúc mưa to, giông gió, sắt bị mục sẽ gây ngã, đổ ảnh hưởng đến sinh mạng người dân khi tham gia giao thông.
Quảng cáo ngoài trời phải được quản lý chặt chẽ. Ảnh: T.L |
Theo đó, trả lời kiến nghị của cử tri TP.Hồ Chí Minh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, tại Điều 31 Luật Quảng cáo năm 2012 quy định: Việc xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương trong những trường hợp sau đây:
Xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt từ 20 mét vuông (m2) trở lên; Xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20 mét vuông (m2) kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn; Bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40 mét vuông (m2) trở lên.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo gồm có: .... Bản vẽ thiết kế của tổ chức thiết kế hợp pháp thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt bằng móng của công trình có chữ ký và đóng dấu của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo. Trường hợp công trình quảng cáo gắn vào công trình đã có trước thì bản vẽ thiết kế phải thể hiện được giải pháp liên kết công trình quảng cáo vào công trình đã có trước".
Như vậy, theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, về quy định tiêu chuẩn của bảng quảng cáo ngoài trời nêu trên đã đảm bảo được tính an toàn trong quá trình thực hiện tại các địa phương. Đối với các loại bảng, biển không thuộc đối tượng phải xin cấp giấy phép xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của cử tri để đề xuất trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Về kiến nghị Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo phải đảm bảo quản lý chặt chẽ việc quảng cáo trên mạng xã hội về nội dung, hình thức quảng cáo phù hợp, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho hay, để quản lý có hiệu quả về nội dung, hình thức quảng cáo trên mạng xã hội, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đề xuất bổ sung các quy định cụ thể về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo của người có ảnh hưởng, chẳng hạn như: Tuân thủ các quy định của pháp luật về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; trường hợp đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội thì phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm; thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo.
“Các quy định trên nhằm tăng cường ý thức cho người chuyển tải sản phẩm nói chung, trong đó đặc biệt là người có tầm ảnh hưởng trong việc quảng cáo khi thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến công chúng một cách trách nhiệm, trung thực và hiệu quả”- theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
Được biết, ngày 4/6/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Tờ trình số 145/TTr-BVHTTDL báo cáo và trình Chính phủ về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 08 Quốc hội khóa