An Giang: Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực giảm

Mặc dù năm 2019 xuất khẩu của An Giang tăng nhẹ song các mặt hàng thế mạnh chủ lực như lúa gạo, thủy sản lại bị sụt giảm do ảnh hưởng của cung cầu thị trường cùng các rào cản thương mại gia tăng ở các nước nhập khẩu.

Gạo, thủy sản giảm sút

Sở Công Thương An Giang cho biết, xuất khẩu hàng hóa tính đến tháng 12 năm 2019 của tỉnh đạt 812,93 triệu USD, tăng 7,54% so cùng kỳ. Trong khi các mặt hàng như rau quả, dệt may tăng trưởng thì hai mặt hàng vốn có thế mạnh của tỉnh là lúa gạo và thủy sản lại đạt kim ngạch không như kỳ vọng.

an giang xuat khau cac mat hang chu luc giam
Thủy sản xuất khẩu của An Giang có sự giảm sút do tác động của thị trường.

Theo ông Đoàn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang, nguyên nhân sụt giảm chủ yếu do tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, nhiều thị trường nhập khẩu gạo và thủy sản chủ lực giảm nhu cầu. Bên cạnh đó thủy sản còn phải đối với sự cạnh tranh của một số nước như Ấn Độ và Trung Quốc.

Các thống kê của Sở Công Thương cho thấy, xuất khẩu gạo ước cả năm 2019 đạt 454,20 nghìn tấn, tương đương 223,80 triệu USD. So với cùng kỳ bằng 95,62% về lượng, bằng 93,25% về kim ngạch. Với thủy sản, chỉ đạt 113,50 nghìn tấn, tương đương 273,50 triệu USD. So với cùng kỳ bằng 97,84% về lượng và bằng 95,30% về kim ngạch.

Trong bức tranh xuất khẩu chung, tỉnh An Giang vẫn có những điểm sáng khi ngành hàng rau quả đông lạnh và dệt may tăng trưởng khá tích cực. Cụ thể, xuất khẩu rau quả đông lạnh ước cả năm 2019 đạt 9,50 nghìn tấn, tương đương 16 triệu USD, tăng lần lượt 7,95% về lượng và 6,67% về kim ngạch so với cùng kỳ. Về dệt may, dự kiến đạt 130 triệu USD, tăng 13% so với năm 2018.

Xuất khẩu biên mậu tăng mạnh

Ngoài xuất khẩu chính ngạch, hoạt động xuất khẩu biên mậu trên địa bàn tỉnh An Giang tính đến tháng 12/2019 cũng đã có sự tăng trưởng - cho thấy các giải pháp đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp của ngành Công Thương An Giang đã đi vào chiều sâu.

Theo ông Đoàn Minh Triết, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới An Giang tính đến tháng 12 năm 2019 đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 17% so cùng kỳ. Trong đó, xuất, nhập đăng ký tại An Giang đạt trên 445 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2018 (qua cửa khẩu Tịnh Biên đạt trên 283 triệu USD, tăng 88%; qua cửa khẩu Vĩnh Xương đạt trên 43,8 triệu USD, tăng 7%...); Hàng hoá đăng ký nơi khác thực hiện xuất khẩu qua cửa khẩu An Giang đạt trên 1,39 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là phân bón, sắt thép, vật liệu xây dựng, bách hóa tổng hợp…

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng giá trị kim ngạch, Sở Công Thương An Giang cho biết đã Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2020; Phối hợp với Cục công tác phía Nam tổ chức lớp tập huấn tìm hiểu thị trường xuất khẩu trái cây chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; Và thực hiện phổ biến Thông tư số 19/2019/TT-BCT ngày 30/9/2019 của Bộ Công Thương về quy định về áp dụng các biện pháp tự vệ đặc biệt để thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương…

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Xem thêm