Chủ nhật 24/11/2024 10:20

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore duy trì tăng trưởng trong tháng 9/2024

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 9/2024 của Singapore đạt 103,9 tỷ SGD, tăng 0,48% so với cùng kỳ 2023.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore đạt gần 953,15 tỷ SGD, tăng 6,73% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu đạt hơn 500,2 tỷ SGD (tăng 5,91%) và nhập khẩu đạt hơn 452,93 tỷ SGD (tăng 7,64%). Điều này cho thấy sự tăng trưởng bền vững trong quan hệ thương mại của Singapore với thế giới, đặc biệt với các đối tác lớn như Trung Quốc, Malaysia, Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc).

Các đối tác thương mại chính của Singapore vẫn giữ vững vị trí quan trọng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất với tổng kim ngạch đạt 125,5 tỷ SGD, theo sau là Malaysia (103,97 tỷ SGD), Mỹ (98 tỷ SGD) và Đài Loan (Trung Quốc) là 84 tỷ SGD. Đáng chú ý, kim ngạch thương mại giữa Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) tăng 21,48% so với cùng kỳ, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế giữa hai bên.

Trong bức tranh tổng thể về quan hệ thương mại của Singapore, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 với kim ngạch hai chiều đạt hơn 23,2 tỷ SGD, tăng 6,83% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này phản ánh sự phát triển tích cực trong quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam trong chiến lược thương mại của Singapore.

Về mặt nhập khẩu, Việt Nam đứng thứ 18 trong số các đối tác lớn nhất của Singapore, với kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt hơn 6,28 tỷ SGD, tăng 31,55%. Điều này cho thấy Việt Nam đang gia tăng sự hiện diện của mình trên thị trường Singapore, đặc biệt trong các ngành hàng xuất khẩu chủ lực.

Trong tháng 9/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,19 tỷ SGD, giảm 6,11% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore vẫn tăng mạnh, đạt 694,4 triệu SGD, tăng 35,23%. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu giảm đáng kể, chỉ đạt gần 1,5 tỷ SGD, giảm 17,75%.

Sự giảm sút trong nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam chủ yếu do sự sụt giảm ở các nhóm hàng chủ lực như máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (giảm 28,36%); lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng (giảm 3,29%); và xăng dầu cùng các sản phẩm từ dầu mỏ (giảm 41,52%). Đây là những dấu hiệu đáng chú ý về tình hình sản xuất công nghiệp trong nước, đặc biệt đối với các doanh nghiệp FDI.

Về mặt nhập khẩu, Việt Nam đứng thứ 18 trong số các đối tác lớn nhất của Singapore.(Ảnh minh hoạ)

Tháng 9/2024 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam sang Singapore, trong đó có máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng (tăng 18,54%); lò phản ứng, nồi hơi và các thiết bị phụ tùng (tăng 160%); và xăng dầu cùng các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 962%).

Một số nhóm ngành khác cũng có mức tăng ấn tượng, như hóa chất vô cơ và các hợp chất kim loại quý (tăng 17,7 lần), máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế và phụ kiện (tăng 105%). Những con số này cho thấy sức mạnh của các ngành công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và tiềm năng lớn trên thị trường Singapore.

Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh ở một số nhóm hàng như chì và các sản phẩm từ chì (tăng 47 lần), xe cộ và các thiết bị vận tải (tăng 1,18 lần), tổng kim ngạch nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam trong tháng 9/2024 lại giảm do sự sụt giảm ở các nhóm ngành hàng chủ lực. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn.

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại và Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore trong tháng 9/2024 vẫn giữ được sự hồi phục tích cực, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Trong bối cảnh đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng mạnh, đóng góp vào sự phát triển tích cực của quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, sự sụt giảm nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, đặc biệt ở các nhóm ngành hàng quan trọng, là một tín hiệu cần được quan tâm. Điều này có thể ảnh hưởng đến tình hình sản xuất công nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa và quảng bá thương hiệu tại Singapore. Đồng thời, Thương vụ cũng sẽ hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore sang Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng và xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực như nuôi trồng thủy sản, thịt và trứng gà.

Thương mại giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 9/2024 tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực ở nhiều nhóm ngành, đặc biệt là xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore. Mặc dù có những thách thức về nhập khẩu, cả hai quốc gia đều đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. Triển vọng hợp tác trong tương lai hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt khi các doanh nghiệp hai bên tiếp tục tận dụng các cơ hội thương mại và đầu tư.

Thuỳ Linh
Bài viết cùng chủ đề: Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam