Thứ hai 23/12/2024 09:41

Bán lẻ Nhật Bản ồ ạt “tấn công” thị trường Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam, với quy mô 100 triệu dân được đánh giá là “miếng bánh” tiềm năng khi hàng loạt thương hiệu bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản liên tiếp khai trương, mở rộng thêm chuỗi kinh doanh tại các thành phố lớn trong thời gian gần đây.

Loạt thương hiệu bán lẻ lớn liên tiếp gia nhập thị trường

Cuối tháng 11/2020, MUJI - thương hiệu bán lẻ Nhật Bản đã khai trương cửa hàng flagship kiểu mẫu đầu tiên tại trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh - chính thức gia nhập thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.

Ngay sau khi mở cửa hàng đầu tiên, dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng ông Tetsuya Nagaiwa - Tổng giám đốc MUJI Việt Nam - cho biết, thương hiệu này đặt tham vọng sẽ mở thêm một số cửa hàng khác ở Hà Nội trong thời gian tới.

Các nhà bán lẻ Nhật Bản tham gia thị trường Việt Nam ngày càng nhiều

Trước đó, vào trung tuần tháng 10/2020, cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi dược mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản Matsumoto Kiyoshi cũng đã mở cửa đón khách ở Vincom Đồng Khởi, TP. Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, Matsumoto Kiyoshi dự kiến mở khoảng 10 cửa hàng chuẩn có diện tích 500-2.000m2 trong vòng 3-5 năm tới tại các đô thị lớn Việt Nam.

Ngoài hai thương hiệu kể trên, sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ của Nhật Bản chọn lựa Việt Nam để mở rộng mạng lưới kinh doanh. Theo đó, Miki House - thương hiệu thời trang cao cấp cho trẻ em đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam hồi cuối tháng 2/2020. Tại thời điểm đó, ông Senda Hiroshi - Giám đốc kinh doanh quốc tế Miki House - nhận định, việc mở kinh doanh ở Việt Nam là do công ty nhận thấy có rất nhiều khách du lịch Việt Nam nhiều lần sang Nhật lựa chọn hàng hóa Miki House, và những khách hàng này cũng mong muốn mua được sản phẩm Miki House tại thị trường Việt Nam.

Uniqlo đã liên tục mở các điểm kinh doanh mới tại Việt Nam từ đầu năm tới nay

Tương tự, nhãn hàng thời trang nổi tiếng Nhật Bản là Uniqlo vẫn liên tục mở các cửa hàng mới tại các vị trí đắc địa ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội từ đầu năm tới nay. Theo thương hiệu đình đám này, việc họ chọn Việt Nam vì tại đây có nhà máy sản xuất nên sẽ tạo thuận lợi trong kinh doanh, giảm thời gian và chi phí đưa sản phẩm ra thị trường.

Với nhà bán lẻ hiện hữu là Aeon, giữa tháng 12/2020, sẽ khai trương trung tâm mới tại Hải Phòng sau các điểm kinh doanh thành công ở khu vực phía Nam và Thủ đô Hà Nội. Nhà bán lẻ này cũng dự kiến trong vòng 1 năm nữa sẽ xây dựng thêm trung tâm thương mại mới ở TP. Hồ Chí Minh.

Bán lẻ Việt vẫn còn hấp dẫn trong tương lai

Các chuyên gia đánh giá, sở dĩ thị trường bán lẻ Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại là do nền kinh tế Việt Nam luôn vận động không ngừng, nhiều chính sách thu hút vốn đầu tư linh hoạt, cùng lợi thế từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hay mới đây nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Trong một dự báo đưa ra gần đây về thị trường bán lẻ Việt các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam - cho biết, các thương hiệu nước ngoài sau một thời gian yên ắng có dấu hiệu quay trở lại tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Hầu hết các thương hiệu mới này tập trung vào mảng mua sắm mang tính trải nghiệm, thời trang thể thao, sức khỏe và sắc đẹp.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi làn sóng đầu tư của Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp bán lẻ nói riêng vào Việt Nam đã không ngừng gia tăng cả về số lượng doanh nghiệp và vốn đầu tư trong suốt thời gian qua. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), tính lũy kế đến hết tháng 10/2020, Nhật Bản có 4.595 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký 59,87 tỷ USD. Nguyên nhân chính do Việt Nam đã chứng minh là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhờ cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện và tiêu chuẩn sống ngày càng được nâng cao.

Mới đây, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh cũng đưa ra dự báo rằng, xu hướng mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao nhờ vào kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19 rất tốt, an toàn. Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản khẳng định sẽ chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động đến hoạt động kinh doanh của họ.

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều