Thị trường nội địa của sản phẩm nước khoáng Thạch Bích liên tục gia tăng |
Nâng cao chất lượng hàng Việt
Quảng Ngãi là địa phương còn nhiều khó khăn. Do vậy, những sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa cần đáp ứng được yêu cầu là chất lượng tốt và giá phải chăng. Nhờ đáp ứng được 2 yêu cầu này, cộng với công tác tuyên truyền thực hiện tương đối tốt, đến nay, hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ khá lớn tại các kênh phân phối của địa phương này.
Đặc biệt, không chỉ ở trung tâm và thành phố, ngay tại các vùng nông thôn, người tiêu dùng rất ưa chuộng hàng sản xuất trong nước vì giá phù hợp, thị trường phân phối rộng khắp, thuận lợi cho mua sắm. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất nắm bắt tâm lý tiêu dùng hàng Việt của thị trường nông thôn cũng không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, tập trung mở kênh phân phối về tận vùng sâu, vùng xa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Ngược lại, nhờ sự ủng hộ của người tiêu dùng, nhiều DN trong tỉnh cũng có cơ hội tăng doanh thu, vực dậy sản xuất, đứng vững trên thị trường. Chỉ tính riêng các nhà máy sản xuất các mặt hàng thực phẩm, vật liệu xây dựng cao cấp, phân bón… trong KCN Quảng Phú, Tịnh Phong, doanh thu năm sau đều cao hơn năm trước từ 20 - 30%.
Theo phản ánh của Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích, thị trường nội địa của sản phẩm nước khoáng Thạch Bích đã gia tăng trong suốt nhiều năm qua. Để giữ chân được người tiêu dùng, nhà máy không ngừng nỗ lực giữ vững chất lượng, giảm giá bán để đáp lại niềm tin mà người tiêu dùng dành cho sản phẩm.
Xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt
Nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng được sử dụng hàng hóa Việt chính hãng, được sự ủng hộ của Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng một Điểm bán hàng Việt Nam cố định đặt tại Cửa hàng Thương mại Sơn Hà (thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà).
Mô hình thí điểm Điểm bán hàng Việt Nam ở thị trấn Di Lăng là địa điểm giúp các cơ sở sản xuất, các DN khai thác thông tin hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ đó, có kế hoạch phát triển sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh nhằm kích thích sản xuất và tiêu dùng hàng Việt. Điểm bán hàng Việt Nam sẽ hoạt động ổn định đến hết năm 2020, cam kết bán 100% hàng Việt. Hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hoàn toàn không có hiện tượng gian lận thương mại. Theo ghi nhận của Sở Công Thương, tốc độ tiêu thụ hàng hóa tại các điểm bán này tương đối tốt.
Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam là hoạt động quan trọng, giúp đưa CVĐ vào chiều sâu. Tiếp sau huyện Sơn Hà, những địa phương khác trên toàn tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ được triển khai thành lập Điểm bán hàng Việt Nam để người dân có cơ hội mua sắm được nhiều hàng Việt chất lượng, giá cạnh tranh. Qua đó, kích thích sản xuất và tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước cũng như hàng hóa sản xuất trong tỉnh.
Sau hơn 7 năm triển khai, CVĐ đã đạt nhiều kết quả, đặc biệt là tạo tâm lý tin dùng hàng hóa do các DN trong nước sản xuất. Hàng Việt đã có chỗ đứng trong các cơ sở phân phối, không chỉ của DN bán lẻ trong nước, mà cả DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh với tỷ lệ lên đến 60 - 80% . |