Thứ ba 26/11/2024 10:53

6 tháng đầu năm 2022: Hơn 1,6 triệu cuộc tấn công lừa đảo tài chính ở Đông Nam Á

Trong nửa đầu năm 2022, nghiên cứu dữ liệu của Kaspersky cho thấy 1,6 triệu cuộc tấn công lừa đảo liên quan tài chính đã được phát hiện, ngăn chặn ở Đông Nam Á.

Đại dịch đã thúc đẩy việc ứng dụng số ở Đông Nam Á và mang lại cho người dùng những thói quen mới. Nhiều người trong số đó đã trụ vững trước thời kỳ mà sức khỏe là vấn đề vô cùng cấp thiết. Trong khi đó, tội phạm mạng lợi dụng bối cảnh này để nhắm vào người dùng nhằm trục lợi.

Người sử dụng hệ thống thanh toán, cửa hàng và ngân hàng trực tuyến là những mục tiêu chính liên quan đến lừa đảo tài chính. Trong nửa đầu năm 2022, dữ liệu của Kaspersky cho thấy 1,6 triệu cuộc tấn công giả mạo liên quan đến tài chính đã được phát hiện và ngăn chặn ở Đông Nam Á.

Trong đó, số lượng tấn công lừa đảo liên quan đến hệ thống thanh toán là 840.254 vụ, theo sau là các cửa hàng thương mại điện tử với 621.640 vụ và ngân hàng trực tuyến với 142.354 vụ.

Dữ liệu thống kê của Kaspersky

Số liệu trên là dữ liệu ẩn danh dựa trên thành phần tất định trong hệ thống Kaspersky Anti-Phishing trên máy tính người dùng, giúp phát hiện tất cả các trang có nội dung giả mạo mà người dùng đã cố gắng mở bằng cách nhấp vào liên kết trong e-mail hoặc khi lướt web, nếu liên kết này có trong cơ sở dữ liệu Kaspersky.

Các cuộc tấn công giả mạo liên quan đến hệ thống thanh toán được ghi nhận chiếm tỷ lệ cao nhất tại tất cả các quốc gia trong khu vực, ngoại trừ Thái Lan và Indonesia – nơi tấn công lừa đảo tập trung vào thương mại điện tử.

Tại Việt Nam, Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn 56.392 cuộc tấn công giả mạo nhắm đến ngân hàng. Số liệu ghi nhận tại Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore lần lượt là 27.458, 20.603, 13.899, 13.200, và 10.802 vụ.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á nói: “Nửa đầu năm nay các quốc Đông Nam Á bắt đầu mở cửa biên giới, trở về trạng thái bình thường mới nhưng nhiều thói quen hình thành từ đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục. Người dân đã tự do đi lại, làm việc, phần nào trở lại nhịp sinh hoạt cũ nhưng vẫn giữ thói quen sử dụng ngân hàng, mua sắm hay thực hiện các hoạt động tài chính trên môi trường trực tuyến vì sự tiện lợi mà nó mang lại”.

Kaspersky đã phát hiện hơn 1,6 triệu cuộc tấn công lừa đảo tài chính ở Đông Nam Á

Các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp trong khu vực đều đang ủng hộ Đông Nam Á hướng tới kỷ nguyên số. Trên thực tế, các quốc gia đã sẵn sàng liên kết hệ thống thanh toán bằng mã QR trước cuối năm nay để tránh sự phức tạp trong giao dịch tiền tệ. Sự phát triển này đáng hoan nghênh vì những lợi ích kinh tế lớn có thể đạt được cho người dân, nhưng đồng thời trở thành cơ hội cho giới tội phạm mạng.

"Khi hầu hết người dùng Đông Nam Á đã ý thức được các mối nguy nhắm tới tài chính của mình, tôi cho rằng đã tới lúc để chung tay hành động và áp dụng các biện pháp giữ an toàn cho thiết bị di động của mình để có thể yên tâm tận hưởng môi trường tài chính kết nối trong khu vực", Yeo cho biết thêm.

Để đảm bảo an toàn cho tài khoản và thông tin cá nhân khỏi các chiến dịch tấn công giả mạo, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky khuyến cáo người dùng, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện các biện pháp sau:

Luôn cẩn trọng khi nhận email đáng ngờ. Nếu cảm thấy email email chào mời quá nhiều thông tin tài chính có lợi tới mức khó tin, hãy chắc chắn kiểm tra tra thông tin thật kỹ từ mọi nguồn tham khảo có thể.

Sử dụng các địa chỉ email khác nhau nếu đang dùng tài khoản miễn phí. Một dành cho công việc chính và những địa chỉ thư điện tử khác để đăng ký, dùng trên website yêu cầu đăng nhập để xem tin tức.

Không phải tất cả smartphone đều được bảo mật, vì vậy hãy cẩn thận với các tin nhắn có kèm đường dẫn đến website. Có rất nhiều phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào danh bạcũng như các ứng dụng trên thiết bị di động của người dùng.

Sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy được tích hợp khả năng chống giả mạo cũng như đảm bảo an toàn cho giao dịch thanh toán, ví dụ Kaspersky Total Security.

Biện pháp chống tấn công giả mạo tốt nhất là trang bị kiến thức đầy đủ và nhận biết các loạt email và các tin nhắn mà mình nhận được. Cẩn trọng là điều cần thiết, đặc biệt là khi hầu hết các giao dịch tài chính hiện được thực hiện trên môi trường trực tuyến.

Ngân Thương
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Thẻ tín dụng LPBank - 'Bí kíp' chi tiêu thông minh cuối năm

'Giấc mơ hồng' Bitcoin: Càng sát mốc kỷ lục 100.000 USD, nhà đầu tư càng nên cẩn trọng

VietinBank duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024