Thứ sáu 18/04/2025 19:30

89% người tiêu dùng Việt Nam đang quản lý tài chính trên nền tảng số

Những lợi ích như sự nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch đã góp phần thay đổi cách người tiêu dùng Việt Nam quản lý tài chính cá nhân.

Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển sang quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số, như thanh toán hóa đơn, chuyển khoản ngân hàng, mở tài khoản ngân hàng mới hay lập kế hoạch tài chính.

Theo Chỉ số thanh toán mới của Mastercard năm 2022, 89% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng các công cụ số cho ít nhất một hoạt động tài chính trong năm qua, trong đó ba hoạt động phổ biến nhất là thanh toán hóa đơn (85%), chuyển khoản ngân hàng (80%) và bắt đầu thói quen tiết kiệm (73%).

Số liệu mới nhất về thói quen thanh toán, thái độ thanh toán và hình thức thanh toán ưa chuộng đã được công bố tại báo cáo: Chỉ số thanh toán mới thường niên thứ hai của Mastercard. khảo sát người tiêu dùng toàn cầu trên 40 thị trường thuộc 5 khu vực, trong đó có 7 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương bao gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.

Khảo sát cho thấy rằng trong việc quản lý tài chính cá nhân, người tiêu dùng Việt Nam thường quan tâm đến hình thức thanh toán điện tử nhiều hơn so với mức trung bình trong khu vực. Điều này còn được thể hiện qua việc người tiêu dùng Việt Nam sử dụng nhiều hình thức thanh toán hơn, với 94% người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một phương pháp thanh toán điện tử như ví điện tử, mã QR, mua trước trả sau (BNPL), sinh trắc học và các hình thức thanh toán điện tử khác trong năm qua, so với mức trung bình của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 88%.

Hơn nữa, 78% người tiêu dùng Việt Nam đã tăng tần suất sử dụng cùng lúc hơn một hình thức thanh toán điện tử, cho thấy việc sử dụng các phương pháp thanh toán số đang trên đà phát triển.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, người tiêu dùng Việt Nam rất cởi mở và nhiệt tình trong việc đón nhận các công nghệ thanh toán mới nổi. Điều này được thể hiện rõ nét trong cách mua sắm và quản lý tài chính cá nhân.

Trên nhiều khía cạnh, việc quản lý tài chính này cho thấy mức độ tác động hiệu quả của số hóa, khi mức độ thoải mái của người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở việc quẹt hay chạm thẻ khi thanh toán. Các kết quả báo cáo cho thấy Việt Nam đã đạt được những bước tiến rõ rệt trong mục tiêu hướng đến nền kinh tế phi tiền mặt của chính phủ.

Khi được hỏi về lý do người tiêu dùng sử dụng các nền tảng số để thanh toán hóa đơn, sự tiện lợi chiếm đa số (78%), tiếp theo là tính an toàn và bảo mật cao hơn (60%), và tránh việc quên hay thanh toán muộn (58%). Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những lo ngại về tính bảo mật. Đây cũng là cơ hội để các nhà cung cấp dịch vụ có thể bổ sung kiến thức và củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào các phương thức thanh toán điện tử.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng là một trong số những nhóm đối tượng quan tâm đến việc sử dụng các công nghệ thanh toán mới nhiều nhất trong khu vực. Các công nghệthanh toán số được người Việt sử dụng nhiều nhất bao gồm: Ví điện tử trên điện thoại thông minh (60%), tiếp đến là thanh toán qua tài khoản (59%) và mã QR (54%).

Nguyễn Nga
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Bồi dưỡng về IFRS và chia sẻ kinh nghiệm của Kiểm toán nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng

15 ngân hàng dành 100.000 tỷ đồng cho vay nông, lâm, thủy sản

Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức

Tỷ giá tăng vẫn trong tầm kiểm soát

BIDV ra mắt chiến dịch 68 năm - Kết nối triệu hành trình

Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ nội địa Vietcombank Connect24

Thủ tục hành chính ngân hàng: Cắt giảm 30%, số hóa 100%

Hợp tác xã Việt: Khát vốn, thiếu công nghệ, cần niềm tin

TPBank báo lãi hơn 2.100 tỷ đồng trong Quý I/2025

Gieo tri thức tài chính - xây tương lai quốc gia

Gói tín dụng lớn, cửa vay có mở?

Techcombank ra mắt đặc quyền riêng cho Hội viên Inspire - Gắn kết cùng bạn bè và gia đình

VietinBank “tung” giải pháp đột phá, tạo đà cho nhà đầu tư bất động sản công nghiệp

Huy động vốn tăng không kịp mức tăng tín dụng

Ngân hàng thắng lớn quý I/2025: Động lực nào dẫn dắt

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay

Thành lập và ra mắt Ngân hàng Nhà nước Khu vực 8

Khai trương MB Cao Bằng, mở ra cơ hội tài chính cho người dân và doanh nghiệp địa phương