Yên Bái: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế chủ lực
Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực, tỉnh Yên Báiđã và đang tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đầu tư du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí, khách sạn… tại các điểm có tiềm năng phát triển du lịch.
Theo đó, Yên Bái đã xây dựng hình thành và phát triển rõ nét 4 vùng du lịch trọng điểm (vùng du lịch hồ Thác Bà và sông Chảy; vùng du lịch thành phố Yên Bái và vùng phụ cận; vùng du lịch miền Tây (Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu và Mù Cang Chải) và vùng du lịch Trấn Yên - Văn Yên).
Tỉnh Yên Bái phát triển vùng du lịch trọng điểm |
Cùng với đó, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bền vững gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử địa phương và bảo vệ môi trường. Đồng thời, hình thành và phát triển 5 dòng sản phẩm du lịch là: Tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng và tìm hiểu văn hóa các dân tộc; sinh thái; tâm linh và du lịch mạo hiểm.
Hình thành những dòng sản phẩm du lịch |
Đặc biệt, tỉnh đã triển khai kích cầu du lịch Yên Bái năm 2022 trong điều kiện bình thường mới với chủ đề “Yên Bái điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng”; tổ chức đón đoàn famtrip kết nối khảo sát các sản phẩm du lịch, tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, phục hồi phát triển du lịch trong tình hình mới. Xây dựng và triển khai “Đề án xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025”, “Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải thành huyện du lịch giai đoạn 2021 - 2025”…
Tỉnh Yên Bái triển khai kích cầu du lịch năm 2022 |
Cùng đó, triển khai có hiệu quả chính sách kích cầu du lịch, phục hồi du lịch, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia các chương trình kích cầu du lịch, các doanh nghiệp tham gia giảm giá từ 10 - 50% các dịch vụ du lịch đối với khách du lịch nội địa và quốc tế. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch với chủ đề “Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”… Nhờ vậy, các điểm du lịch đã thu hút lượng khách khá cao như: Vùng du lịch hồ Thác Bà, Khu du lịch cộng đồng vùng Đông hồ, Khu du lịch Lavie Vũ Linh, hay như Khu du lịch Đại An (Khai Trung - Lục Yên).
Khai thác văn hóa đặc sắc của người dân bản địa |
Đặc biệt, một số điểm du lịch ở miền Tây như: Du lịch sinh thái, cộng đồng huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ…; các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, homestay khá hấp dẫn tại đèo Khau Phạ, du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải gắn với Festival dù lượn Mù Cang Chải…Hiện tại một số địa phương đã phát triển du lịch cộng đồng bền vững bằng cách hợp tác với bà con mở các homestay phục vụ lưu trú, khai thác văn hóa đặc sắc của người dân bản địa, từ đó tăng thu nhập và ổn định đời sống cho người dân làm du lịch.
Dù lượn Mù Cang Chải mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách thích cảm giác mạnh |
Bên cạnh đó, Yên Bái đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong ngành du lịch, phát triển du lịch thông minh trên cơ sở tiếp tục triển khai các nội dung đã được phê duyệt của Đề án đô thị thông minh tỉnh Yên Bái. Theo đó, tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ nhà đầu tư, nhà quản lý sử dụng, khai thác dữ liệu trên nền tảng đô thị thông minh để phát triển, cung cấp các ứng dụng hỗ trợ phát triển du lịch và khách du lịch; tuyên truyền, quảng bá để người dân tham gia ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào hoạt động du lịch, bảo vệ môi trường, bảo đảm mục tiêu phát triển du lịch bền vững…
Với hướng đi và cách làm đó, khách du lịch nội địa và quốc tế đến với tỉnh Yên Bái ngày một nhiều, doanh thu du lịch, dịch vụ du lịch có bước tăng trưởng mạnh, đã và đang trở thành ngành kinh tế chủ lực. Nếu như năm 2018, toàn tỉnh mới đón được 560.000 lượt khách, doanh thu đạt trên 333 tỷ đồng thì năm 2019, Yên Bái đón trên 700.000 lượt du khách trong nước và quốc tế, doanh thu đạt trên 420 tỷ đồng - một con số đầy ấn tượng ở một tỉnh miền núi lại nằm sâu trong nội địa…
Phong cảnh Yên Bái ngày càng thu hút các bạn trẻ |
6 tháng đầu năm 2022, du lịch tỉnh Yên Bái đã có bước đột phá mạnh mẽ, thu hút trên 805.755 lượt khách, đạt 73,2% kế hoạch năm, vượt 210% kế hoạch quý II, tăng 59,6% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch ước đạt 524 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch năm và tăng 96,5% so với cùng kỳ. Đó là những con số lạc quan, đầy khởi sắc và là minh chứng rõ nét cho phát triển du lịch Yên Bái.
Với tất cả sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, du lịch tỉnh Yên Bái đang từng bước khẳng định thương hiệu “Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc” và là một trong những địa phương đầu tiên nắm bắt thời cơ đưa du lịch hồi sinh sau đại dịch. Có thể thấy, du lịch tỉnh Yên Bái đang là điểm đến an toàn, hấp dẫn, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước.