Thứ hai 25/11/2024 23:46

AfCFTA mở đường thúc đẩy thương mại hàng hải ở châu Phi

Hiệp định AfCFTA bắt đầu được thực thi vào tháng 1 năm 2021, nhằm mục đích tăng cường thương mại nội châu Phi bằng cách loại bỏ thuế nhập khẩu - và tăng gấp đôi thương mại này nếu các hàng rào phi thuế quan được giảm bớt.

UNCTAD ước tính rằng thỏa thuận có thể thúc đẩy thương mại nội khối châu Phi khoảng 33% và cắt giảm thâm hụt thương mại của châu Phi xuống 51%. Khu vực mậu dịch tự do lục địa Châu Phi có ý nghĩa quan trọng đối với vận tải biển và thương mại dịch vụ. Báo cáo của UNCTAD cho biết AfCFTA dự kiến ​​sẽ làm tăng nhu cầu đối với các phương thức vận tải khác nhau, bao gồm cả vận tải hàng hải, điều này sẽ làm tăng yêu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng và thiết bị - cảng và tàu trong trường hợp vận tải hàng hải. Nhấn mạnh nhu cầu quan trọng về tài trợ và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ đầy đủ ở châu Phi để hỗ trợ kết nối hàng hải nhằm thực hiện đầy đủ các lợi ích của AfCFTA.

Một nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi với thời gian đến năm 2030 chỉ ra rằng lượng hàng hóa vận chuyển bằng tàu sẽ tăng từ 58 triệu lên 132 triệu tấn với việc thực hiện AfCFTA. Nghiên cứu cho biết Comoros, Gabon, Gambia, Ghana, Madagascar, Mauritius, Mozambique, Namibia và Somalia sẽ trải qua sự gia tăng lưu lượng qua các cảng vào năm 2030 do kết quả của AfCFTA. Nếu các dự án cơ sở hạ tầng cần thiết được triển khai, đội tàu biển của Châu Phi dự kiến ​​sẽ tăng 188% đối với hàng rời và 180% đối với hàng container. Báo cáo cũng nêu rõ những thách thức tiếp tục đè nặng lên lĩnh vực hàng hải, bao gồm thời gian cập cảng dài đối với tàu thuyền, các vấn đề liên quan đến kết nối vận tải biển đáng kể và lượng hàng hải sụt giảm do gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Châu Phi dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi về sản lượng và nhập khẩu hàng hóa, nhưng sẽ tương đối khiêm tốn so với các khu vực khác trên thế giới. Thương mại hàng hải của châu Phi giảm vào năm 2020 và hiệu quả hoạt động của cảng container bị tụt hậu. UNCTAD ước tính thương mại hàng hải quốc tế của châu Phi, bao gồm cả hàng hóa được bốc và dỡ hàng, đã giảm 7,6% vào năm 2020. Trong khi năm 2021 chứng kiến ​​sự phục hồi của thương mại hàng hóa thế giới, sự phục hồi không đồng đều, với xuất khẩu từ châu Phi và Trung Đông vẫn chịu áp lực. Đóng góp của châu Phi vào thương mại container toàn cầu vẫn tương đối thấp vào năm 2020, với các cảng container trên lục địa này chiếm 3,9% thị phần lưu lượng cảng container toàn cầu, so với châu Á với gần 2/3 và châu Âu là 14,9%.

Báo cáo lưu ý rằng thời gian dài nhất tại cảng đối với tàu container nói chung là ở châu Phi, đặc biệt là ở Nigeria, Sudan và Tanzania. Ma-rốc là một ngoại lệ, với một trong những quốc gia có thời gian tàu thuyền cập cảng ngắn nhất thế giới. Tanger Med, Ma-rốc, cũng là cảng được kết nối tốt nhất của Châu Phi vào năm 2020. Báo cáo phân tích cụ thể hiệu suất và lợi nhuận của cảng dựa trên các thành viên của mạng lưới cảng thuộc chương trình Quản lý cảng TrainForTrade của UNCTAD, với các kết quả chứng minh những thách thức đối với Châu Phi. Ví dụ, vào năm 2020, lợi nhuận trung bình của các cảng trong mạng lưới giảm 12% ở châu Âu, 17% ở châu Á và 25% ở châu Phi. Châu Mỹ Latinh không có gì thay đổi.

Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung - và ngày càng hướng tới châu Phi. Thương mại tính theo tấn-dặm do các tàu chở hàng tạo ra trên tuyến Châu Phi-Trung Quốc tăng lên vào năm 2020, bao gồm cả các chuyến hàng quặng sắt từ Nam Phi tăng lên. Guinea cũng có thể là nhà cung cấp nắm giữ trữ lượng lớn quặng sắt chất lượng cao chưa được khai thác. Dự kiến ​​sẽ bắt đầu vận chuyển quặng sắt từ năm 2026, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng rời khô. Nước này đã là nhà cung cấp bô-xít hàng đầu thế giới, phần lớn trong số đó được chuyển đến Trung Quốc. Các cổng thông tin thương mại (TIP) của UNCTAD đang cung cấp một trang web ở mỗi quốc gia, giúp các thương nhân dễ dàng truy cập thông tin về các quy định và thủ tục thương mại, đặc biệt liên quan đến Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới. TIPs tiên tiến nhất ở Đông Phi, ví dụ như ở Kenya, tính minh bạch hơn và đơn giản hóa 52 thủ tục thương mại cho đến nay đã giảm 110 giờ chờ đợi và giảm 482 USD phí hành chính.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/11: Ukraine 'thua đậm' tại Kursk, Nga chịu thương vong lớn

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chiến sự Nga-Ukraine 24/11/2024: Xung đột ở Ukraine không còn mang tính khu vực; thông tin mới nhất về tình hình Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/11/2024: Xung đột ở Ukraine đang bước vào giai đoạn quyết định; NATO-Ukraine tổ chức họp khẩn

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine

Toàn cảnh thế giới 22/11: Nga hé lộ bí mật tên lửa siêu thanh; Israel nã pháo vào Beirut